ธุรกิจ 'บอนสี' พืชเศรษฐกิจน่าสนใจเงินสะพัดกว่าพันล้าน/ปี

ธุรกิจ “บอนสี” พัทลุง ทอปเท็นระดับประเทศเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท / เดือน ภาพรวมทั้งประเทศสะพัดพันล้าน ตลาดภายใน 90 ส่งออก 10 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีหน่วยงานรัฐหลักดูแล ถ้าดูแลตลาดต่างประเทศจะไปไกล เพราะบอนสีไทยโดดเด่นที่สุดในโลก

9 ต.ค. 2565 – นายณัฏฐาพงศ์ สงวนศักดิ์ เจ้าของสวนทรัพย์ทวี เลขที่ 378 หมู่ 4 ต.วังใหม่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ผู้ผลิตเลี้ยงเพาะพันธุ์บอนสีรายใหญ่ เปิดเผยว่า ธุรกิจบอนสีของ จ.พัทลุง โดยเฉพาะสวนทรัพย์ทวี อยู่ในระดับทอปเท็นของประเทศ และเป็นรายใหญ่ของ จ.พัทลุง มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ มีสายพันธุ์บอนสีประมาณ 300 ชนิด ทั้งจากเพาะเลี้ยง จากการเก็บ และชื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาผสมข้ามสายพันธุ์ ซึ่งจะได้สีสันสวยงาม แปลกใหม่

และนอกจากการผสมพันธุ์เลี้ยงบอนสีขาย สวนทรัพย์ทวี ยังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์บอนสีซึ่งได้รวบรวมเอาบอนสีโบราณ และสมัยใหม่ ให้มาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน พร้อมทั้งให้เป็นเหล่งเรียนรู้ และจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

“บอนสี จ.พัทลุง เพาะเลี้ยงมาประมาณ 10 ปี ซึ่งมีตามบ้าน สวนยาง ข้างคูน้ำ มีทั้งสายพันธุ์ ร่อนทอง อิเหนา นกกะทา ฯลฯ พอมาในปี 2564 บอนสีทั้งในข้างคูน้ำ สวนยาง ฯลฯ ต่างมีราคาหมดจนไม่หลงเหลือเอาไว้”

นายณัฎฐาพงศ์ กล่าวว่า บอนสี จ.พัทลุงเติบโตขยายตัวสูงสุด ปี 2563 – 2564 และมาจนถึงขณะนี้ 2565 ซึ่งในช่วงขยายตัวที่เป็นฟาร์มขนาดใหญ่ สามารถสร้างรายได้เป็นหลักล้านบาท / เดือน และฟาร์มขนาดใหญ่บางรายประมาณ 20-30 ล้านบาท / ปี

แต่ในปัจจุบันบอนสีกระแสได้ดรอปลง จะมีรายได้ประมาณ 10,000 บาท และ 30,000 บาท / วัน โดยตลาดที่ขายได้ดีคือตลาดออนไลน์ จะมากกว่าตลาดออฟไลน์ โดยตลาดบอนสี ภาพรวมเฉพาะ จ.พัทลุง จะมีเงินหมุนสะพัดไม่ต่ำ 3 ล้านบาท / เดือน ทั้งรายย่อย รายเล็ก และรายใหญ่

“บอนสีที่ได้รับความนิยมสูงสุดจะเป็นสายพันธุ์ใหม่กับสายพันธุ์บอนสีเก่า และบอนสีหายาก ตั้งแต่บอนสีชินบัญชร พรหมรังสี วังทอง ณ พัทลุง วังใหม่ ถ้ำมโนราห์ มโนรา ศรีใหม่ และสาวเมืองลุง ฯลฯ” และสำหรับบอนสีสวนทรัพย์ทวี ยังมีการส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย และประเทศจีน แต่ยังไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ และเป็นตลาดภายในประเทศประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์

นายณัฎฐาพงศ์ กล่าวอีกว่า โดยภาพรวมธุรกิจบอนสีทั้งประเทศประมาณว่าจะมีเงินหมุนสะพัดโดยประมาณ 1,000 ล้านบาท / ปี มีทั้งการส่งออกต่างประเทศ และในประเทศ จากกลุ่มเพาะเลี้ยงบอนสีทั้งประเทศมีประมาณเกือบ 100 สวน ส่วนใหญ่จะอยู่ทางภาคกลาง ภาคตะวันออก โดยมีราคาต้นละ 10,000 – 30,000 และถึง 300,000 บาท ฯลฯ ทั้งนี้ราคาจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ความหลากสี แปลกใหม่ ความด่าง

“บอนสีนิยม มาร่วม 30 ปี โดยเฉพาะ จ.พระนครศรีอยุธยามาร่วม 30-40 ปี และภาพรวมทั้งประเทศจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ”

นายณัฎฐาพงศ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นสำหรับการตลาดบอนสี คือตลาดต่างประเทศ ภาพรวมตอนนี้ที่ส่งออกยังไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ตลาดต่างประเทศมีความต้องการ เพราะมีอุปสรรคทางด้านกฎหมาย และจนถึงปัจจุบันธุรกิจบอนสีไม่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาสนับสนุนดูแล จะมีก็แต่ภาคเอกชน สมาคมบอนสี ชมรมบอนสี ที่ขับเคลื่อนดูแลกันเอง ตลาดต่างประเทศจึงไปไม่ได้

“แต่หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาล จะไปได้ไกลเพราะบอนสีของประเทศไทย จะโดดเด่นมาก ที่จากมีนักพัฒนาสายพันธ์ การผลิตผสมสายพันธ์บอนสีไทยให้สีสันโดดเด่น และทิศทางนั้นยังเป็นที่ต้องการที่มีการพัฒนา ผสมสายพันธุ์ขึ้นใหม่ ๆ ตลอดเวลาเพื่อคนชอบไม้ประดับ”..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รมว.พิพัฒน์" ลุย พัทลุง เพิ่มการจ้างงาน วัยเรียน แรงงานอิสระ กระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้สนใจกว่า 3 หมื่นคน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านอัตรา ในปี 2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ ณ จังหวัดพัทลุง โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี นายสมชาย

ชุมชน 'บ้านตระ' โวยเดือดร้อนถนนพังยับ ไปเรียน-ทำงานไม่ได้ หลังระดมกำลังไล่ล่าเสี่ยแป้ง

ตัวแทนชาวบ้านชุมชนบ้านตระ หมู่ 2 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่เหนือน้ำตกโตนตก เทือกเขาบรรทัด เส้นทางขึ้นสู่บ้านตระ ทั้งผู้ใหญ่และเด็กประมาณ 30 คน นำโดยนายล่อง เพชรสุด รวมตัวร้องเรียนผู้สื่อข่าว

ระทึก! รถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ หลับในเสียหลักพุ่งชนชาวไต้หวันดับคาที่

เกิดอุบัติเหตุสยอง เมื่อนายธนพนธ์ เกตุแก้ว อายุ 26 ปี โชเฟอร์ขับรถพ่วงบรรทุก 22 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ ทะเบียนหน้า 80-7735 พัทลุง และทะเบียนพ่วงท้าย 80-7186 พัทลุง