ธพ.สั่งสำรองน้ำมันดีเซลรับช่วงปลายปี

ธพ.หารือร่วมผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เร่งบริหารน้ำมันในช่วงเทศกาลที่จะมีความต้องการใช้สูง สั่งสำรองดีเซล 70% ในช่วง 10 ธ.ค. 65 – 31 ม.ค. 66

12 ธ.ค. 2565 – นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เพื่อแก้ปัญหาภาวะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วตึงตัว และความต้องการใช้น้ำมันสูงในช่วงเทศกาล โดยจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจส่งผลให้เกิดความต้องการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร และเทศกาลท่องเที่ยวประจำปี คาดว่าความต้องการใช้จะยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดภาวะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วตึงตัวดังกล่าว

จากสถานการณ์นี้ กรมฯ จึงให้ผู้ค้าน้ำมันนำน้ำมันสำรองตามกฎหมายกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วออกมาจำหน่าย ในอัตรา 70% ของปริมาณสำรองน้ำมันตามกฎหมาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 2565 ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2566 เพื่อให้มีน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไหลเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้น จำนวน 219 ล้านลิตร ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันจนถึงช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ กรมฯขอยืนยันว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้นในระบบเพียงพอต่อความต้องการ แต่เนื่องจากการทยอยขนส่งไปสู่พื้นที่ต่าง ๆ อาจต้องใช้เวลา จึงขอความร่วมมือให้ผู้ค้าน้ำมันเร่งขนส่งน้ำมันไปยังคลังน้ำมันและสถานีบริการอย่างต่อเนื่องและเป็นไปโดยเร็วที่สุด

“ปกติน้ำมันสำเร็จรูป (ดีเซล) จะมีการสำรองอยู่ที่ 1% แต่หากต้องดึงออกมา 70% หรือเท่ากับ 0.7เท่ากับว่าเหลือสำรองน้ำมันดีเซล 0.3 % ซึ่งกรณีนี้ใช้เฉพาะดีเซล น้ำมันสำเร็จรูปอื่น ยัง 1% เท่าเดิม โดยกรมฯ จะบริหารสถานการณ์ดังกล่าวให้ดีที่สุดและไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชน พร้อมทั้งจะติดตามและประเมินสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลามาตรการข้างต้น ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 จะดำเนินการเก็บสำรองกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกลับคืนสู่ระดับเดิมตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ภายในวันที่ 1 มี.ค. 2566″นางสาวนันธิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธพ.เผยการใช้น้ำมันครึ่งปี 66 โต 2.7%

ธพ.เผยการใช้น้ำมันครึ่งปี 66 โต 2.7% จากสัญญาณฟื้นตัวเศรษฐกิจ และภาครัฐยังอุ่มดีเซลต่อเนื่อง คาดครึ่งปีหลังโตเพิ่ม 2% พร้อมสรุปแผนแก้ไขปัญหาถังก๊าซหุงต้มควบคุมมาตรฐานถัง เปิดช่องทางร้องเรียนจากผู้บริโภค จับตาลักลอบเติมก๊าซเถื่อน

ท่องเที่ยวหนุนยอดใช้น้ำมัน 5 เดือนปี 66 ขยายตัว 3%

ธพ.เผยยอดใช้ใช้น้ำมันช่วง 5 เดือนของปี 66 ขยายตัว 3% จากปีก่อน ชี้เบนซิน และน้ำมันเครื่องบินขยายตัวต่อเนื่อง รับอานิสงส์การท่องเที่ยวกลับมา สวนทางการใช้ดีเซล และ LPG หดตัว

ธพ.เผย 9 เดือนยอดใช้น้ำมันยังโต

ธพ. เผย 9 เดือนสถานการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มขึ้น 15.5% กลุ่มอากาศยานดาวเด่นเพิ่มขึ้น 84%  ด้าน กกพ.สั่งหยุดเดินเครื่องกังหันลมที่ชัยภูมิ พร้อมตรวจสอบความเสียหายและเหตุขัดข้อง

ยอดใช้น้ำมัน 7 เดือนโต13% 'โออาร์' เปิดตัวสินค้าอีวี

ธพ.เผยสถานการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรอบ 7 เดือนของปี 2565 โตขึ้น 13.5% จากมาตรการผ่อนคลายของรัฐ ด้าน พีทีที ลูบริแคนท์ส เปิดตัวผลิตภัณฑ์ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า