'ขนส่ง' สรุปวันแรกแท็กซี่แห่ปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่กว่า 2 พันคัน

“ขนส่ง” เผยยอดแท็กซี่นำมาปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่วันแรกกว่า 2 พันคัน คาดแท็กซี่ 72,000 คันจะนำมาปรับค่าโดยสารใหม่แล้วเสร็จก่อน 28 ก.พ.นี้ ย้ำหลังจากนี้ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน

17 ม.ค. 2566 – นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่จุดอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วเข้าตรวจสอบความถูกต้องก่อนออกให้บริการตามอัตราค่าโดยสารใหม่ พร้อมร่วมมือเอกชนให้บริการปรับจูนมิเตอร์ และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งถือเป็นวันแรกที่ ขบ.เปิดให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมาปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีแท็กซี่มาปรับจูนค่าโดยสารแล้วกว่า 2,000 คัน ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ว่าที่สถานีกลางบางซื่อจะสามารถดำเนินการได้ 2,000-3,000 คันต่อวัน

สำหรับการดำเนินการครั้งนี้ ส่วนมากแท็กซี่ที่นำมาใช้บริการจะเป็นแท็กซี่ส่วนบุคคลสีเขียว-เหลือง ซึ่งแท็กซี่สามารถมาใช้บริการได้ถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้ โดยเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 08.00-17.00 น. ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนแท็กซี่ที่ให้บริการประมาณ 72,000 คัน จากในระบบประมาณ 80,000 กว่าคัน จะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนวันที่ 28 ก.พ.66 ส่วนกรณีแท็กซี่ของสหกรณ์หรือกลุ่มนิติบุคคลที่มีจำนวนมากสามารถรวมกลุ่มกันไปดำเนินการกับบริษัทที่ปรับจูนมิเตอร์ที่มีให้บริการกว่า 10 บริษัท เมื่อแล้วเสร็จให้นำรถมารับรองที่ ขบ.ก่อนให้บริการต่อไป

“ส่วนการดำเนินการค่าปรับจูนมิเตอร์โดยสารใหม่ครั้งนี้ผู้ขับรถแท็กซี่จะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 300-350 บาท และกำชับให้บริษัทที่ปรับจูนมิเตอร์ให้คิดในราคาเดิมเมื่อปี 2557 ที่มีดำเนินการปรับจูนมิเตอร์ครั้งนั้นคิดราคาประมาณ 300-400 บาท เพื่อลดภาระให้ผู้ขับรถแท็กซี่”นายจิรุตม์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่แท็กซี่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ครั้งนี้คาดว่าจะทำให้คนขับรถแท็กซี่มีรายได้เพิ่มประมาณ 180 บาทต่อคันต่อวัน จากปัจจุบันแท็กซี่มีรายได้เฉลี่ย 1,000 บาทต่อวัน ยังไม่หักค่าใช้จ่าย และขอเน้นย้ำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร หรือไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้ใช้บริการในการเก็บค่าโดยสารเกินจากมิเตอร์ รวมถึงให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัดด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’ขนส่ง‘จับมืออาชีวะตั้งจุดเช็กรถฟรีทั่วประเทศรับเทศกาลสงกรานต์

‘ขนส่งทางบก’ ร่วมมือกับ’สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา’ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บูรณาการตั้งจุดบริการ 104 จุดทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย.67

คมนาคมเร่งศูนย์ขนส่งนครพนมเปิดให้บริการปี68

'กรมขนส่ง’จัดพิธียกเสาเอกอาคารสำนักงานกลาง ศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม วงเงิน 1,361 ล้านบาท คืบหน้า 13% เล็งส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนก่อสร้าง ก.ย.นี้ คาดเสร็จปลายปี 67 เปิดบริการปี 68 ดันเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่ง เชื่อมไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน.

‘ขนส่ง’ สั่งคุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะช่วงวันหยุดยาว 4-7 พ.ค.นี้

‘ขนส่งทางบก’ เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล เน้นย้ำตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและผู้ขับรถทั้งก่อนและระหว่างเส้นทางตลอด 24 ชั่วโมง

ขบ.เร่งแผนบริหารศูนย์ขนส่งสินค้าเชียงแสน 2.86 พันล้าน

“ขนส่งฯ” จ่อชง ครม.ชุดใหม่ ก.ย.-ต.ค.66 ไฟเขียวเอกชนเข้าบริหาร “ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ” มูลค่า 2.86 พันล้าน สัมปทาน 15 ปี พร้อมลุยสร้างเฟส 2 ช่วง พ.ค.นี้ แล้วเสร็จปี 68 หนุนขนส่งสินค้าทางถนนเชื่อมไทย-ลาว-จีน ส่วน “สถานีขนส่งสุราษฎร์ฯ” ลุยทบทวน PPP คาดเสนอ ครม.ภายในปลายปีนี้

ดีเดย์ 16 ม.ค.นี้เปิดให้แท็กซี่ปรับจูนมิเตอร์ที่ก่อนออกให้บริการตามอัตราค่าโดยสารใหม่

ขนส่งฯเผยความคืบหน้าแท็กซี่ปรับขึ้นค่าโดยสาร รอประกาศลงราชกิจจาฯ มีผลบังคับใช้ เตรียมพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์รองรับแท็กซี่ 70,000 คัน ปรับจูนมิเตอร์ใหม่ 70,000 คันให้เสร็จก่อนให้บริการประชาชน ย้ำบริการสะอาด ปลอดภัย ไม่เอาเปรียบผู้โดยสาร