เช็กก่อนโอน ! รัฐบาลชวนผู้ซื้อ-ผู้ขายตรวจสอบข้อมูลก่อนชำระเงิน

รัฐบาล เชิญชวนผู้ซื้อ-ผู้ขายตรวจสอบข้อมูลผ่านทาง เว็บไซต์ “ฉลาดโอน.com” และ “LINE@chaladohn” เพื่อการซื้อขายที่ปลอดภัย ลดโอกาสการก่ออาชญากรรมของมิจฉาชีพ

29 พ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้สังคมการซื้อขายของออนไลน์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบฉ้อโกงออนไลน์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
นางสาวรัชดา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และกองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 8 ร่วมพัฒนาระบบต้นแบบผ่านทาง เว็บไซต์ ฉลาดโอน.com และ LINE @chaladohn เพื่อเป็นช่องทางช่วยเหลือประชาชน ป้องกันการฉ้อโกงออนไลน์ โดยมีช่องทางให้ประชาชนสามารถตรวจสอบก่อนโอน ตรวจสอบตัวตนผู้ขาย แจ้งคนโกง และช่วยรวมหลักฐาน ดังนี้

เช็กก่อนโอน : ตรวจสอบข้อมูลชื่อบัญชี เลขบัญชีของผู้รับโอนก่อนตัดสินใจทำธุรกรรม

แจ้งคนโกง : สามารถแจ้งข้อมูลคนโกงเพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นตกเป็นเหยื่อ

ช่วยรวมหลักฐาน : เมื่อถูกโกงสามารถช่วยจัดลำดับเหตุการณ์ สรุปพฤติการณ์ และสร้างไฟล์เอกสาร ใช้ในการแจ้งความดำเนินคดี
เช็กตัวตนผู้ขาย : ระบบลงทะเบียนเครือข่ายผู้ขายที่สุจริต ช่วยผู้ซื้อสามารถตรวจสอบตัวตนผู้ขายสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยก่อนทำธุรกรรม

“เชิญชวนประชาชนตรวจสอบข้อมูลผ่านทาง เว็บไซต์ “ฉลาดโอน.com” และ “LINE@chaladohn” เพื่อการซื้อขายที่ปลอดภัย เพราะเป็นบริการที่ให้ความช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจากการซื้อขายบนโลกออนไลน์ ครอบคลุมการช่วยคนที่ถูกโกง มีระบบเช็กคนโกงและเครื่องมือที่จะช่วยป้องกันไม่ให้นักช้อปถูกโกงได้ง่ายๆ ขณะเดียวกันมีระบบที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้อีกด้วย” นางสาวรัชดากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วุฒิสภา' ชงสอบแต่งตั้ง 'เลขาฯ กสทช.' ล่าช้าเกือบ 4 ปี ชี้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย

“กมธ. ไอซีที วุฒิสภา” ชงสำนักนายกฯ -ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการ หลังพบความผิดปกติ กระบวนการตั้งเลขา กสทช. เกือบ 4 ปียังไม่ได้ตัว จนรักษาการจะครบวาระ ยันไม่ได้ก้าวก่าย แต่ส่งกระทบผลประโยชน์ชาติเสียหาย

ศาลอาญาฯ ประทับฟ้อง 'พิรงรอง รามสูต' กสทช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนคดีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัดยื่นฟ้อง ศาสตร

กสทช.กระทุ้งยืนยันซิมการ์ดก่อนถูกระงับ

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากผลกระทบของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กสทช.