'กรุงไทย' ไม่ปฏิเสธคุย ADVANC - GULF ทำแบงก์เสมือนจริง

“กรุงไทย” ไม่ปฏิเสธข่าวคุย ADVANC-GULF จับมือลุยทำ Virtual bank รับอยู่ระหว่างพูดคุยกับหลายพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพ

8 ธ.ค. 2565 – นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวถึงกระแสข่าวกรณี KTB จะจับมือกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เพื่อทำ Virtual bank หรือธนาคารไม่มีสาขาว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับหลายพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพ (potential partner)

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวมีหลายมิติ ส่วนที่มีการลงนามความร่วมมือ (MOU) กับ ADVANC คือ มิติเรื่องการทำ Point Pay ส่วนเรื่องอื่นยังไม่มี อย่างไรก็ดี นายผยง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้รับและปฏิเสธว่าคุยอยู่กับทั้งสองราย

“ย้ำว่าเราคุยเรื่องอื่น ๆ และเรื่องการทำ Virtual bank กับหลายราย ส่วน GULF และ ADVANCซึ่งเป็นลูกค้ากรุงไทยก็เป็นการคุยกันปกติอยู่แล้ว การทำ Virtual bank จะเกิดกับรายไหน และกี่รายยังไม่ทราบ ต้องรอ Potential Landscape กฎเกณฑ์ที่ชัดเจนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก่อน” นายผยง กล่าว

อย่างไรก็ดี มองว่าการทำ Virtual bank ในไทยที่ต้องมีความร่วมมือจากพาร์ทเนอร์ ไม่เหมือนต่างประเทศที่สามารถทำเองได้เลย เพราะตลาดของแต่ละประเทศและระเบียบข้อบังคับไม่เหมือนกัน ในส่วนของธนาคารเองก็อยู่ในกลุ่มที่ต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลง เนื่องจากปัจจุบันคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเข้าใช้บริการในสาขาธนาคารแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมธนาคารไทยลุยช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มเปราะบาง

สมาคมธนาคารไทยเดินหน้าช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มเปราะบางอย่างต่อเนื่อง สอดรับมาตรการการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending)

'สมาคมแบงก์' แจงยิบกำไร-รายได้สูงเพราะต้องแบกต้นทุน-หนี้หนัก

“สมาคมแบงก์” แจงยิบกำไร-รายได้ดอกเบี้ยสูง เหตุต้องแบกต้นทุนทางการเงิน-หนี้หนักมาก แต่ยันพร้อมช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มเปราะบางเสมอ แม้หมดมาตรการอุ้มจากแบงก์ชาติ

กกร. ผวา! ภัยแล้ง รุนแรงเกินคาดประเมินไทยสูญเสีย 5.3 หมื่นล้านบาท 

กกร.ผวาภัยแล้งรุนแรงเกินคาด ประเมินไทยสูญเสีย 5.3 หมื่นล้านบาท ลากยาวถึงครึ่งแรกของปีหน้า ร่ายปัจจัยเสี่ยงรุมรอรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารด่วน

จับตา แบงก์พาณิชย์ จ่อขยับดอกเบี้ยตาม กนง.

"ผยง ศรีวณิช" เผยหลัง กนง. ไฟเขียว "ขึ้นดอกเบี้ย" จับตาส่งผ่านถึงแบงก์ต่าง ๆ เตรียมปรับขึ้นตาม รับสัญญาณการส่งผ่านดอกเบี้ยที่น่าจะพีคแล้ว รอดูซอฟต์แลนดิ้ง ยังไง