ส.อ.ท. จับมือ ดีป้า ลุยส่งเสริมบุคลากรด้านไอทีเตรียมช่วยจ่ายเงินเดือน 50% กลุ่มเด็กจบใหม่

ส.อ.ท. จับมือ ดีป้า ลุยส่งเสริมการจ้างงาน ผ่านการสนับสนุนค่าจ้างเงินเดือนสูงสุด 50% พร้อมเครือข่ายพันธมิตรสร้างทักษะกำลังคนดิจิทัลใหม่ เรียนจบไม่ตกงาน

19 ส.ค. 2565 – นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(ดีป้า) เปิดเผยในงานเสวนาในหัวข้อ “Technology, Skills, and the New Trend of Work” ภายใต้โครงการรัฐร่วมเอกชนสร้างทักษะดิจิทัลใหม่ เรียนจบไม่ตกงาน ที่ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) พร้อมกับเครือข่ายพันธมิตรด้านการพัฒนากำลังคนระดับประเทศว่า ดีป้าได้เล็งเห็นถึงสถานการณ์การขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลในปัจจุบัน จึงได้มีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนผ่านการดำเนินงานโครงการต่างๆ เพื่อยกระดับทักษะสำหรับนักศึกษาใกล้จบหรือจบแล้ว ไม่เกิน 2 ปี และยังไม่มีงานทำ ในสาขาขาดแคลน จำนวน 5 สาขา ได้แก่ AI IoT ML Cloud Computing และ Digital Marketing รวมทั้งสิ้นกว่า 1,000 คน

ทั้งนี้เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะที่ตรงกับความต้องการของภาคเอกชน โดยเมื่อผ่านการยกระดับทักษะแล้ว ผู้เข้าร่วมโครงการจะมีโอกาสได้พบกับผู้ประกอบการที่ต้องการบุคลากรในสาขาดังกล่าว ผ่านกิจกรรม Job Fair การันตีให้เกิดการจ้างงานจริงในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งดีป้าได้ส่งเสริมการจ้างงานผ่านการสนับสนุนเงินเดือนไม่เกิน 50% ให้แก่ภาคเอกชนที่ต้องการจ้างงาน ทั้งในสาขาเทคโนโลยีดิจิทัล (IT) และสาขาทั่วไป (Non-IT) ที่ต้องการเปลี่ยนผ่านมาทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมีทุนสนับสนุนทั้งสิ้นกว่า 120 ทุน

สำหรับโครงการส่งเสริมการจ้างงานนักศึกษาวัยหางานสาขา Non-IT ดำเนินการโดย สถาบัน ICTI ส.อ.ท. มีเป้าหมายในการสนับสนุนค่าจ้างเงินเดือนไม่เกิน 50% สูงสุด 6,500 บาทต่อเดือน สนับสนุนระยะเวลา 1 ปี ให้แก่นายจ้างที่ต้องการจ้างงาน นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายหรือจบใหม่ไม่เกิน 2 ปี ในสาขาทั่วไป (NON-IT) ที่ต้องการเปลี่ยนผ่านมาทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมีทุนสนับสนุนทั้งสิ้น 100 ทุน เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ – 15 ก.ย. 2565 หรือจนกว่าทุนจะครบเป้าหมาย ท่านใดสนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สถาบัน ICTI หรืออ่านรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.icti.fti.or.th

ด้านนายไพฑูรย์ ศิริฉัตรชัยกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมฯ ในฐานะศูนย์รวมของภาคส่วนผู้ประกอบการที่เป็นนายจ้างในระบบเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเมื่อปี 2562 ได้มีการสำรวจข้อมูลความพร้อมและความต้องการบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 201 องค์กร พบว่า ส่วนใหญ่มีบุคลากรด้านไอทีในองค์กรเฉลี่ยอยู่ที่ 1-5 คน สัดส่วนถึง 61% ถือเป็นองค์กรขนาดกลางค่อนไปทางใหญ่ และกว่า 64% คิดว่าองค์กรตัวเองมีบุคลากรด้านไอทีไม่เพียงพอ

โดยมีรูปแบบของการบริหารจัดการที่หลากหลายผสมผสาน ทั้งการจัดจ้างแบบ Outsource Service การพัฒนาทักษะแก่พนักงานที่มีอยู่เดิม (Upskill/Reskill) และการรับพนักงานใหม่ ส่วนตำแหน่งงานที่ความต้องการสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ งานบริหารด้านไอที (IT Management), งานนักเขียนโปรแกรม (Programmer)ม งานผู้ดูแลระบบและเครือข่าย (Network Admin Jobs), งานด้านพัฒนาและดูแลระบบ CRM / ERP และงานเว็บไซต์ (Website) ตามลำดับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มพช. แจงปมของบ ส.อ.ท. ทำวิจัย

ดร.สุวิทย์ ธรณินทร์พานิช ประธานคณะกรรมการมูลนิธิพลังงานสะอาดเพื่อประชาชน (มพช.) พร้อมด้วยคุณพรอรัญ สุวรรณพลาย กรรมการและเหรัญญิก มพช.

'อัลฟ่าเซค' จับมือ 'ส.อ.ท.' ทำระบบมาตรฐานความปลอดภัยสารสนเทศของงาน Made in Thailand

อัลฟ่าเซค ร่วมมอบ “ใบรับรองระบบมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO27001:2022” ให้กับ ส.อ.ท. ในฐานะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ MiT และเตรียมรับมือกับ ภูมิทัศน์ไซเบอร์ในปี 2567

ส.อ.ท. เสนอคุมส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก ช่วยเอกชน

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI CEO Poll ครั้งที่ 37 ในเดือนมกราคม 2567 ภายใต้หัวข้อ “ดอกเบี้ยสูง หนี้พุ่ง อุตสาหกรรมไปต่ออย่างไร” พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท.

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯดิจิทัล Q4 ตก ผู้ประกอบการกังวลภาวะเศรษฐกิจ

ดีป้า เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 4/2566 ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 3 เล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับเชื่อมั่น โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่สร้างความกังวลแก่ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนที่สูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท ความกังวลจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของภาครัฐที่ล่าช้า ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว

ส.อ.ท. ชงภาครัฐดูแลค่าไฟฟ้าระยะเร่งด่วน วางเป้า 3.60 บาท/หน่วย

ส.อ.ท. เตรียมชงข้อเสนอภาครัฐดูแลค่าไฟฟ้าระยะเร่งด่วนปี 67 วางเป้าหมายค่าไฟฟ้าเฉลี่ยไม่เกิน 3.60 บาท/หน่วย พร้อมเสนอ 5 แนวทางบริหาร ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว หวังดูแลทั้งระบบ ดึงเป้าหมายค่าไฟเฉลี่ยไม่เกิน 3 บาท/หน่วย เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เปิดตลาดไฟเสรี