'ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์' เปิดบิน 'ซิดนีย์/เมลเบิร์น' เริ่ม ธ.ค.นี้

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” เปิดเส้นทางบินใหม่ ออสเตรเลีย “ซิดนีย์/เมลเบิร์น” ปักหมุดบิน ธ.ค.นี้ ลุยเปิดบินอินเตอร์ “นิวเดลี” ต.ค.นี้ เล็งบินรัสเซียปีหน้า ชี้ คาดปีนี้ขนส่งผู้โดยสาร 3 แสนคน แนะวอนรัฐดูแลค่าเงินบาท-มาตรการถอดหน้ากาก สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

30 ส.ค. 2565 – นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ (เที่ยวบิน XJ) เตรียมเปิดให้บริการเส้นทางใหม่บินตรงสู่ประเทศออสเตรเลีย 2 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-เมลเบิร์น 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ บินทุกวันพุธ พฤหัสบดี อาทิตย์ เริ่มให้บริการวันที่ 1 ธ.ค.2565 และเส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-ซิดนีย์ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ บินทุกวันจันทร์ อังคาร ศุกร์ เสาร์ เริ่มให้บริการวันที่ 2 ธ.ค.2565 ด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 330 จำนวน 377 ที่นั่ง มีทั้งชั้นธุรกิจ และชั้นประหยัด

นายธรรศพลฐ์ กล่าวต่อว่า ในโอกาสเปิดเส้นทางบินใหม่ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ได้จัดโปรโมชั่นราคาสมาชิกแอร์เอเชีย เริ่มต้นที่ 5,990 บาท ทั้ง 2 เส้นทาง สำรองที่นั่งได้เเล้ว ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 4 ก.ย.2565 เดินทางได้ตั้งเเต่วันที่ 1 ธ.ค.2565-2525 มี.ค.2566 จองได้ที่ airasia Super App อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าทั้ง 2 เส้นทางจะได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งจากชาวไทย และชาวออสเตรเลีย โดยจากสถิติที่ผ่านมา พบว่า ชาวไทยเดินทางไปออสเตรเลียปีละประมาณ 1 แสนคน ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเดินทางเข้าไทยปีละประมาณ 8 แสนคน คาดว่าอัตราการขนส่งผู้โดยสาร( Load Factor) อยู่ที่ประมาณ 85-90%

นายธรรศพลฐ์ กล่าวอีกว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ยังคงเดินหน้าขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศต่อเนื่อง โดยเดือน ต.ค.2565 เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-นิวเดลี (อินเดีย) รวมทั้งจะกลับมาเปิดเส้นทางบินเดิม โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ให้มีจำนวนเที่ยวบินใกล้เคียง หรือเท่ากับช่วงที่เคยทำการบินก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันให้บริการเส้นทางญี่ปุ่น 4 วันต่อสัปดาห์ จากเดิมให้บริการ 6 เที่ยวบินต่อวัน ขณะที่เกาหลีใต้ขณะนี้ให้บริการ วันละ 1 เที่ยวบิน จากเดิมวันละ 3 เที่ยวบิน

นายธรรศพลฐ์ กล่าวต่อว่า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ คาดว่าในปี 2565 จะสามารถขนส่งผู้โดยสารรวม 3 แสนคน ขณะที่เมื่อปี 2562 ขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านคน ปัจจุบันมีเครื่องบินประจำฝูงบิน 8 ลำ โดยขณะนี้นำมาให้บริการ 3 ลำ และภายในสิ้นปีนี้ จะนำมาให้บริการอีก 3 ลำรวมเป็น 6 ลำ อย่างไรก็ตามในปี 2566 สายการบินฯ สนใจเปิดทำการบินไปยังประเทศรัสเซีย 2 เส้นทาง ได้แก่ มอสโก และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กด้วย รวมทั้งจะพิจารณาจัดหาเครื่องบินมารองรับการเปิดเส้นทางการบินต่างๆ และความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสารด้วย โดยปีนี้คาดการณ์ว่าจะขาดทุนน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

นายธรรศพลฐ์ กล่าวด้วยว่า เทรนด์การแข่งขันของธุรกิจการบินยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แต่จะแข่งขันแบบฉลาดมากขึ้น เนื่องจากในช่วงโควิด-19 ทุกสายการบินบาดเจ็บค่อนข้างมาก และมีผลประกอบการขาดทุนกันมาตลอด โดยไม่มีมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐเลย และทุกสายการบินก็ไม่มีทุนทรัพย์ที่จะใช้ราคามาสาดกันแล้ว แต่หลังจากนี้จะเป็นการใช้เทคนิคเรื่องการตลาด และภาพลักษณ์มาแข่งขันกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตามขณะที่ปัจจัยเสี่ยงของอุตสาหกรรมการบินในช่วงครึ่งปีหลัง 2565 นั้น มองว่า มี 2 เรื่อง คือ 1.ราคาน้ำมัน ถึงแม้ว่าในขณะนี้ ต้นทุนราคาน้ำมันจะลดลงอยู่ที่ 34-35% จากเดิม 40% กว่าๆ 2.ค่าเงินบาท และอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งในเรื่องนี้ อยากให้รัฐบาล เข้ามาช่วยดูแลความเหมาะสม เช่นเดียวกับเรื่องมาตรการการสวมใส่หน้ากากอนามัย ที่ต้องการอยากให้ถอดหน้ากากอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยปลอดภัย มีวัคซีน และแพทย์ที่มีศักยภาพ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น
สำหรับความคืบหน้าการฟื้นฟูกิจการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) นั้น เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลล้มละลายกลางได้นัดไต่สวน ครั้งที่ 1 หลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2565 ซึ่งเป็นการสอบถามถึงรายชื่อเจ้าหนี้ และจำนวนมูลหนี้ทั้งหมด ทั้งนี้ศาลฯ ได้นัดไต่สวนครั้งต่อไปในวันที่ 14 ก.ย.2565 คาดว่าปลายปี 2565 ศาลฯ จะมีคำสั่งให้สายการบินฯ เข้าสู่กระบวนการบริหารจัดการตามแผนฟื้นฟูฯ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา ในโอกาสเยือนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงรับ พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ (His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC) ผู้สำเร็จราชการ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ (Her Excellency Mrs. Linda Hurley) ภริยา และพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ