กสทช.เผยควบรวม 'ทรู-ดีแทค' ห้ามรวมคลื่นความถี่

“กสทช.” เผย ควบรวมทรู-แทค ห้ามรวมคลื่นความถี่ ย้ำ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กสทช.กำหนด

19 ธ.ค. 2565 – นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการวิทยุและโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ที่มีการควบรวมธุรกิจ และมีคำถามเกี่ยวกับการควบรวมคลื่นความถี่ ได้หรือไม่นั้น

อย่างไรก็ตาม กสทช. จะมีการตั้งกลไกลการตรวจสอบว่าการรวมกันระหว่าง 2 บริษัท เป็นไปตามเงื่อนไขที่ทาง กสทช. กำหนดตามเงื่อนไขที่ทาง กสทช.กำหนดไว้หรือไม่ และจะมีการแจ้งให้สาธารณชนรับทราบเป็นระยะ หรือไม่นั้น

ทั้งนี้ การควบรวมความถี่ เป็นหนึ่งในข้อห้ามของ มาตรการ การควบรวมที่ สำนักงาน กสทช. เสนอเป็นมติ กสทช. สำนักงานฯ และ กสทช. มีหน้าที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชน ว่าจะสามารถดูแลผลประโยชน์ให้กับประชาชนได้ และนั้นคือสิ่งที่เราจะทำ อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน การตรวจสอบให้เป็นไปตามเงื่อนไขนั้นไม่ยาก สำนักงาน กสทช. มีบุคลากรที่มีความสามารถเพียงพอ ที่จะดำเนินการได้ และกสทช.ต้องยึดระเบียบที่วางไว้ และความซื่อสัตย์ ของ กสทช.และสำนักงานฯ เป็นหลัก ที่สำคัญคือมองไปข้างหน้า พัฒนา กฏระเบียบและระบบราชการ คือ แรงถ่วงของการเจริญเติบโต ทางเศรษฐกิจ การกำกับดูแลและการควบคุม เป็นภาระภาษีประชาชน กสทช.ต้องพยายามสร้างให้เกิดดุลยภาพ และตลาดที่เปิดกว้าง

“การควบรวมกิจการครั้งนี้แสดงถึง ภาระของตลาดที่เกิดความแตกต่างของประสิทธิภาพ และความเสี่ยง ซึ่งจะเข้าข่าย Too Big Too Fall หรือไม่? ส่ิงนั้นน่าจะเป็นแกนหลักในการก้าวไปข้างหน้า และเร่งหาทางเลือกในการบริหารจัดการตลาดให้เกิดผู้เล่นมากขึ้น เป็นทางเลือกให้ประชาชนมากขึ้น” ปธ.กสทช. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วุฒิสภา' ชงสอบแต่งตั้ง 'เลขาฯ กสทช.' ล่าช้าเกือบ 4 ปี ชี้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย

“กมธ. ไอซีที วุฒิสภา” ชงสำนักนายกฯ -ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการ หลังพบความผิดปกติ กระบวนการตั้งเลขา กสทช. เกือบ 4 ปียังไม่ได้ตัว จนรักษาการจะครบวาระ ยันไม่ได้ก้าวก่าย แต่ส่งกระทบผลประโยชน์ชาติเสียหาย

ศาลอาญาฯ ประทับฟ้อง 'พิรงรอง รามสูต' กสทช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนคดีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัดยื่นฟ้อง ศาสตร

กสทช.กระทุ้งยืนยันซิมการ์ดก่อนถูกระงับ

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากผลกระทบของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กสทช.