"พาณิชย์" เร่งประสานผู้ประกอบการรับซื้อส้มสายน้ำผึ้ง เชียงใหม่ ตั้งแต่ต้นฤดูการผลิต

6 ธ.ค. 2565 – นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประสานผู้ประกอบการ เข้ารับซื้อส้มสายน้ำผึ้งในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มรับซื้อนำร่อง 10,000 กิโลกรัม ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมฯ ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก โดยจะรับซื้อในราคานำตลาด และนำกระจายไปยังตลาดภายในประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการจะรับซื้อส้มเขียวหวานต่อเนื่องตลอดฤดูกาลผลิต เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้เกษตรกรว่าจะสามารถขายผลผลิตได้ในระดับราคาที่เหมาะสม

“ช่วงเดือนธ.ค.2565 เป็นช่วงที่ผลผลิตส้มสายน้ำผึ้ง จังหวัดเชียงใหม่กำลังออกสู่ตลาดมากที่สุด และการที่กรมฯ ได้ประสานให้ผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลผลิต ภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 จะส่งผลให้สถานการณ์ราคาส้มในปีนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง และปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา รวมทั้งจะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรมีช่องทางในการกระจายผลผลิต และมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย” นายอุดม กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ราคาซื้อขายส้มสายน้ำผึ้ง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยราคาเกรดเบอร์รวม ปีนี้อยู่ที่ 23 บาท/กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ราคาเฉลี่ย 15-20 บาท/กก. เพิ่มขึ้น 15%

โดยก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายในได้ใช้มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก โดยตลอดปีการผลิต 2565 ได้เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิตรวม 544,935 ตัน ประกอบด้วย การรับซื้อภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2565 ปริมาณ 298,598 ตัน เช่น การใช้อมก๋อยโมเดล เพื่อช่วยหาตลาดให้กับเกษตรกรเป็นการล่วงหน้า การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการกระจายออกนอกแหล่งผลิต 3 บาท/กก. การผลักดันการส่งออก การใช้รถเร่จำหน่ายผลไม้ การจัดพื้นที่ขาย ณ ห้างท้องถิ่น ปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง–ค้าปลีก การจัดกิจกรรมพาณิชย์ Fruit festival 2022 เพื่อช่วยกระจายผลผลิตผลไม้ และการรับซื้อภายใต้มาตรการเสริม ปริมาณ 246,337 ตัน เช่น เปิดจุดจำหน่ายผลไม้เพิ่มเติม การส่งเสริมการแปรรูปทุเรียนสดเป็นทุเรียนแช่เยือกแข็ง และลำไยแปรรูปส่งออกไปยังต่างประเทศ ผลจากการดำเนินงานตลอดปี 2565 ส่งผลให้ราคาผลไม้ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมากทุกชนิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย