‘สรรพสามิต’ คาดยอดจองรถอีวีปีนี้พุ่ง 2.5 หมื่นคัน

“สรรพสามิต” ดึง “เบนซ์” โดดร่วมมาตรการสนับสนุนอีวี พร้อมแจงกำลังจีบ “เทสร่า” ร่วมด้วย คาดสิ้นปียอดจอง-ยอดขายยานยนต์ไฟฟ้าทะยาน 2.5 หมื่นคัน จ่อชง ครม. ของบ 1 หมื่นล้านบาท อัดฉีดส่วนลด 1.5 แสนบาทต่อคัน สำหรับอีวีที่เข้าร่วมมาตรการในปีงบประมาณ2567-2568

9 ธ.ค. 2565 – นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้ลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากับผู้นำเข้ารถยนต์เพิ่มอีก 1 ราย คือ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด โดยบริษัทจะได้รับสิทธิลดอากรศุลกากรและลดภาษีสรรพสามิต ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตเตอรี่ สำหรับการนำเข้ารถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า (BEV) ในปี 2565-2566 และผลิตรถยนต์ BEV ในปี 2565-2568

ทั้งนี้ จากการลงนามในครั้งนี้ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และผู้นำเข้าลงนามในข้อตกลงกับกรมสรรพสามิตแล้ว 12 ราย แบ่งเป็น ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและผู้นำเข้ารถยนต์ 9 ราย และรถจักรยานยนต์ 3 ราย

“การลงนามในครั้งนี้ สะท้อนถึงความมั่นใจของเบนซ์ที่ให้ความสนใจในมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของภาครัฐ รวมถึงการเป็นฐานการผลิตรถยนต์อีวี ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้ ทางเบนซ์จะต้องกลับไปทำแผนเกี่ยวกับรุ่นรถยนต์ และโครงสร้างราคารถยนต์ที่จะเข้าร่วมมาตรการมาเสนอให้กรมฯ พิจารา ซึ่งหากราคาขายเกิน 2 ล้านบาทต่อคัน บริษัทจะได้รับสิทธิ์แค่การลดอัตราภาษีจาก 8% เหลือ 2% แต่ถ้าราคาขายไม่เกิน 2 ล้านบาท ก็จะได้รับเงินอุดหนุนด้วย 1.5 แสนบาทต่อคันด้วย ส่วนรายต่อไปที่คาดว่าจะเข้ามาร่วมมาตรการเร็ว ๆ นี้ คือฮอนด้า ขณะที่ค่ายเทสร่านั้น กำลังติดต่ออยู่ว่าสนใจจะเข้าร่วมมาตรการหรือไม่” นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่ผู้ได้รับสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์แล้ว 1 ครั้ง จำนวน 540 คัน คิดเป็นเงินอุดหนุนจำนวน 81 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการ ครั้งที่ 2 จำนวน 1,297 คัน คิดเป็นเงินอุดหนุน 194.5 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมียอดจองและยอดขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ขอรับสิทธิตามมาตรการ ภายในสิ้นปี 2565 รวมกันทั้งสิ้นกว่า 2.5 หมื่นคัน

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต กล่าวว่า ยืนยันว่าขณะนี้ค่ายรถยนต์ให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนอีวีเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุด ค่ายรถยนต์ฮอนด้า ยืนยันว่าพร้อมที่จะประกอบรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2566 และคาดว่าจะเข้ามาลงนามกับกรมฯ ได้เร็ว ๆ นี้ โดยกรมฯ คาดว่าภายในปี 2566 จะมียอดจองรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคัน ซึ่งกรมฯ จะจ่ายเงินชดเชยให้กับรถยนต์ที่ส่งมอบและจดทะเบียนถูกต้องกับกรมขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้วเท่านั้น

อย่างไรก็ดี กรมฯ เตรียมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอจัดสรรงบประมาสำหรับจ่ายเงินอุดหนุนให้รถยนต์ที่เข้าร่วมมาตรการ ในปีงบประมาณ 2567-2568 วงเงินราว 1 หมื่นล้านบาท จากจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่คราดว่าจะขอรับเงินอุดหนุนอีกไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นคัน จากก่อนหน้านี้ ครม. ได้อนุมัติวงเงิน 3 พันล้านบาท เพื่อใช้อุดหนุนรถยนต์อีวีที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งวงเงินดังกล่าวคาดว่าจะเพียงพอสำหรับดำเนินการถึงสิ้นปีงบประมาร 2566 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ส่งมอบเรียบร้อยแล้วไม่เกิน 2 หมื่นคัน โดยมีการประเมินว่าตั้งแต่ปี 2564-2568 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนของรัฐบาล ราว 1 แสนคัน

นายณัฐกร ยังกล่าวถึงกรีที่ที่คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วและไม่สามารถผ่อนชำระได้ ว่า กรมฯ ยืนยันว่าก็จะไม่มีการเรียกเงินคืนจากคนซื้อ เนื่องจากการให้เงินสนับสนุนเป็นการหักโดยตรงกับผู้ประกอบการซึ่งต่างจากโครงการรถคันแรก ที่เป็นการให้เงินชดเชยคืนให้กับผู้ซื้อรถยนต์โดยตรง ดังนั้นในกรณีของมาตรการรถยนต์อีวีเมื่อมีการหักไปแล้ว จะมีการนำรถไปขายต่อก็ไม่ส่งผลกระทบ เพราะเป็นเรื่องของกลไกตลาด และเป็นสิทธิ์ของคนซื้อรถมือ 2 ที่จะต้องได้รถในราคาที่หักเงินชดเชยออกไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมา ต้นทุนการผลิตรถอีวีมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ค่ายรถยนต์บางรายมีการเสนอขอปรับราคาต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยในรายที่เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนอีวี ก็ต้องมาพิจารณาว่าต้นทุนที่ขอปรับเพิ่มมามีความเหมาะสมหรือไม่ และจะกระทบสิทธิ์กับผู้ซื้อที่ต้องหักเงินชดเชย 1.5 แสนบาทต่อคันหรือไม่ แต่ก็เชื่อว่ายังมีช่องว่างให้สามารถปรับราคาได้ เพราะว่ากรมฯ ให้สิทธิ์ราคารถไม่เกิน 2 ล้านบาท แต่รถที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่อยู่ที่ราคา 1 ล้านกว่าบาท ส่วนรายใหม่ที่ยื่นเข้าร่วมโครงการต้องไปพิจารณาต้นทุนให้เหมาะสม และมาเสนอโครงสร้างราคากับกรมฯ อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นแล้ว 'เนต้า' เซ็นเข้าร่วม มาตรการ EV 3.5 กับกรมสรรพสามิต

สรรพสามิตลงนาม MOU กับ “เนต้า ออโต้” ตามมาตรการ EV 3.5 มุ่งเน้นขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญ

'เน็กซ์‘ ปลื้มรถอีวีโตต่อเนื่อง ชี้ปี 66 กวาดรายได้ 9.3 พันล้านบาท

เน็กซ์‘ปลื้มรถอีวีโตต่อเนื่อง ดันผลประกอบการ NEX มีรายได้กว่า 9.3 พันล้านบาท มั่นใจปี 67 นโยบายรัฐสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ดันเป้าหมายรายได้ 2 หมื่นล้านบาท

“ทีทีบี”ตอกย้ำการเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน ปักธงภารกิจองค์กรสู่การสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทย

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน เรื่อง “เทคโนโลยีดิจิทัล” กลายมาเป็นไม้เด็ดของหลากหลายธุรกิจ ด้วยความเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัย

นับของกลาง 6 ชม. จับบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ภาคตะวันออก 3.5 ล้านมวน ค่าปรับ 504 ล้านบาท

นับของกลางกว่า 6 ชั่วโมง ตราดสนธิกำลังจับขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ที่สุดในภาคตะสันออก ของกลางบุหรี่ 3.5 ล้านมวน ผู้ต้องหา 3 คน ถูกปรับคนละ 168 ล้านบาท รวมค่าปรับกว่า 504 ล้านบาท

สรรพสามิตยันภาษีสุราไวน์ใหม่บังคับใช้สัปดาห์นี้ แถมจ่อเปิดพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า

“สรรพสามิต” ยันภาษีสุราไวน์ใหม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาสัปดาห์นี้ ฟุ้งหนุนจัดเก็บรายได้เพิ่ม 1 พันล้านบาท จ่อเปิดพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ติดอาวุธเดินหน้าปราบปรามเต็มสูบ พร้อมเข็นออก Carbon TAX รีดภาษีธุรกิจทำลายสิ่งแวดล้อม