“พาณิชย์” รุกสร้างเงินให้มังคุดใต้ปีหน้า นำเอกชนทำสัญญาซื้อล่วงหน้า 4,000 ตัน

14 ต.ค. 2565 – นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดกิจกรรม“พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล@ชุมพร สินค้ามังคุด และเป็นประธานสักขีพยานพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน การซื้อขายมังคุด และพบปะเกษตรกร โดยมีนางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ ผู้ตรวจราชการรักษาการรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนายกองเอกพุทธ กฤชคงพันธุ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เข้าร่วมด้วยที่วิสาหกิจชุมชนมังคุดคุณภาพวังใหม่  อําเภอเมือง จังหวัดชุมพร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ถือโอกาสมาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรคนชุมพรที่ปลูกมังคุด ช่วง2 ปีมานี้ถือเป็นยุคทองของเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ทั่วทั้งประเทศ เพราะราคาผลไม้ในภาพรวมดีมาก โดยเฉพาะ 2 ตัวสำคัญ เช่น 1.ทุเรียน 2.มังคุด แต่บางช่วงราคาตกเพราะผลผลิตออกมาก ที่จังหวัดชุมพรปลูกมากคือ ทุเรียนและมังคุด สำหรับทุเรียนปีที่แล้วราคาเฉลี่ยทั้งประเทศ หมอนทองเกรดส่งออกเฉลี่ย 145 บาท/กก. มังคุดเกรดส่งออกเฉลี่ย 60 บาท/กก. มังคุดเกรดคละเฉลี่ย 37 บาท/กก. เงาะโรงเรียน เฉลี่ย25.50 บาท/กก. ภาพรวมถือว่าราคาผลไม้ทั้งประเทศถือว่าดีมาก ปีนี้เป็นห่วงว่าจะส่งออกได้ไหมเพราะตลาดจีนมีปัญหาเรื่องด่าน สุดท้ายราคาไม่ตก เพราะกระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรฯ จับมือภายใต้วิสัยทัศน์ “เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด” ประชุมผู้ส่งออก  และโลจิสติกส์เปลี่ยนระบบการขนส่งจากเดิมที่ส่งออกทางบกเป็นหลักเป็นทางเรือแทน ทำให้ผลไม้ไทยสามารถส่งออกไปจีนได้ 

ซึ่งปีนี้ประสบความสำเร็จราคาผลไม้ดีมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมาตรการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯจับมือกันประสบความสำเร็จ และปีนี้จะใช้โมเดลนี้เดินหน้าต่อ ไม่ให้ผู้ปลูกผลไม้เดือดร้อน อยากให้ปีหน้าดีกว่าปีนี้ ซึ่งพี่น้องต้องช่วยทำผลไม้ที่มีคุณภาพ ไม่เช่นนั้นจะเสียชื่อทั้งหมด ต้องรักษาคุณภาพ ซื่อสัตย์กับตัวเองและลูกค้า ซึ่งตนมั่นใจว่าถ้าทำได้ ก็ช่วยพี่น้องได้

สำหรับกิจกรรมวันนี้เรียกว่า “อมก๋อยโมเดล” ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนคิดขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ตนไปใช้ยุทธศาสตร์ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าระหว่างเกษตรกรกับบริษัท ห้างสรรพสินค้า ผู้ส่งออกให้เซ็นสัญญาในปริมาณที่ตกลงในราคาล่วงหน้า ซื้อไม่ต่ำกว่าที่กำหนด เมื่อถึงเวลาทั้ง 2 ฝ่ายรักษาสัญญา ตามราคาที่ตกลงกัน ซึ่งรับรองโดยพระราชบัญญัติระบบเกษตรพันธสัญญา 

โดยวันนี้ได้พาเกษตรกรกลุ่มมังคุดวังใหม่ 2 กลุ่ม และผู้ซื้อจาก 5 บริษัทใหญ่ โดยกรมการค้าภายในเป็นผู้ดำเนินการ 5 บริษัท ได้แก่ 1.ตลาดมรกต จ.ชุมพร 2.มาตาเทรดดิ้ง 3.วินเทคซาวด์ 4.เอ็มทีฟรุ๊ตแลนด์และ 5.เรดเลม่อน โดยปีหน้าคาดว่ามังคุดจังหวัดชุมพรจะผลิตได้ประมาณ 10,000 ตัน วันนี้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแล้ว 4,000 ตันเท่ากับ 40% ของผลผลิตมังคุดชุมพรทั้งปี อีก 60% จะดึงราคาตลาดได้เกษตรกรชาวสวนมังคุดชุมพรมีหลักประกัน ราคาจะสูงกว่าราคาเฉลี่ยปี 2565 ประมาณ 20% โดยประมาณ มังคุดเกรดผิวมันปี 2565 ราคาเฉลี่ย 35-50 บาท/กก. แต่ราคาที่เซ็นสัญญาเฉลี่ย 45-60 บาท/กก. เพิ่มขึ้นประมาณ 20% มังคุดเกรดคละปีนี้ราคาเฉลี่ย 25-30 บาท/กก. แต่ราคาที่เซ็นสัญญารับซื้อปีหน้า 25-35 บาท/กก.  เฉลี่ยทั้ง มังคุดผิวมันและเกรดคละเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ของราคาเฉลี่ย จะมาช่วยสร้างหลักประกันสร้างเงินให้กับพี่น้องชาวสวนมังคุดภาคใต้สำหรับอนาคตปีหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน