เอกชนยังมีหวัง กกพ. แย้มมีความเป็นไปได้ที่ค่าไฟจะต่ำกว่า 5.69 บาท/หน่วย

“กกพ.”ส่งสัญญาณค่าไฟภาคอุตสาหกรรมยังมีลุ้นปรับลดลงต่ำกว่า 5.69 บาทต่อหน่วย ลุ้น กฟผ. – ปตท. มีหนังสือขอเปลี่ยนแปลงตัวเลขการบริหารจัดการหนี้กฟผ.ใหม่ ด้านค่าไฟกลุ่มเปราะบางใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือนยังต้องรอความชัดเจนจากนโยบายรัฐในการจัดสรรงบประมาณ

21 ธ.ค. 2565 – นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่าจากข้อเรียกร้องที่ภาคเอกชนต้องการให้ลดค่าไฟลง จากตัวเลขที่กกพ.ประกาศปรับขึ้นค่าไฟเอฟทีประเภทอื่น เช่น ธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ฯลฯ เป็น 190.44 สตางค์/หน่วย คิดเป็นค่าไฟเฉลี่ยเรียกเก็บในอัตรา 5.69 บาท/หน่วยนั้น ขึ้นอยู่กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และ ปตท. จะทำหนังสือยืนยันเปลี่ยนแปลงตัวเลขการทบทวนแผนบริหารหนี้ กฟผ. และการคำนวณประมาณการราคาก๊าซธรรมชาติของผู้ผลิตไฟจากภาคเอกชนใหม่ หากยื่นเข้ามาให้ กกพ.พิจารณาภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้ ก็มีโอกาสที่ค่าไฟงวดเดือนม.ค.-เม.ย.2566 ของภาคอุตสาหกรรมจะปรับลดลงได้แต่ตัวเลขเท่าใด ก็ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง

ขณะที่เบื้องต้น กกพ.ได้คำนวณส่วนลดค่าไฟงวดเดือนม.ค.-เม.ย.2566 เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยบ้านประเภทที่อยู่อาศัยที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ยังให้คงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) เดิมที่อัตรา 93.43 สตางค์/หน่วย คิดเป็นค่าไฟที่เรียกเก็บกับประชาชนเฉลี่ยคงอยู่ที่ 4.72 บาท/หน่วย

ส่วนกลุ่มเปราะบางผู้ที่ใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 301 แต่ไม่เกิน 500 หน่วย/เดือน ให้คิดแบบขั้นบันไดตามแนวทางเดิม แต่ต้องรอความชัดเจนว่าบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) จะพิจารณาจัดสรรรายได้จากการดำเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซ 1,500 ล้านบาท/เดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน(ม.ค.-เม.ย.2566) วงเงินรวม 6,000 ล้านบาท เข้ามาช่วยเหลือหรือไม่ ตามแนวทางช่วยเหลือที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2565 มีมติเห็นชอบ

“วงเงินช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง 8,700 ล้านบาท ทั้งยังต้องรองบประมาณสนับสนุนจากรัฐอีก 2,700 ล้านบาท หากการช่วยเหลือมีความชัดเจนภายในเดือนธ.ค.นี้ ก็จะปรับลดค่าไฟส่วนนี้ได้ทันที”นายคมกฤช กล่าว

นายคมกฤช กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มค่าเอฟทีงวดเดือนพ.ค.-ส.ค.2566 ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้มากน้อยเพียงใด เพื่อลดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ที่มีราคาแพง และยังต้องขึ้นอยู่กับการจัดหาดีเซลป้อนสำหรับการผลิตไฟฟ้าที่จะมาทดแทนแอลเอ็นจีมากน้อยเพียงใด รวมถึงนโยบายภาครัฐว่าจะจัดสรรงบประมาณหรือแนวทางใดในการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากงวดนี้หรือไม่ หากไม่มีมาตรการใดค่าไฟฟ้าก็จะประกาศเป็นอัตราเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

บอกต่อ 5 ข้อดีของการจ่ายบิลค่าไฟฟ้าผ่านทางออนไลน์

ในยุคดิจิทัลการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม การจ่ายบิลค่าไฟฟ้า ก็เช่นกัน เนื่องจากในปัจจุบันสามารถจ่ายบิลไฟฟ้าทางออนไลน์ได้จากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันขอการไฟฟ้าเองก็ตาม นั่นจึงทำให้การจ่ายบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์สะดวก

ส.อ.ท. ชงภาครัฐดูแลค่าไฟฟ้าระยะเร่งด่วน วางเป้า 3.60 บาท/หน่วย

ส.อ.ท. เตรียมชงข้อเสนอภาครัฐดูแลค่าไฟฟ้าระยะเร่งด่วนปี 67 วางเป้าหมายค่าไฟฟ้าเฉลี่ยไม่เกิน 3.60 บาท/หน่วย พร้อมเสนอ 5 แนวทางบริหาร ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว หวังดูแลทั้งระบบ ดึงเป้าหมายค่าไฟเฉลี่ยไม่เกิน 3 บาท/หน่วย เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เปิดตลาดไฟเสรี