BOI โชว์ยอดส่งเสริมลงทุน 9 เดือนพุ่ง 4 แสนล.

บีโอไอโชว์คำขอรับส่งเสริมการลงทุนช่วง 9 เดือน ในปี 65 พุ่งแตะ 4 แสนล้านบาท พร้อมกางแผนลุย 7 หมุดหมาย 5 ปี หวังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันไทย

18 ต.ค. 2565 – นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่าสถิติคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนในช่วง 9 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.2565) มีโครงการขอรับการส่งเสริมการลงทุน 1,247 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8% มูลค่ารวม 439,090 ล้านบาท ลดลง 14% เนื่องจากปีที่ผ่านมามีโครงการขนาดใหญ่ในกิจการผลิตพลังงานไฟฟ้ายื่นขอรับการส่งเสริมหลายโครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.5 แสนล้านบาท

“หากพิจารณาจากสถิติการออกบัตรส่งเสริม ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใกล้เคียงกับการลงทุนจริงมากที่สุด จะพบว่าในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีการออกบัตรส่งเสริม 1,101 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 17% มูลค่ารวม 357,552 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% เป็นสัญญาณว่าในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า จะมีการลงทุนเกิดขึ้นจริงมากขึ้น ซึ่งปีนี้ทั้งปีบีโอไอตั้งเป้าหมายคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 6 แสนล้านบาท”นายนฤตม์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บีโอไอมีแผนเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุน 5 ปี(2566-2570) ด้วย 7 หมุดหมายเพื่อยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนของภูมิภาค ประกอบด้วย 1.การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม 2.เร่งเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมไปสู่ Smart & Sustainability 3.ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศและประตูการค้าการลงทุนของภูมิภาค 4.ส่งเสริมเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพให้เข้มแข็งและเชื่อมต่อกับโลก 5.ส่งเสริมการลงทุนตามศักยภาพพื้นที่ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างทั่วถึง 6.ส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม และ 7.ส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีศักยภาพให้ออกไปลงทุนในต่างประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บีโอไอ' เปิดส่งเสริมเอกชนสร้างบ้านผู้มีรายได้น้อย ได้รับเว้นภาษี 3 ปี

บีโอไอออกมาตรการพิเศษ เปิดส่งเสริม “กิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย” ราคาไม่เกิน1.5 ล้านบาท ขานรับนโยบายรัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย กลุ่มคนวัยทำงานที่กำลังเริ่มสร้างครอบครัว และกลุ่มผู้สูงอายุ ให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ตามโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3 ของ ธอส.

BOI-ตลาดหลักทรัพย์-พอช.-ภาคีเครือข่ายจัดงานใหญ่ 1 มีนาคม ‘สานพลังเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมจากฐานรากสู่ความยั่งยืน’ เป้าหมายให้ภาคธุรกิจมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน-ยกเว้นภาษี 200 เปอร์เซ็นต์

กรุงเทพฯ / BOI ตลาดหลักทรัพย์ กลต. สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม สสส. และ พอช.

‘ดร.กอบศักดิ์’ ประธานบอร์ด พอช.ร่วมกับ BOI และภาคธุรกิจ เตรียมจัดงานใหญ่ดึงภาคเอกชนหนุนการพัฒนาชุมชนสู่ความยั่งยืน “สานพลังชุมชน เสริมพลังภาคี ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก” มีนาคมนี้

ธนาคารกรุงเทพฯ / ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานบอร์ด พอช. ประชุมร่วมกับ BOI และภาคธุรกิจเอกรายใหญ่ เช่น กลุ่มเซ็นทรัล ปูนซิเมนต์ไทย ซีพี บางจาก ปตท.

ไหนบอกเศรษฐกิจแย่! โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯเชื่อมั่นไทยมีศักยภาพเป็นฐานการผลิตและการลงทุนในภูมิภาค

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อ

บีโอไอ เปิดตัวเลขครึ่งปีแรกลงทุนภาคใต้ทะลุ 9 พันล้านบาท

บีโอไอ เปิดตัวเลข 6 เดือนลงทุนภาคใต้ทะลุ 9 พันล้านบาท พร้อมยกทัพลุยยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนภาคใต้ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจัดงานชี้ศักยภาพและโอกาสการลงทุน ดึงนักธุรกิจในพื้นที่เข้าร่วมงานกว่า 180 คน

'บีโอไอ'นำพาเศรษฐกิจไทยสู่ New Economy ด้วย '7 หมุดหมาย' - '9 มาตรการ' พร้อมสนับสนุนเงินค่าจ้างบุคลากรให้ Startup ผ่าน Startup Grant

คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ภายใต้การบริหารงานของเลขาธิการคนใหม่อย่าง นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ พร้อมนำเศรษฐกิจไทยสู่ New Economy ด้วย “7 หมุดหมาย” - “9 มาตรการ”