ต้องลุ้น ราคาขายปลีกดีเซลอาจทะลุ 35 บาท

‘สกนช.’ ส่งสัญญาณใช้กลไก ‘กบน.’ บริหารจัดการราคาขายปลีกดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการชดเชยราคาสิ้นก.ย. นี้ โดยราคาดีเซลจะสูงกว่า 35 บาทต่อลิตรหรือไม่ขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลกเป็นหลัก

19 ก.ย. 2565 – นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบมาตรการบริหารราคาน้ำมันดีเซลผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตั้งแต่ต.ค.-ธ.ค.2565 โดยรัฐได้มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) บริหารจัดการราคาขายปลีกดีเซลผ่านกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในระดับที่เหมาะสม ดังนั้นระดับราคาขายปลีกดีเซลปัจจุบันที่ไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร จะมีการเปลี่ยนแปลงสูงกว่า 35 บาทต่อลิตรหรือไม่ขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลก ณ ขณะนั้นเป็นสำคัญ

“ครม.เดิมได้กำหนดแนวทางบริหารราคาดีเซลหากเกินเพดาน 35 บาทต่อลิตรโดยให้กองทุนน้ำมันฯอุดหนุนราคาดีเซลครึ่งหนึ่งและประชาชนรับภาระครึ่งหนึ่ง แต่ที่ผ่านมาก็พยายามรักษาระดับไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตรต่อเนื่อง และมาตรการนี้สิ้นสุดลง 30 ก.ย. 65 นี้จึงเท่ากับมาตรการนี้หมดลง กบน.จึงจะเป็นผู้พิจารณาการบริหารจัดการเป็นสำคัญโดยคำนึงถึงราคาตลาดโลก เงินที่อุดหนุนดีเซลและฐานะกองทุนน้ำมันฯที่ปัจจุบันยังคงติดลบ 123,601 ล้านบาทแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 82,534 ล้านบาท บัญชีLPG ติดลบ 42,067 ล้านบาทเป็นสำคัญ “นายวิศักดิ์กล่าว

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาตร์ กล่าวว่า กบน.เมื่อ 16 ก.ย.ได้ปรับอัตราเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ 2.42 บาทต่อลิตร จากราคาดีเซลตลาดโลกปรับตัวลดลงส่งผลให้เดิมกองทุนฯอุดหนุนดีเซล 1.29 บาทต่อลิตรเป็นเรียกเก็บเข้า 1.13 บาทต่อลิตรมีผลตั้งแต่ 17 ก.ย.เป็นต้นไปส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ มีเงินเข้าประเภทน้ำมันประมาณวันละ 71.67 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG มีเงินไหลออกประมาณวันละ 27.82 ล้านบาท ทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีรายรับสุทธิประมาณวันละ 43.85 ล้านบาทต่อวัน

“แม้ว่าเวลานี้ดีเซลจะพลิกกลับมาเก็บเงินเข้ากองทุนฯจากที่กองทุนฯต้องอุดหนุนราคาแต่อย่าลืมว่าฐานะกองทุนฯเรายังติดหนี้ หากดีเซลตลาดโลกลงต่อระยะแรกกบน.คงจะเน้นการเก็บเข้ากองทุนฯเป็นหลักก่อนยกเว้นแต่ลงแรงๆ ก็อาจจะลดราคาขายปลีกให้ประชาชนได้บ้าง แต่หากขึ้นสูงก็คงจะต้องปรับตามจึงตอบไม่ได้ว่าที่สุดแล้วดีเซลจะเกิน 35 บาทต่อลิตรหรือไม่อยู่ที่ราคาตลาดโลกเป็นสำคัญ”นายพรกชัย กล่าว

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าปลายปีปกติราคาพลังงานจะสูงเพราะเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศฝั่งตะวันตกที่มีความต้องการพลังงานไปทำความร้อนเราจึงประมาณการว่าสิ้นปีกองทุนน้ำมันฯอาจจะติดลบระดับ 1.5 แสนล้านบาทจึงเป็นที่มาของพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงิน ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงวงเงินไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท

“ความคืบหน้ากู้เงินล็อตแรก 2 หมื่นล้านบาทจึงยังต้องรอร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ขั้นตอนกฤษฎีกาพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวคาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นเดือนก.ย. และเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มกู้เงินได้ภายในเดือนพ.ย.นี้”นายพรชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้