'คมนาคม' เตรียมซ่อมสะพานกลับรถพระราม 2 คาดเปิดใช้ได้สิ้นปีนี้

“คมนาคม” ลงพื้นที่หลังจากเกิดอุบัติเหตุใหญ่บนถนนพระราม 2 เบื้องต้นตรวจสอบแล้วโครงสร้างยังสามารถใช้งานได้ โดยเตรียมใช้คานและพื้นสะพานสำเร็จรูปเพื่อลดระยะเวลาในการก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้

24 ส.ค. 2565 – นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) เบื้องต้น ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และ สภาวิศวกร ร่วมด้วย เบื้องต้น จากการตรวจสอบรอยแตกร้าว และใช้เครื่องมือตรวจสอบโครงสร้างภายในเสา พบว่าโครงสร้างยังแข็งแรง ตามมาตรฐานวิศวกรรม

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะทดสอบการรับน้ำหนักของสะพานโดยใช้รถบรรทุกว่าเสาและคานรับน้ำหนักได้ตามมาตรฐานหรือไม่ โดยใช้เครื่องมือในการตรวจจับการรับน้ำหนักรถบรรทุก คาดว่าจะทราบผลภายในเดือนกันยายนนี้ ขณะเดียวกันกรมทางหลวง อยู่ระหว่างการออกแบบเพื่อติดตั้งคานและพื้นสะพานสำเร็จรูป จากเดิมจะใช้วิธีการหล่อในพื้นที่ เพื่อลดระยะเวลาการทำงาน คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ วสท.ยังเสนอให้ติดตั้งเครื่องมือตรวจสอบพฤติกรรมการรับน้ำหนักรถบรรทุกยังคงเป็นไปตามมาตรฐานทางหลักวิศวกรรมหรือไม่ โดยใช้เวลาดำเนินการติดตั้ง 6 เดือน จากนั้นจะตรวจสอบข้อมูลในทุกเดือน หากรับน้ำหนักได้ถือว่าสะพานนมีความมั่นคงแข็งแรงตามหลักวิศวกรรม แต่หากทดสอบแล้วไม่ผ่าน จะหยุดใช้งานทันที เพื่อแก้ไขต่อไป

ส่วนกรณีน้ำที่ขังในผ้าใบตกใส่รถยนต์ บริเวณโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ตอน 1 เมื่อวันที่ 11สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้จากนี้ จะกำหนดมาตรฐานการใช้ผ้าใบที่เป็นอุปกรณ์ป้องกันต้องถ่ายเทน้ำได้และรับน้ำหนักชิ้นส่วนได้ โดยในอนาคตจะกำหนดลงในมาตรฐานการก่อสร้าง ให้ผู้รับจ้างต้องมาขออนุญาตกับวิศวกรที่ควบคุมงานนั้นๆ ก่อน เริ่มการก่อสร้าง

สำหรับกรณีชิ้นส่วนเหล็กไหลลอดช่องว่างของแผงกั้นเขตก่อสร้างโดนรถยนต์ได้รับความเสียหาย บริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ตอน 1 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้จะกำชับเรื่องการขนวัสดุออกนอกไซต์งานจะต้องคลุมผ้าใบปิดมิดชิด มีสายยางรัดให้แน่น เพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนวัสดุระหว่างทำการบรรทุกเข้า-ออกไซต์งาน บนถนนหรือพื้นที่ที่บรรทุกผ่าน

“ส่วนผลการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเกิดอุบัติเหตุคานสะพานกลับรถร่วงหล่นบนถนนพระราม 2 ว่า ขณะนี้ผลสอบมีผลแล้ว โดยจะรายงานให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อทราบ ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้”นายพิศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนบทลงโทษทางวินัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคู่ขนานกัน โดยนำผลการตรวจสอบไปร่วมด้วย ล่าสุด ตรวจสอบแล้วเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่และกระบวนการในการดำเนินการ และได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่คุมงานของโครงการฯ ออกไป 2 คน คือ 1.นายสมบัติ ประภพรัตนกุล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) และ 2.นายสาระ กันยาหลง ผู้ควบคุมงานโครงการดังกล่าว ระหว่างที่อยู่ในการสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นกลางในการสอบ ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และต้องปรับปรุงแก้ไขไม่ละเลยต่อหน้าที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ไล่บี้ผู้รับเหมาติดสปีด 'ถนนเจ็ดชั่วโคตร' ลุยตรวจเอง 4 มี.ค.

‘สุริยะ’ เรียกผู้รับเหมาเร่ง 'ถนนพระราม 2' ขู่ลงโทษสูงสุดไม่ให้ประมูลงาน ขืนล่าช้าเกินกำหนดปี 68 ลงพื้นที่ตรวจเอง 4 มี.ค.นี้

‘กรมทางหลวง’ เช็กความพร้อมสะพานกลับรถพระราม 2 ก่อนเปิดเส้นทางหลัก

‘วสท.- ทล.’ ลงพื้นที่ ตรวจซ่อมสะพานกลับรถ พระราม 2 ติดตั้งคานและราวสะพานแล้ว แจ้งเปิดเส้นทางหลักเวลา 06.00 น. วันนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้ทาง เตรียมวางแผนทดสอบความแข็งแรงโครงสร้าง 10 พ.ย.นี้

‘กรมทางหลวง’ แจงเหตุชิ้นเหล็กแบบหล่อสะพานหล่นใส่รถยนต์

‘กรมทางหลวง’เผยเหตุชิ้นเหล็กแบบหล่อสะพานไหลลอดช่องว่างของแผงกั้นไปโดนรถยนต์ได้รับความเสียหายบนถนนพระราม 2 เผยผู้รับจ้างเร่งเยียวยา–ชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและกวดขันให้มากยิ่งขึ้น 17 ส.ค. 2565 - นายอิทธิวัตร์ กฤษณะวณิช ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงเหตุการณ์ชิ้นเหล็กแบบหล่อสะพานไหลลอดช่องว่างของแผงกั้นโดนรถยนต์ได้รับความเสียหายว่า สำนักก่อสร้างสะพานได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 15.30 น.ของวันที่16 ส.ค. 2565ในพื้นที่โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี–ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน–เอกชัย ตอน 1 ที่ กม.13+263 ทิศทางขาออก มุ่งหน้า จ.สมุทรสาคร ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ผู้รับจ้างกำลังดำเนินการจัดเรียงชิ้นส่วนแบบหล่อราวสะพาน เพื่อเตรียมขนย้าย ในขณะเดียวกันชิ้นส่วนดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนประกอบย่อยไหลลอดผ่านช่องว่างของแผงกั้นเขตก่อสร้างเข้ามาในช่องจราจร แล้วไปโดนด้านข้างบริเวณซุ้มล้อหน้าของรถเก๋ง Honda Civic หมายเลขทะเบียน 7 กศ 519 กรุงเทพมหานครในขณะสัญจรอยู่บนช่องขวาสุด โดยเป็นเหตุทำให้รถคันดังกล่าว ได้รับความเสียหาย และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยภายหลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายรถออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อให้การจราจรในพื้นที่เป็นปกติ ล่าสุด ผู้รับจ้าง (กิจการร่วมค้า NTA ประกอบด้วย บริษัท นวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน), บริษัทเทิดไทแอนด์โคจำกัด และบริษัทเอ.เอส.แอสโซซิเอทเอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด) ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และอยู่ระหว่างการเจรจาตกลงชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งผู้รับจ้างยินดีรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด รวมถึงค่าเสียประโยชน์จากการใช้รถด้วย อย่างไรก็ตาม ทล.ขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ เป็นการเตรียมพร้อมจัดระเบียบด้านความปลอดภัยในพื้นที่ไซต์งานก่อสร้างของผู้รับจ้างตามมาตรการความปลอดภัยของ ทล.อย่างเคร่งครัด โดยหลังจากนี้ทล.จะส่งเจ้าหน้าที่ควบคุม ตรวจสอบและกวดขันให้มากยิ่งขึ้น หากพบว่า มีข้อบกพร่อง จะขยายระยะเวลาหยุดงานก่อสร้างต่อไปอีก รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. ได้สั่งการให้หยุดงานก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. 2565 จนถึงปัจจุบัน ใน 14 โครงการของ ทล. ได้แก่ ทางยกระดับพระราม 2 จำนวน 3 โครงการ, มอเตอร์เวย์ M82 สายเอกชัย–บ้านแพ้ว จำนวน 10 โครงการ และทางต่างระดับบ้านแพ้ว จำนวน 1 โครงการ อย่างไรก็ตามโดยในขณะก่อนเกิดเหตุ พื้นที่ดังกล่าว ยังไม่มีการเริ่มงานก่อสร้าง เนื่องจากอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบของคณะกรรมการฯ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่า โครงการใดมีความพร้อมเริ่มก่อสร้าง และผ่านการตรวจสอบตามเช็คลิสต์ของ ทล. จากนั้น ทล.ถึงจะอนุมัติให้เริ่มงานก่อสร้างต่อไป ทั้งนี้ ในวันที่ 17 ส.ค. 2565 จะมีการพิจารณาให้เริ่มก่อสร้าง 4 โครงการ หากผ่านตามเช็คลิสต์ของ ทล. แล้ว ผู้รับจ้างจึงจะสามารถเริ่มงานก่อสร้างได้

'เอ้ สุชัชวีร์' วิเคราะห์เหตุคานสะพานกลับรถหล่น ชี้เป็นบทเรียนที่ต้องหาความจริง

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามพรรคประชาธิปัตย์  โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ค เอ้ สุชัชวีร์ ระบุว่า