กมธ.การต่างประเทศ เรียก 3 กระทรวง หารือ G20 ศึกษาเศรษฐกิจและทิศทางโลก

'มัลลิกา' เผย กรรมาธิการการต่างประเทศ เรียก 3 กระทรวง 'คลัง-พาณิชย์-ต่างประเทศ' หารือ G20 ศึกษา เศรษฐกิจและทิศทางโลก ชี้เป็นตลาดรองรับการส่งออกสินค้าสำคัญไทย ยังยืนยันสนับสนุนนโยบายการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

23 ธันวาคม 2565 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมกรรมาธิการการต่างประเทศซึ่งมีกรรมาธิการสัดส่วนของพรรค 2 คนคือตนกับนายเกียรติ สิทธิอมร ร่วมด้วยนั้นมีสาระที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการสืบสวนศึกษาประโยชน์และทิศทางของ G20 (group of twenty) ซึ่งเป็นกลุ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้บริหารธนาคารกลางจากประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่รวมกับสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นประเทศรวมกลุ่มระบบเศรษฐกิจที่สำคัญเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญในเศรษฐกิจโลก และมีสหรัฐอเมริกากับจีนเป็นยักษ์ใหญ่ในกลุ่ม ประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ เช่น อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมนี รัสเซียและสหรัฐอเมริกา กับกลุ่มประเทศระบบเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่อีก 11 ประเทศ เช่น อาร์เจนตินาออสเตรเลีย บราซิล จีนอินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี ซึ่งในกลุ่มนี้ไม่มีประเทศไทย

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า กรรมาธิการได้ศึกษาเรื่องที่ทางกลุ่มประเทศเหล่านี้ติดตามผลกระทบอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดและการการที่แต่ละประเทศปรับใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นอย่างเหมาะสม ความกังวลต่อความไม่มั่นคงทางอาหารและพลังงานของกลุ่มประเทศ อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่น่าสนใจก็คือตอนประชุมล่าสุดที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซียได้มีการออกแถลงการณ์ด้านความมั่นคงทางอาหารโดยเฉพาะห่วงโซ่การผลิตอาหารไม่ห้ามการส่งออกอาหารประเภทที่สำคัญ เช่นข้าว นอกจากนั้นยังมีการให้สถาบันการเงินที่สำคัญของโลกเข้ามาอุดหนุนนอกจากนั้นก็ยังมีการใช้ดิจิทัลอินโนเวชั่นหรือเทคโนโลยี เพื่อการเพิ่มผลผลิตทางอาหารและระบบเตือนภัยต่อเกษตรกร เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังได้ศึกษาข้อสรุป G20 Chair's Summary ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางครั้งที่ 4 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีข้อสรุป 15 ประเด็นสำคัญที่น่าสนใจคือความตระหนักถึงความจำเป็นที่ทุกประเทศจะต้องยกระดับมาตรฐานเพื่อการขจัดการฟอกเงินและสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้ายโดย G20 จะดำเนินการตามกลยุทธ์ของ Financial Action Task Force( FATF) และ FATE Style Regional Bodies( FSRBs) เพื่อเป็นผู้นำในการตอบสนองต่อการคุกคามเหล่านี้ด้วย

"นอกจากนั้นที่น่าสนใจ คือ สมาชิกกลุ่มประเทศยักษ์ใหญ่เหล่านี้เห็นพ้องต้องกันเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ได้ชะลอตัวลงอีก เนื่องจากวิกฤตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน และตนยอมรับว่าสมาชิกในกลุ่มประเทศใหญ่เหล่านี้เป็นตลาดรองรับการส่งออกสินค้าสำคัญของประเทศไทย พวกเขายังยืนยันความมุ่งมั่นต่อนโยบายเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน คำนึงถึงสถานการณ์ของแต่ละประเทศด้วยและให้ความสำคัญกับระบบการค้าพหุภาคีที่อิงตามกฎไม่เลือกปฏิบัติ มีความยุติธรรมเปิดกว้าง ครอบคลุม โปร่งใสโดยมีองค์การการค้าโลกเป็นแกนหลัก " ดร.มัลลิกา กรรมาธิการการต่างประเทศ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ต่างประเทศ จี้รบ.เร่งสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย

กรรมาธิการการต่างประเทศ เสนอผู้เกี่ยวข้องเร่งสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคายเพื่อเชื่อมกับรถไฟจีน ลาว ไทย ชี้ยิ่งช้ายิ่งเสียโอกาส

กสิกรฯ ชี้ไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด มอง กนง. มีสิทธิ์ลดดอกเบี้ย

เงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนม.ค. 2567 ติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบ 35 เดือนที่ -1.11% YoY โดยเป็นผลมาจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของภาครัฐ

คลังคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.5%

คลังคาดเศรษฐกิจไทยปี 2566 ขยายตัวที่ 3.5% ได้รับแรงสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังต้องเกาะติด 4 ปัจจัยหลัก

ค่าไฟค้างเติ่ง! บิ๊กตู่เผยที่ประชุม กพช.ขอฟังความคิดเห็นรอบด้านก่อน

นายกฯ เผย ที่ประชุม กพช.ยังไม่เคาะปมค่าไฟ ขอฟังความคิดเห็นให้รอบคอบก่อน ยันจะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนและสร้างภาระให้รัฐบาลใหม่ ปัดเทงบทิ้งทวน ชี้ค่าป่วยการ อสม.พรรคร่วมเป็นคนเสนอ

เงินเฟ้อ ก.พ.66 เพิ่ม 3.79% ต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

เงินเฟ้อ ก.พ.66 เพิ่ม 3.79% ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และต่ำสุดในรอบ 13 เดือน หลังสินค้ากลุ่มน้ำมัน อาหาร เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง คาดมี.ค. ยังชะลอตัวลงอีก แนวโน้มจะชัดช่วงครึ่งปีหลัง อาจจะได้เห็นเงินเฟ้อใกล้ 0% หรือติดลบ ส่วนทั้งปียังคงเป้า 2-3% แต่มีแนวโน้มปรับลดลง

ผ่านฉลุย! ครม. อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ระยะที่ 4

ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง