'สรรพสามิต' รับรีดรายได้ 2 เดือนยังพลาดเป้า

“สรรพสามิต” รับจัดเก็บรายได้ 2 เดือนแรกปีงบ 66 อยู่ที่ 7.56 หมื่นล้านบาท ทรุด 1.34 หมื่นล้านบาท พิษมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลทุบหนัก สูญเดือนละหมื่นล้าน คาดเศรษฐกิจทยอยฟื้น-เทศกาลปีใหม่ หนุนบริโภคเหล้า-เบียร์คึกคัก แจงเร่งศึกษาแนวทางเก็บภาษีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

12 ธ.ค. 2565 – นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของกรม ในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ2566 (ต.ค.-พ.ย.2565) อยู่ที่ 75,639 ล้านบาท ลดลง 9.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และต่ำกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 13,423 ล้านบาท หรือลดลง 15.1% เนื่องจากรัฐบาลได้มีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง เพื่อช่วยบรรเทาภาระให้กับประชาชน หลังจากที่แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกทรงตัวอยู่ในระดับสูง

โดยภาพรวมการจัดเก็บภาษีน้ำมันของกรม อยู่ที่ 16,467 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 49.6% และต่ำกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมา 18,690 ล้านบาท หรือลดลง 53.2% ซึ่งมีการประเมินว่าการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตรนั้น จะทำให้สูญรายได้ราว 1 หมื่นล้านบาทต่อเดือน

“การจัดเก็บรายได้ที่ลดลง หลัก ๆ เป็นผลมาจากมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งมีสัดส่วน 40% ของการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ แต่เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยล่าสุดมีผลถึงเดือน ม.ค. 2566 ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน จากผลกระทบของราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง แต่ภาพรวมการจัดเก็บรายได้จากสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ขณะนี้ขยายตัวได้ดีเกือบทั้งหมด อาทิ ภาษีสุรา ยาสูบ และรถยนต์ ที่เติบโตได้เป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งเป็นมาจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวได้ดีขึ้น และอาจจะเข้าใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้การใช้จ่าย อุปโภคบริโภคต่าง ๆ อยู่ในช่วงขาขึ้น” นายเอกนิติ กล่าว

อย่างไรก็ดี กรมฯ ได้เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี โดยได้มีการดึงเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาเสริมการทำงาน เพื่อให้การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2566 เป็นไปตามเป้าหมาย ที่ 567,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้มอบนโยบายให้กรมฯ ในการพิจารณาการจัดเก็บภาษีที่จะต้องเสริมศักยภาพสินค้าและบริการในกลุ่ม ESG เพื่อสนับสนุนนโยบายประเทศเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) โดยเฉพาะในส่วนที่สอดคล้องกับมาตรการสนับสนุนยายนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของรัฐบาล นั่นคือ การจัดเก็บภาษีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระห่างการศึกษารายละเอียดต่าง ๆ

“เรื่อง ESG เป็นสิ่งที่กรมฯ ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาต้องดูภาพทั้งในระยะสั้น และระยะยาว การใช้งาน และการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งหมายถึงการรีไซเคิล ทั้งหมดต้องดูควบคู่กันไป โดยรายละเอียดต่าง ๆ ตอนนี้กำลังคุยและศึกษา เพราะอยากให้สิ่งที่ออกมาเข้ากับสถานการณ์และผู้ประกอบการ ผู้ใช้งานสามารถทำตามได้ เกณฑ์หลัก ๆ ในการกำหนดอัตราภาษี จะมาจากการดูแลสิ่งแวดล้อม หากทำได้ดี อัตราภาษีก็น่าจะลดลง ซึ่งปัจจุบันมีการจัดเก็บภาษีแบตเตอรี่อยู่ที่ 8%” นายเอกนิติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ทีทีบี”ตอกย้ำการเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน ปักธงภารกิจองค์กรสู่การสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทย

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน เรื่อง “เทคโนโลยีดิจิทัล” กลายมาเป็นไม้เด็ดของหลากหลายธุรกิจ ด้วยความเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัย

นับของกลาง 6 ชม. จับบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ภาคตะวันออก 3.5 ล้านมวน ค่าปรับ 504 ล้านบาท

นับของกลางกว่า 6 ชั่วโมง ตราดสนธิกำลังจับขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ที่สุดในภาคตะสันออก ของกลางบุหรี่ 3.5 ล้านมวน ผู้ต้องหา 3 คน ถูกปรับคนละ 168 ล้านบาท รวมค่าปรับกว่า 504 ล้านบาท

สรรพสามิตยันภาษีสุราไวน์ใหม่บังคับใช้สัปดาห์นี้ แถมจ่อเปิดพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า

“สรรพสามิต” ยันภาษีสุราไวน์ใหม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาสัปดาห์นี้ ฟุ้งหนุนจัดเก็บรายได้เพิ่ม 1 พันล้านบาท จ่อเปิดพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ติดอาวุธเดินหน้าปราบปรามเต็มสูบ พร้อมเข็นออก Carbon TAX รีดภาษีธุรกิจทำลายสิ่งแวดล้อม

'สรรพสามิต' เล็งเลิกลดภาษีอุ้มดีเซล โยนกองทุนน้ำมันรับหน้า!

“สรรพสามิต” โยนพลังงานเข็นกองทุนน้ำมันรับหน้าอุ้มราคาพลังงาน หลังมาตรการลดภาษีดีเซลเตรียมหมดอายุ 20 ก.ค. นี้ แจงลดภาษีสูญรายได้แล้ว 1.58 แสนล้านบาท ห่วงฐานะการคลังสะดุด พร้อมเดินเครื่องชงรัฐบาลใหม่เคาะภาษีความเค็ม-บุหรี่ไฟฟ้า-ไบโอเจ็ท

'สรรพสามิต' สอบปมเจ้าหน้าที่โทรเคลียร์รถขนน้ำมันเถื่อน ย้ำเอาผิดให้ถึงที่สุด

อธิบดีกรมสรรพสามิตสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมเจ้าหน้าที่โทรเคลียร์รถขนน้ำมันเถื่อน กำชับสอบสวนให้รอบด้าน พร้อมลงโทษผู้กระทำความผิดทั้งวินัยและอาญาให้ถึ