'คลัง' การันตีเศรษฐกิจไทยแกร่งแจงบาทอ่อนหนุนส่งออก

“คลัง” การันตีเนื้อแท้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง มองบาทอ่อนช่วยหนุนมูลค่าส่งออก พร้อมเกาะติดตลาดการเงินโลก ชี้หากสัญญาณออกมาดีเป็นผลบวกกับไทย กำชับตลาดทุนดูแลคริปโตฯ เดินเครื่องคุย กฟผ. เล็งขายบอนด์อุ้มโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก

18 มิ.ย. 2566 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ยืนยันว่าเศรษฐกิจที่แท้จริงของไทยยังมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าปัจจุบันจะมีความกังวลเรื่องการส่งออกชะลอตัวลงบ้าง แต่เมื่อมาพิจารณาในรายละเอียดจะพบว่าเป็นการชะลอตัวในเชิงปริมาณ ส่วนในแง่มูลค่าการส่งออกนั้น เชื่อว่าจะยังอยู่ในระดับกลาง ๆ หรืออาจจะติดลบเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนหนึ่งเพราะอัตราแลกเปลี่ยนของไทยค่อนข้างอ่อนเมื่อเทียบกับปีก่อน ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ใช้ได้ โดยยังมีเวลาอีกราว 6 เดือน ในการสร้างรายได้จากภาคการส่งออกเพื่อมาสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามเกี่ยวกับสถานการณ์การเงินในตลาดโลก โดยเฉพาะในประเทศขนาดใหญ่ อย่างสหรัฐฯ และยุโรป ที่มีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับนโยบายการเงินเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ มองว่าหากปัจจัยดังกล่าวมีสัญญาณออกมาดี ก็จะเป็นผลบวกกับเศรษฐกิจไทย และปัจจัยเสี่ยงในส่วนนี้ก็จะลดลงไป เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังค่อนข้างผูกพันกับเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก

“ช่วงของความผันผวนด้านการเงินในตลาดโลก จำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยมีการคาดการณ์ว่าปีนี้เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้แต่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งการเติบโตของเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคจะแตกต่างกันมาก โดยภูมิภาคเอเชียจะเติบโตได้สูงกว่าเมื่อเทียบกับปีก่อน สวนทางกับประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐฯ และยุโรปที่จะเติบโตได้ต่ำกว่า” นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ดี รมว.การคลัง ได้กล่าวเปิดงานสัมมนา SEC Thailand Public Conference ภายใต้หัวข้อ “Envisioning the next horizon : A way towards connected future of capital markets” ว่า เป็นการหารือถึงสถานการณ์หรือการกำหนดนโยบาย มาตรการในการกำกับดูแลตลาดหุ้นทั่วโลกว่าควรจะเป็นไปในทิศทางใด โดยได้เน้นย้ำในเรื่องมาตรฐานในการกำกับดูแล และการให้ความคุ้มครองนักลงทุน ตรงนี้ถือเป็นหัวใจ วมถึงให้มีการดำเนินการอย่างยุติธรรม (แฟร์เกม) และมีมาตรฐาน สำหรับผู้เล่นที่อยู่ในตลาด ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุน บริษัทจดทะเบียน (บจ.) หรือบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอแนะจากประเทศสมาชิก เพื่อจัดทำกฎ กติกา หรือมาตรฐานใหม่ร่วมกัน เพราะมีตลาดใหม่อย่างตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ จึงต้องมาดูว่าควรจะดำเนินการอย่างไร ภายใต้เงื่อนไข คือ 1. ทุกคนสามารถเข้าถึงตลาดได้ 2. เสถียรภาพของตลาดทุนที่มีต่อระบบการเงินโลก และ 3. การระดมทุนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของประเทศไทยได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมาก หนึ่งในโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ คือ โครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดที่เขื่อนสิรินธร ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ขณะนี้คลัง และ กฟผ. อยู่ระหว่างการหารือถึงแหล่งเงินที่จะนำมาดำเนินการ ซึ่งมี 2 แนวทาง คือ 1. กฟผ. กู้เงินจากสถาบันการเงิน และ 2. การระดมทุนผ่านการออกพันธบัตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว