ปตท.เผยกรอบราคาน้ำมันปี 66 เคลื่อนไหว 85-90 เหรียญ

ปตท.มองราคาน้ำมันผันผวน ปีหน้าคาด 85-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลงจากเดิมคาดอยู่ที่ 90-100 เหรียญฯ พร้อมชู 3P เดินหน้าสู่พลังงานสะอาด

18 ต.ค. 2565 – นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาพลังงานปี 2566 มีแนวโน้มดีขึ้น โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบปีหน้าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบประมาณ 85-90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจน้อยกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 90-100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันกลุ่มผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก(โอเปก) พยายามลดกำลังการผลิต ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ความต้องการน้อยลง ราคาจึงลดลงในเวลาเดียวกัน จึงจะเห็นได้ว่าทั้งสองปัจจัยส่งผลให้ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้น/ลงผันผวน ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ปตท.ยืนยันมีแผนสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

นอกจากนี้ ปตท.ยังให้ความร่วมมือกระทรวงพลังงานในการแก้ปัญหาวิกฤตราคาพลังงาน โดยบูรณการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการลดปริมาณนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) เนื่องจากมีราคาสูง แต่เชื่อว่าราคาแอลเอ็นจีคงไม่ได้แพงตลอดไป ขณะเดียวกัน ปตท.ยังมีแผนเพิ่มกำลังการพลังงานทดแทน 7,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2569 จากปีนี้มีกำลังผลิตประมาณ 2,000 เมกะวัตต์ ส่วนความคืบหน้าศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) มีแผนเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ และคาดว่าโรงงานจะเเล้วเสร็จและสามารถเปิดดำเนินการได้ในปี 2567

นายอรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่าปตท. มีแผนดำเนินธุรกิจ 3 แนวทางหลัก (3P) ได้แก่ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการให้ได้สูงสุด ผ่านโครงการสำคัญ (Pursuit of Lower Emissions) เช่น การดักจับและกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ (CCS) ในพื้นที่บริเวณทะเลอ่าวไทย และพื้นที่บนฝั่งในภาคตะวันออก , การเพิ่มสัดส่วนการลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาดและเติบโตในธุรกิจใหม่ๆ (Portfolio Transformation) ภายใน 10 ปี ที่ 32% ของงบประมาณการลงทุน คาดสามารถลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 50% และการเพิ่มปริมาณการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศด้วยวิธีทางธรรมชาติ(Partnership with Nature and Society)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร