ธปท.แจงพบธนบัตรพอลิเมอร์ชนิดราคา 20 บาทมีลักษณะบกพร่อง

ธปท.แจงพบธนบัตรพอลิเมอร์ชนิดราคา 20 มีเลขหมายไทยไม่ตรงกับเลขอารบิก ระบุเกิดจากกระบวนการผลิตมีข้อผิดพลาด  พร้อมเร่งนำออกจากระบบ ยันประชาชนยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

29 ก.ย. 65 – นางสาววชิรา อารมย์ดี รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงกรณีพบธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท มีลักษณะบกพร่อง ว่า ในเบื้องต้นพบธนบัตรเลขหมายไทยไม่ตรงกับเลขหมายอารบิก ซึ่งความผิดปกติดังกล่าว เกิดในธนบัตรล็อตที่จ้างบริษัท De La Rue International Limited (DLR) เป็นผู้ผลิต

เมื่อพบและยืนยันความผิดพลาดดังกล่าวแล้ว ธปท. ได้ระงับการจ่ายธนบัตรที่ยังคงเหลืออยู่ทันที โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นของ DLR พบว่ากระบวนการผลิตมีข้อผิดพลาดที่ทำให้กระบวนการตรวจสอบตามปกติไม่สามารถตรวจพบได้

ทั้งนี้ ธปท. ขอเรียนว่า ประชาชนยังสามารถใช้ธนบัตรดังกล่าวชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และสามารถนำธนบัตรดังกล่าวมาแลกกับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจต่าง ๆ ได้ตามปกติ โดย ธปท. กำลังเร่งดำเนินการนำธนบัตรเหล่านี้ออกจากระบบ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดและหาสาเหตุเพิ่มเติมร่วมกับ DLR ตลอดจนจะดำเนินการตามสัญญาต่อไป โดย DLR ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับ ธปท. อย่างเต็มที่ ในการแก้ปัญหาจนถึงที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธปท.เตรียมออกใช้ 'ธนบัตร 20 บาท' แบบใหม่เริ่มใช้วันที่ 24 มี.ค. 65

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. จะออกใช้ ธนบัตร 20 บาท ที่เปลี่ยนวัสดุการพิมพ์เป็นพอลิเมอร์

ธปท. เอาจริงพร้อมตรวจสอบ ธนาคารพาณิชย์ขายประกันภัยไม่ถูกต้อง

นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยกรณีที่มีข่าวพนักงานสาขาธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ถูกกดดันให้ขายผลิตภัณฑ์ประกันภัย

‘ธปท.'ชี้โควิดทุบกำลังซื้ออ่อนแอ ลุ้นอานิสงส์รัฐคลายล็อก-อัดฉีดเงิน!

“ธปท.” ชี้พิษโควิด-19 ทุบกำลังซื้ออ่อนแอ ทำผู้ประกอบการกังวลเพิ่ม อุปสรรคใหญ่ภาคธุรกิจฟื้นตัว หวังอานิสงส์รัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุม-อัดฉีดเงินกระตุ้นใช้จ่าย หนุนเชื่อมั่นและการบริโภคกระเตื้อง

'แบงก์ชาติ'ลุ้นเปิดประเทศกระทุ้งเชื่อมั่นฟื้น

“แบงก์ชาติ” ลุ้นอานิสงส์เปิดประเทศกระทุ้งเชื่อมั่นฟื้น ห่วงติดเชื้อเพิ่ม แต่เชื่อบริหารจัดการได้ ฟันธงเศรษฐกิจพ้นจุดต่ำสุด เข้าสู่โหมดทยอยฟื้นตัว หลังรัฐปลดล็อกมาตรการคุมระบาด ช่วยหนุนภาคบริการ แรงงานย้ายถิ่น-เลิกจ้างลดลง