'ประธานชวน' เปิดบ้านอวยพรปีใหม่ เตือนประชาชนยึดความไม่ประมาท

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดบ้านอวยพรปีใหม่คนไทยทั่วประเทศ พร้อมงดรับกระเช้าของขวัญปีใหม่ เผยอีก 2 เดือนก่อนหมดวาระจะมี ส.ส ประชาธิปัตย์ย้ายพรรคอีกแต่ไม่กี่คนแล้ว

1 ม.ค. 2566 – ที่บ้านพักเลขที่ 183 ถนนวิเศษ กุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันนี้ได้เปิดบ้านต้อนรับประชาชนและนักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ที่เดินทางมาเที่ยวปีใหม่ แต่ปีนี้งดรับกระเช้าของขวัญตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีบรรดาข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนเข้าขอพรปีใหม่กันอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงสายวันนี้ นายชวนฯ ได้ร่วมปลูกต้นไม้และปล่อยพันธุ์ปลาที่กองบังคับการตำรวจภูธรจ.ตรัง ก่อนจะเดินทางกลับบ้านพัก

โอกาสนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ให้กับคนไทยทั่วประเทศว่า ในโอกาสที่ปีเก่า 2565 กำลังจะผ่านพ้นไปและกำลังเริ่มปีใหม่ 2566 ถือโอกาสนี้ส่งความเคารพ ความปรารถนาดีไปยังชาวไทยทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ หวังว่าสิ่งที่เป็นปัญหากระทบต่อวิถีชีวิตพี่น้อง เช่น โรคติดเชื้อโควิด 19 และปัญหาเศรษฐกิจอันเกิดจากวิกฤติหลายเรื่องนั้น คงจะได้เบาบางลงในปีใหม่นี้

อย่างไรก็ตาม การเริ่มต้นปีใหม่นี้ก็ไม่ใช่ทุกอย่างจะราบรื่น จึงขอให้ประชาชนยึดความไม่ประมาท ระมัดระวังเอาไว้เพื่อจะรับกับสถานการณ์ทั้งหลายที่จะเกิดขึ้น ไม่แน่ว่ามันอาจจะมีโรคใหม่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้เสมอ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจถ้าไม่ประมาท ก็เชื่อว่าประชาชนจะฟันฝ่าไปได้ แต่ถ้าเราประมาทและลืมนึกถึงความหมายของคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง ทำอะไรที่เกินตัว ใช้อะไรที่เกินตัวก็จะภาระเรื่องหนี้สินที่ต้องแก้ปัญหากันในหลายอาชีพในขณะนี้

ตนขออวยพรให้พี่น้องที่เคารพทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขอให้เจริญด้วยจตุพิธพรชัย สำหรับพี่น้องที่นับถือศาสนาอื่น ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพศรัทธา เชื่อถือนั้น ได้ปกป้องพี่น้องชาวไทยทั้งหมดได้ประสบกับความสำเร็จในชีวิต และขอให้ทุกคนได้มีส่วนในการพัฒนาบ้านเมือง เป็นกำลังสำคัญในระบอบประชาธิปไตย ในระบอบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขตลอดปี 2566

นอกจากนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยังได้กล่าวถึงเรื่องการเมืองว่า รัฐบาลมีความประสงค์ที่จะอยู่ให้ได้ยาวที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ นั่นคืออยู่ให้ครบ 4 ปีของวาระสภาชุดนี้ เพราะฉะนั้นก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่า สมัยประชุมอาจจะอยู่ได้ครบแต่สภาอาจจะไม่ครบถึงเดือนมีนาคม ก่อนที่จะถึงวันที่ 23 มีนาคม ฝ่ายบริหารคือรัฐบาลอาจจะยุบสภาช่วงใดช่วงหนึ่งก็เป็นไปได้ แต่นี่เป็นการคาดคะเนล่วงหน้า ไม่มีหลักประกันอะไรที่จะมียืนยันว่าจะเป็นอย่างนี้ ซึ่งขณะนี้มีเวลาที่สภาต้องมีการประชุมต่อไปอีก 2 เดือนคือเดือนมกราคมกับเดือนกุมภาพันธ์ อาจจะไม่ยาวนักถ้ามองในแง่ของอายุสภา 4 ปี

แต่ 2 เดือนนี้ ก็สามารถพิจารณาญัตติหรือวาระที่สำคัญหลายเรื่องผ่านไปได้ ถ้าองค์ประชุมไม่มีปัญหา แต่ต้องเรียนด้วยความเคารพว่าไม่แน่ใจว่าองค์ประชุมจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะว่าสมาชิกลาออกเกือบทุกวัน เกือบทุกอาทิตย์ เพราะฉะนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่จำนวนสมาชิกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งลาออกมากกว่าที่คาดหมายไว้ ก็อาจมีปัญหาในการลงมติ เช่นถ้าฝ่ายรัฐบาลลาออกจนเสียงก้ำกึ่งกับฝ่ายค้าน รัฐบาลก็อยู่ยาก เพราะกฎหมายสำคัญ ๆ ก็ผ่านไม่ได้ แต่ถ้าสมาชิกลาออกไปบ้าง แต่สัดส่วนยังอยู่ในเกณฑ์ที่เป็นอยู่ปัจจุบันนี้ สภาก็สามารถพิจารณาต่อไปได้ เพราะเมื่อสมาชิกลดลง องค์ประชุมก็ลดลงไปด้วย

ส่วนปัญหา ส.ส ของพรรคประชาธิปัตย์ย้ายออกอย่างต่อเนื่องนั้น ตนเชื่อว่า น่าจะยังมีอยู่แต่ไม่มากแล้ว และมีบางคนที่ไม่แน่ใจว่าจะอยู่ต่อไปหรือไม่ ต้องคอยดูกันต่อไป ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าจะลาออกอีกกี่คน แต่ที่ลาออกไปแล้วก็หลายคน และที่จะลาออกต่อไปก็ไม่มากแล้ว แต่เชื่อว่ายังมีอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ