รบ.ปลื้ม มาตรการกระตุ้นใช้จ่ายภาครัฐ หนุน ศก.ภูมิภาคฟื้นตัวดีขึ้น

‘ทิพานัน’  เผยมาตรการกระตุ้นใช้จ่ายภาครัฐหนุนเศรษฐกิจภูมิภาคฟื้นตัวดีขึ้น ท่องเที่ยวโต- จ้างงานเพิ่ม -ใช้จ่ายคึก ย้ำ ‘นายกฯ’ เดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ดีต่อเนื่อง

24 ต.ค.2565-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  รายงานภาพรวมเศรษฐกิจ ภูมิภาคเดือนกันยายน 2565 ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีสำนักงานภาค 3 แห่ง ประกอบด้วยสำนักงานภาคเหนือ สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสำนักงานภาคใต้ ได้มีการติดตามและวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ทั้งในส่วนของเศรษฐกิจภาพรวม ประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาค เพื่อใช้ประเมินทิศทางเศรษฐกิจในภูมิภาคให้ครอบคลุมและทันเหตุการณ์  พบว่ามาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ ส่งผลให้เศรษฐกิจภูมิภาคโดยรวมทยอยฟื้นตัวต่อเนื่องดังนี้

ภาคเหนือ การท่องเที่ยวอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่องสนับสนุนกำลังซื้อและการจ้างงาน   เนื่องจากมีแรงหนุนจากการจัดกิจกรรมภายในพื้นที่ เช่น การจัดงานแข่งกีฬาฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ใน จ.เชียงใหม่ และแนวโน้มการท่องเที่ยวในระยะถัดไปยังมีทิศทางที่ดีเพราะเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น  สะท้อนจากยอดจองห้องพักล่วงหน้าที่เพิ่มสูงขึ้น  ทั้งนี้ด้วยการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น สนับสนุนให้เกิดความต้องการแรงงานมากขึ้น   โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจภาคบริการ ร้านอาหารและโรงแรม ตามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และการจัดงาน อีเวนท์ภายในพื้นที่ที่ทยอยกลับมา  อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากปัจจัยด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว และมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น  สอดคล้องกับการขนสินค้าที่ยังอยู่ในเกณ์ดี ด้านการซื้อสินค้าออนไลน์ ลดลงตามการออกมาจับจ่ายในช่องทางปกติที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ภาคอีสาน มาตรการภาครัฐช่วยพยุงการใช้จ่ายและการจ้างงานให้อยู่ในเกณฑ์ดี   ซึ่งมีการจัดประชุมสัมมนาในพื้นที่ภาคอีสานเยอะขึ้น และการเดินทางมาร่วมกิจกรรมการแข่งขันรถจักรยานยนต์รายการโมโต จีพี ใน จ.บุรีรัมย์ ช่วงปลายเดือนกันยายน-ต้นตุลาคม จึงทำให้มีการเดินทางคึกคักและการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น  ขณะที่ความต้องการแรงงานในพื้นที่ก็เพิ่มขึ้นด้วย  แต่ก็มีปัญหาเรื่องการเปิดรับแรงงานเพราะมีแรงงานทยอยกลับไปยังแหล่งงานเดิมในพื้นที่เศรษฐกิจหลัก เช่น กทม. ตรงนี้สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานต้องการแรงงานอย่างต่อเนื่องทั้งในภาคอีสานเองและพื้นที่เศรษฐกิจอื่นๆ ด้วย

ภาคใต้ การท่องเที่ยวยังดีต่อเนื่องและมีมาตรการภาครัฐหนุนการใช้จ่าย  โดยกลุ่มนักท่องเที่ยว ต่างชาติเดินทางเข้ามาต่อเนื่อง และกลุ่มประชุมสัมมนาในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้น  ขณะที่แนวโน้มการท่องเที่ยวยังขยายตัวต่อเนื่อง  เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ที่สะท้อนจากอัตราการจองห้องพักล่วงหน้าที่เพิ่มสูงขึ้น  และการจ้างงานยังมีต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง  รายได้ภาคการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ประกอบกับมีมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐช่วยหนุนการใช้จ่ายให้ดีขึ้น

“จากความเชื่อมั่นที่ประชาชนเดินทางไปทำกิจกรรมต่างๆ ในจังหวัดท่องเที่ยว ทำให้จังหวัดอื่นๆ ใกล้เคียงในภูมิภาคนั้นๆ ได้อานิสงส์คึกคักตามขึ้นมาด้วย”

ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจจนเห็นผล  ถึงแม้มีวิกฤตต่างๆ  เพราะขณะนี้สัญญาณเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ  โดยเฉพาะในภูมิภาค  สะท้อนถึงประสิทธิภาพของมาตรการของรัฐบาลที่แก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและครอบคลุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

‘ธรรมนัส’ ย้ำปรับ ครม. ในส่วน ‘พปชร.’ ยังไม่มีอะไร ลั่นไม่ตื่นเต้นศึกซักฟอก

'ธรรมนัส' ย้ำ กระแสข่าวปรับ ครม. ในส่วน พปชร. ยังไม่มีอะไร บอก ไม่ตื่นเต้นเวทีอภิปรายทั่วไป มั่นใจ ประชุม ครม.พะเยา ราบรื่นเหตุเตรียมตัวมา3เดือน

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ