พาณิชย์เร่งสอบ 'กองสลากพลัส' ละเมิดลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเผยกำลังตรวจสอบ “กองสลากพลัส”ละเมิดลิขสิทธิ์ คาดรู้ผลสัปดาห์หน้า

17 ม.ค. 2566 – นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ทำหนังสือถึงกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบหลักฐานเรื่องของกองสลากพลัส ทั้งประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าและการออกแบบหรือไม่ว่าอยู่ในระหว่างการตรวจสอบว่า กรมฯอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเครื่องหมายการค้าของกองสลากพลัสมีการละเมิดเครื่องมายการค้าหรือไม่ และตรวจสอบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์หรือ การออกแบบ ตัวสลากออนไลน์ โดยมีการนำมาทำซ้ำ ดัดแปลงหรือไม่ คาดว่าจะสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป เสนอให้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้สำนักงานสลากฯ ได้หารือกับหน่วยงานที่มีกฎหมายเฉพาะ เพื่อเข้าตรวจสอบการดำเนินธุรกิจขายสลากผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ว่า มีความผิดปกติอย่างไร ชำระภาษีถูกต้องหรือไม่ และรวมถึงที่มาแหล่งเงินที่นำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีไฟเขียวให้เข้าตรวจสอบ

สำหรับหน่วยงานที่จะเข้าร่วมตรวจสอบ ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมทรัพยสินทางปัญญา กองบัญชาการสอบสวนกลาง ตำรวจกองปราบ สำนักงานอัยการสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน

สนค. เผยอาเซียนเนื้อหอม แนะเร่งเตรียมพร้อมทุกมิติ ดึงลงทุนในไทย

สนค. เผยว่า FDI ส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะยาว โดยปี 2565 ไทยมีมูลค่า FDI เป็นอันดับที่ 5 ของภูมิภาคอาเซียน หดตัวร้อยละ 31.5 ขณะที่มูลค่า FDI ของภูมิภาคอาเซียนขยายตัวร้อยละ 4.6 ซึ่งแนวโน้มการลงทุนในไทยยังมีทิศทางที่ดีจากการขยายตัวถึงร้อยละ 72 ของยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2566 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ พร้อมแนะให้เร่งส่งเสริมการลงทุนเชิงรุก ลดอุปสรรค ขยายคู่ FTA