คลังเตรียมฟื้น 'ช้อปดีมีคืน' คาดใช้ต้นปี 66

คลัง ฟื้น “ช้อปดีมีคืน” กระตุ้นเศรษฐกิจพร้อมเดินแผนจัดทำงบประมาณสมดุล ลดภาระหนี้สาธารณะ

25 ต.ค. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในขณะนี้กำลังเตรียมแพ็กเกจขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกับหลายหน่วยงาน ในส่วนของกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการรักษาระดับการบริโภค โดยต้องพิจารณาหลายปัจจัยด้านการบริโภคมาชั่งน้ำหนัก เรื่องเร่งด่วนต้องให้การช่วยเหลือผลกระทบจากน้ำท่วมหลายพื้นที่ ยอมรับว่ามีความเสียหาย 1 ใน 4 ของน้ำท่วมใหญ่ในปี 54 จึงต้องผลักดันการช่วยเหลือผ่านหลายหน่วยงานของกระทรวงคลัง

สำหรับ โครงการ “ช้อปดีมีคืน” นำกลับมาใช้ใหม่ในลักษณะเป็นแบบไฮบริด เพื่อผู้ใช้สิทธิ์ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีคืน โดยต้องมีส่วนในเรื่องการออกค่าใช้จ่ายร่วมด้วย ยอมรับว่าต้องเพิ่มวงเงินบ้างเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับเงินช่วยเหลือ เพราะกระทบต่อรายได้เข้าคลัง ต้องจัดหาเพิ่มอีก 9 หมื่นล้านบาทในปี 66 ยอมรับว่า “ช้อปดีมีคืน” ต้องนำมาออกในช่วงต้นปี 66 ตามปีบัญชีภาคเอกชน เพื่อให้การใช้จ่ายเกิดขึ้นในปี 66 เพราะเศรษฐกิจในปี 65 คาดว่าเป็นไปตามเป้าหมายร้อยละ 3-3.5 เพื่อให้ประชาชนใช้จ่ายในต้นปีหน้า

รัฐบาลยังต้องมุ่งแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ ปัจจุบันร้อยละ 60.7 จากเพดานร้อยละ 70 ของจีดีพี และมุ่งสู่การจัดทำงบประมาณแบบสมดุล โดยต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่ต้องเริ่มส่งสัญญาณ การจัดทำงบประมาณแบบสมดุล เพื่อหารายได้เข้ารัฐในส่วนสัดที่เหมาะสม และต้องลดขนาดของการขาดดุลงบประมาณในแต่ละปี เพื่อทำให้การกู้เงินน้อยลง ยอมรับว่า ยอดเงินกู้ของกองทุนน้ำมันฯ 1 หมื่นล้านบาท อาจทำให้ยอดหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นในปีนี้ แต่เมื่อประชาชนใช้น้ำมันเพิ่ม เงินจะไหลเข้ากองทุนฯเพื่อนำไปใช้หนี้คืน

สำหรับการเพิ่มรายได้เข้ารัฐอาจเลือกเพิ่มภาษีบางประเภท เช่น การซื้อขายหุ้น คลังต้องยังพิจารณาจัดเก็บประเภทไหนบ้าง รวมถึงการพิจารณาทบทวนในเรื่องค่าลดหย่อนภาษี ซึ่งยังซ้ำซ้อนหลายบางประเภท แต่หากต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องเพิ่มการหักลดหย่อนให้มากขึ้น เพื่อให้เงินเหลืออยู่ในกระเป๋าประชาชนเพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อาคม' แจงยังไม่ต้องขยายเพดานวงเงิน มาตรา 28 แม้มีเงินเหลือ 1.8 หมื่นล้านบาท

“อาคม” ชี้ยังไม่จำเป็นต้องขยายเพดานมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง สั่ง สศค. ไล่เช็คบิลหน่วยงานเร่งปิดโครงการคืนยอดเพื่อให้มีวงเงินนอกงบใช้จ่ายมากขึ้น

'คลัง' การันตีเศรษฐกิจไทยแกร่งแจงบาทอ่อนหนุนส่งออก

“คลัง” การันตีเนื้อแท้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง มองบาทอ่อนช่วยหนุนมูลค่าส่งออก พร้อมเกาะติดตลาดการเงินโลก ชี้หากสัญญาณออกมาดีเป็นผลบวกกับไทย กำชับตลาดทุนดูแลคริปโตฯ เดินเครื่องคุย กฟผ. เล็งขายบอนด์อุ้มโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก

'อาคม' เชื่อตั้งรัฐบาลใหม่ช้าไม่กระทบเศรษฐกิจ

“อาคม” เชื่อตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าไม่กระทบเศรษฐกิจ ยันนักลงทุนมั่นใจเสถียรภาพการเงิน-การคลังประเทศ ชูเป้าลงทุนชัดเจน โยนเคาะงบประมาณปี 67 พร้อมจี้ทำนโยบายการคลังแบบมุ่งเป้า เน้นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน

'อาคม' การันตีไตรมาส 2 ส่งออกฟื้นยันฐานะการเงิน-คลังยังแจ่ม!

“อาคม” การันตีไตรมาส 2 ส่งออกฟื้น ฟุ้งจัดเก็บรายได้ 5 เดือนทะลุเป้า การันตีฐานะการเงิน-การคลังประเทศยังแกร่ง จับตาสถานการณ์แบงก์ต่างชาติล่มใกล้ชิด พร้อมแจงให้รอดูไปก่อน หลังพรรคการเมืองลุยออกนโยบายโหมใช้เงินเกินเบอร์

'คลัง' ยกเครื่องรีดรายได้มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้โตทะลุ4%

“คลัง” มั่นใจเศรษฐกิจไทยปี 2566 โตทะลุ 4% เร่งเครื่องลงทุนภาครัฐ ลุ้นส่งออกตีปีก จับตาปัญหาภูมิรัฐศาสตร์-วิกฤติแบงก์ทั่วโลก พร้อมกาง 5 ปัจจัยท้าทาย ยกเครื่องรีดรายได้ ลดกู้หวังหดงบขาดดุลต่ำกว่า 3% ต่อจีดีพี