'ดีอีเอส' เผยผลมอนิเตอร์เฟคนิวส์คนไทยสนใจประเด็นเกี่ยวกับการเปิดประเทศและอี-คอมเมิร์ซ

“นพวรรณ” โฆษกดีอีเอสฝ่ายการเมือง เปิดผลมอนิเตอร์สถานการณ์ข่าวปลอมรอบสัปดาห์นี้ พบคนไทยสนใจประเด็นเกี่ยวกับการเปิดประเทศ และอี-คอมเมิร์ซ 

13 พ.ย. 2564 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 5-11 พ.ย. 64 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบว่า 2 ใน 3 ของอันดับข่าวที่ได้รับความสนใจมากสุดประจำสัปดาห์ ได้แก่ ข่าวเว็บไซต์ www.thailandpass.org เป็นเว็บไซต์ของรัฐ เพื่อลงทะเบียนแจ้งการเดินทางเข้าประเทศไทย และข่าวรัฐบาลเรียกเก็บภาษี 7% จากผู้ใช้ paypal โดยปิดท้ายด้วยข่าวคำเตือนจากแพทย์ทั่วโลก ห้ามประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 เพราะจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย

ทั้งนี้ ข้อมูลข้างต้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับกระแสความสนใจของประชาชนในสถานการณ์ปัจจุบัน เกี่ยวกับผลตอบรับนโยบายการเปิดประเทศ และพฤติกรรมความนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคชาวไทย ที่ล่าสุดมีผลสำรวจการตลาดจากเอเยนซี่ชั้นนำทั้งระดับโลกและของไทย ยกให้นักช้อปชาวไทยนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ติดอยู่ใน 3 อันดับแรกของโลก

ขณะที่ ในภาพรวมของการมอนิเตอร์รอบสัปดาห์ พบข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น 11,550,495 ข้อความ โดยจากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 213 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 108 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 52 เรื่อง

“สถานการณ์ข่าวปลอมช่วงที่ผ่านมาเริ่มเข้าสู่ภาวะทรงตัว ถือเป็นความสำเร็จระดับหนึ่งในการทำงานของกระทรวงดิจิทัลฯ ที่มุ่งสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่องให้กับประชาชนและสังคมรู้เท่าทันข่าวปลอม และเราคาดหวังถึงการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ของทุกภาคส่วนเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาข่าวปลอม และประชาชนก็เป็นภาคส่วนสำคัญของความร่วมมือนี้” นางสาวนพวรรณกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ขอให้ประชาชนตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter  เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' ยกรายงานสศช.ชี้คนหลายสิบล้านที่เสพสื่ออินฟลู 2 ล้านคนคือเหยื่อที่ถูกล่า

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ผลกระทบของ "อินฟลูเอนเซอร์" 2 ล้านคนที่มีต่อสังคมไทย มีเนื้อหาดังนี้

ไม่แผ่ว! ดีอี เผยข่าวปลอม ‘กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน’ ถูกปล่อยไม่หยุด

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) สรุปข่าวปลอมประจำสัปดาห์ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดเป็นอันดับ 1 พบว่าเป็นเรื่องเพจปลอม “กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน” รับสมัครพนักงาน แพ็กของ รายได้เฉลี่ย 450 บาท/ต่อวัน รองลงมาเป็นข่าวปลอม “สินเชื่ออเนกประสงค์กรุงไทย 5 พลัส วงเงินสูงสุด 2 ล้านบาท ผ่านเพจ Loan Versatile 5 Plus” ยังระบาดหนัก เตือนเช็กข้อมูลทุกด้านให้ดีก่อนหลงเชื่อ หรือแชร์ข้อมูล

'ดร.อานนท์' โวย 'ดีอีเอส' ยังปล่อยคลิป 'วัคซีนพระราชทาน' ว่อนโซเชียล

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

เตือนอย่าเชื่อ! ข่าวปลอมเป็นตะคริวบ่อย จะทำให้เป็นอัมพฤกษ์-อัมพาต

จากกรณีที่มีผู้ให้ข้อมูลด้านสุขภาพโดยระบุว่า เป็นตะคริวบ่อยจะทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูล