กรมการค้าภายใน ชวนเที่ยว “ตลาดต้องชม”ช่วงปีใหม่

23 ธ.ค. 2565 – นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ปีนี้ มองว่าประชาชนได้มีการวางแผนไปท่องเที่ยว โดยหลายคนอาจกลับบ้านต่างจังหวัด ไปหาพ่อแม่ ผู้เฒ่าผู้แก่ ขอพรปีใหม่ จากญาติผู้ใหญ่ สังสรรค์รวมญาติตามธรรมเนียม ขณะจำนวนไม่น้อยอยากเดินทางไปท่องเที่ยว พักผ่อนในช่วงวันหยุดยาว หลังทำงานมาตลอดปี จึงอยากขอชวนเที่ยวปีใหม่ ชวนไทยเที่ยวไทย ช้อปผลิตภัณฑ์ สินค้าฝีมือคนไทย เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนผ่านโครงการ “ตลาดต้องชม”  ซึ่งเป็นตลาดที่มีทั้งเอกลักษณ์พาณิชย์ และอัตลักษณ์ชุมชน เป็นแหล่งรวมผลิตภัณฑ์ชุมชนเด่น สินค้าพื้นเมืองเด่น มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย จำหนายในราคาที่เป็นธรรม เป็นแหล่งรวม ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีพื้นบ้าน  ที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว มีกลิ่นอายท้องถิ่นที่ชัดเจนบ่งบอกถึงที่มาของชุมชนนั้น ๆ เป็นอย่างดี 

สำหรับตลาดต้องชมเป็นนโยบายส่งเสริมการตลาดในประเทศที่สำคัญของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการขับเคลื่อนเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจระดับฐานราก จากจุดเริ่มต้นโครงการเมื่อปี 2559 จนถึงวันนี้มีการขยายจำนวนตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมีอยู่ในทุกมุมเมือง ทุกจังหวัดทั่วไทย จำนวนมากถึง 238 แห่งที่เป็นหมุดหมายสำคัญรองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปไปสัมผัส

อย่างไรก็ดี จากทั้งหมด 238 แห่งทั่วไทย กรมการค้าภายในคัดเลือกมา 180 แห่งที่มีศักยภาพ พร้อมจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 8 มกราคม 2566 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วที่ที่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว พร้อมกิจกรรมกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยมากมาย ได้แก่ ภาคเหนือ 41 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 44 แห่ง ภาคกลาง 61 แห่ง ภาคใต้ 28 แห่ง และกรุงเทพฯ 6 แห่ง

สำหรับตลาดที่น่าสนใจ ได้แก่ ในกรุงเทพฯ อาทิ ตลาดพลู ถิ่นขนมช่ายเจ้าดัง,ตลาดคลองบางหลวง,ตลาดนางเลิ้ง, ตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน, ตลาดคลองลัดมะยม และตลาดน้ำวัดพระยาสุเรนท์  ส่วนแถบปริมณฑล อาทิ ตลาดน้ำไทรน้อย จ.นนทบุรี  ตลาดน้ำลำพญา จ.นครปฐม ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการหรือ ตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์  จ.สมุทรสาคร

ขณะเดียวกันยังมีเส้นทางขึ้นเหนือ ถ.พหลโยธิน จากกรุงเทพฯ ผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา ก็จะมีตลาดวัดหลวงปู่ทวด ส่วน จ.อ่างทอง จะมีตลาดศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษไชยชาญ จากนั้นเข้าสู่ จ.สิงห์บุรี มีของดีผลิตภัณฑ์ปลาช่อนแม่ลาและสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อที่ตลาดชุมชนบ้านพิกุลทองก่อนสู่เมืองปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ แวะพักรับประทานอาหารได้ที่ตลาดท่าเรือคลองคาง เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พณ.ปลื้ม'Mobile ธงฟ้าสู่ชุมชน' ลดค่าครองชีพปชช.ช่วยชาวสวน

พาณิชย์ลุย! Mobile ธงฟ้า  จัดสินค้าราคาประหยัดสู่ชุมชน รวมไปถึงยังนำสินค้าเกษตร หอมแดง พริกสด มาจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนอย่างต่อเนื่อง  

ภูมิธรรม พาทัวร์! ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ชวนเที่ยว 'ตลาดต้องชม' 121 แห่งทั่วประเทศ

ภูมิธรรม” พาทัวร์!ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ปักหมุด!“ตลาดต้องชม” 121 แห่งทั่วประเทศ ชวนเที่ยว ชิม ช้อป ฉลองเทศกาลปีใหม่ 2567 ส่งต่อความสุข กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก วันนี้ - 7 ม.ค.67