กพท. ปลื้มต่างชาติเข้าไทยคึกคักลุ้นปี66การบินฟื้น

กพท.ลุ้น “จีน – รัสเซีย” เปิดประเทศ หนุนอุตสาหกรรมการบินของไทยฟื้นตัวสู่สภาวะปกติก่อนประมาณการณ์ภายในปี66 หลังตลาดอินเตอร์และผู้โดยสารในประเทศเริ่มขยายตัวต่อเนื่องใกล้เคียงปี62 พร้อมโชว์บุ๊กกิ้งไฮซีซั่นนี้สูงกว่า 70%  

26 ก.ย. 2565 – นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์อุตสาหกรรมการบินของไทยในขณะนี้ พบว่ามีสัญญาณบวกอย่างต่อเนื่อง ผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศเริ่มกลับมาเดินทางคึกคักอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะผู้โดยสารจากต่างประเทศในกลุ่มเอเชีย ยุโรป และอินเดียที่ทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการด้านสาธารณสุขคัดกรองการเข้าประเทศ  

“ตอนนี้การท่องเที่ยวไทยเริ่มกลับมาคึกคัก คนไทยและต่างชาติทยอยเดินทางท่องเที่ยว แต่ก็ยังไม่สามารถเทียบเท่าการเดินทางในปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ เนื่องจากช่วงนั้นมีต่างชาติเข้าไทยสูงถึง 39 ล้านคน สัดส่วนสูงสุด คือ ผู้โดยสารจีนกว่า 31% ดังนั้นในช่วงนี้ที่จีนยังไม่มีนโยบายเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาได้ ทำให้ปริมาณผู้โดยสารและจำนวนเที่ยวบินจึงยังไม่พีคเท่าปี 2562”นายสุทธิพงษ์ กล่าว  

อย่างไรก็ตาม กพท.ประเมินว่าหากรัฐบาลจีนมีนโยบายเปิดประเทศอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศเพื่อการท่องเที่ยวได้ จะทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมการบินของไทยกลับมาฟื้นตัวสู่สภาวะปกติเทียบเท่าปี 2562 อีกทั้งยังต้องจับตาดูตลาดรัสเซีย ที่เคยเป็นตลาดหลักของท่องเที่ยวไทย หากสถานการณ์ในประเทศคลี่คลายขึ้น คาดว่าจะส่งผลบวกต่อการเดินทางท่องเที่ยวไทย  

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า หากจีนและรัสเซียเริ่มผ่อนคลายมาตรการมีการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทาง คาดว่าอุตสาหกรรมการบินของไทยจะฟื้นตัวสู่สภาวะปกติเทียบเท่าปี 2562 ภายในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ว่าอุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวเป็นปกติในปี 2568 ขณะที่ปัจจุบันภาพรวมการบินของไทยยังคงพึ่งพาตลาดเอเชีย ยุโรป และอินเดีย โดยอินเดียเป็นตลาดมาแรงที่มีปริมาณการเดินทางเพิ่มต่อเนื่อง  

สำหรับฤดูการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ (ต.ค. – ธ.ค.2565) พบว่ามียอดจองการเดินทางล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) แล้วกว่า 70% โดยคาดว่าผู้โดยสารในเดือน ต.ค.นี้ จะเฉลี่ยรวมกว่า 7.5 ล้านคน และเพิ่มต่อเนื่องในเดือน พ.ย.2565 เป็น 9 ล้านคน ก่อนจะเพิ่มสูงสุดในเดือน ธ.ค.2565 มีปริมาณรวม 10 ล้านคน สอดคล้องไปกับปริมาณเที่ยวบินที่คาดว่าจะสูงสุดในเดือน ธ.ค.2565 โดยคาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินรวม 7 หมื่นเที่ยว แบ่งเป็น เที่ยงบินในประเทศ 4.7 หมื่นเที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 2.2 หมื่นเที่ยว  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

เตะหมอ ไฟลามหาดภูเก็ต 'พีมูฟ' ขยับช่วยชาวบ้าน ทวงคืนพื้นที่สาธารณะ

คนภูเก็ตคึกคัก แห่รวมตัวหาดยามู ขณะที่พีมูฟขยับช่วยชาวบ้านทวงคืนพื้นที่สาธารณะ ปลุกภาครัฐตื่นร่วมแก้ปัญหาชายหาดในจังหวัดภูเก็ต

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน