ดีเดย์ ‘ศักดิ์สยาม’ นำทีมเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์สถานีกลางฯ-มธ.รังสิต

ดีเดย์ 19 ม.ค. ‘ศักดิ์สยาม’นำผู้บริหาร-สื่อมวลชนเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์สถานีกลางฯ-มธ.รังสิต เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ชูเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่จะเชื่อมต่อการเดินทางจากใจกลางกรุงเทพมหานคร สู่ปริมณฑล รวมถึงเชื่อมโยงต่อไปยังทุกภูมิภาคทั่วประเทศ 

19 ม.ค. 2566 – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานพิธีเปิดบริการขบวนรถไฟทางไกล กลุ่มขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน และรถเร็ว สายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) และสายใต้ พร้อมปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย พร้อมนำคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคมร่วมเดินทางขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-ที่หยุดรถมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)ศูนย์รังสิตด้วย

โดยการถไฟแห่งประเทศไทย ได้กำหนดให้ขบวนรถไฟทางไกล ในเส้นทางสายเหนือ สายใต้ สายตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว จำนวน 52 ขบวน ประกอบด้วย  รถไฟสายเหนือ จำนวน 14 ขบวน  รถไฟสายใต้ จำนวน 20 ขบวน. รถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 18 ขบวนมาให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ซึ่งเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย ที่พัฒนาและยกระดับให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางราง มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางอย่างครบครัน สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนทุกรูปแบบ พร้อมทั้งช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดจากทางตัดเสมอระดับทางรถไฟในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ส่วนขบวนรถธรรมดา ขบวนรถชานเมือง และขบวนรถนำเที่ยว จำนวน 62 ขบวน ยังคงให้บริการที่สถานีกรุงเทพ หรือหัวลำโพง ตามเดิม

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ดำเนินการตามแผนเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทาง และการเดินรถไฟทางไกล เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร โดยสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ได้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ป้ายบอกทาง ที่พักคอยผู้โดยสาร รถเข็นสัมภาระ ลานจอดรถที่สามารถรองรับได้มากกว่า 1,700 คัน

“การเปิดให้บริการขบวนรถไฟทางไกล ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ในวันนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยเชื่อมั่นว่าจะสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนดไว้ทุกประการ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดให้ผู้โดยสารทุกท่านสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย”นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับขบวนรถไฟทางไกล ที่ย้ายการให้บริการจากสถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) มายังสถานีกลางฯมีทั้งหมด 52 ขบวน โดยขบวนแรกที่จะเดินทางออกจากสถานีกลางฯได้แก่ขบวนรถเร็วที่ 171 เส้นทาง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สุไหงโก-ลก โดยออกจากสถานีกลางฯเวลา 13.19 น. 

ส่วนขบวนที่เดินทางออกมาจากต่างจังหวัด และเข้าสู่สถานีกลางฯเป็นขบวนแรก ได้แก่ ขบวนรถด่วนดีเซลรางที่ 72 เส้นทางอุบลราชธานี-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จะเดินทางถึงช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.

สำหรับขบวนรถไฟทางไกลที่ออกจากสถานีหัวลำโพงเป็นขบวนสุดท้าย ได้แก่ขบวนรถด่วนดีเซลรางที่ 71 เส้นทาง สถานีหัวลำโพง-อุบลราชธานี ช่วงเวลา 10.00 น.ของวันที่ 19 ม.ค.66 

ส่วนขบวนรถไฟทางไกล ที่เดินทางเข้าสถานีหัวลำโพงเป็นขบวนสุดท้าย ได้แก่ รถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ ที่ 38 เส้นทางสุไหงโก-ลก-สถานีหัวลำโพง ออกเดินทางจากสุไหงโก-ลก เวลาประมาณ14.20 น. ของวันที่ 18 ม.ค.66 ถึงสถานีหัวลำโพงเวลาประมาณ 12.45 น. ของวันที่ 19 ม.ค.66 

 ที่สถานีหัวลำโพงยังเปิดให้บริการขบวนรถไฟ กลุ่มขบวนรถธรรมดา ขบวนรถชานเมือง และขบวนรถนำเที่ยว รวม 62 ขบวน

รถไฟทางไกลทั้ง 52 ขบวนที่เข้าสถานีกลางฯประกอบด้วย สายเหนือ14 ขบวน สายอีสาน 18 ขบวน และสายใต้ 20 ขบวน ใช้เส้นทางเดียวกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง(รถไฟฟ้าสายสีแดง) 

โดยสายเหนือ และสายอีสาน จะวิ่งขึ้นใช้ทางยกระดับตั้งแต่ช่วงสถานีดอนเมือง ถึงสถานีกลางฯในระยะแรกขอความร่วมมือผู้โดยสารงดเข้าห้องน้ำระหว่างขบวนรถอยู่บนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง แต่หากผู้โดยสารมีความจำเป็นก็ใช้บริการห้องน้ำได้

รฟท. อยู่ระหว่างทยอยปรับปรุงห้องน้ำบนขบวนรถโดยสาร จากระบบเปิดให้เป็นระบบปิดแบบสุญญากาศ ต้องใช้เวลาอีกสักระยะจะแล้วเสร็จครบทั้งหมด ส่วนด้านอื่นๆรฟท.พร้อมแล้ว และได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไว้รองรับ 

เบื้องต้นได้จัดเก้าอี้รองรับผู้โดยสารภายในสถานีกลางฯกว่า 2,000 ที่นั่ง ทางเข้าของผู้โดยสารรถไฟทางไกลอยู่ที่ประตู 4 มีช่องจำหน่ายตั๋ว 10 ช่อง จะให้ผู้ที่มีตั๋วโดยสารนั่งรอในโถงด้านล่างของสถานีรอขึ้นขบวนรถบนชานชาลาก่อนรถออก 20 นาที

สำหรับขบวนรถสายเหนือ และสายอีสาน ขาออก อยู่ชานชาลา 1 – 2 และขาเข้าอยู่ชานชาลา 5 – 6 ส่วนสายใต้ ขาออก อยู่ชานชาลา 7 – 8 และขาเข้าอยู่ชานชาลา 11 – 12 

การเดินทางภายในสถานีเชื่อมต่อระบบสาธารณะจะมีรถไฟฟ้าMRTสายสีน้ำเงินเชื่อมต่อโดยสาร และใกล้จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ม่วงและชมพู อีกทั้งยังอยู่ใกล้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) โดยมีรถโดยสารประจำทางสายต่างๆ ให้บริการด้วย

ทั้งนี้รถแท็กซี่เข้ามารับส่งผู้โดยสารได้บริเวณสถานีกลางฯและสถานีดอนเมือง รฟท. ได้จัดจุดจอดรองรับไม่กีดขวางการจราจร แต่ละวันขบวนรถไฟเที่ยวแรกจะมาถึงสถานีดอนเมืองเวลาประมาณ 03.50 น. และถึงสถานีกลางฯเวลาประมาณ 04.10 น. ช่วงเช้ามืดจนถึงเวลา 08.00 น. 

ขบวนรถไฟทางไกลจะมีผู้โดยสารใช้บริการค่อนข้างมาก ขบวนรถไฟจะมาถึงสถานีดอนเมืองห่างกันทุกครึ่งชั่วโมง และปกติจะมีผู้โดยสารรอใช้รถแท็กซี่จำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สถานีกลางฯมีพื้นที่ทั้งหมด 2,475ไร่ ขณะที่สถานีหัวลำโพง มีพื้นที่ 120 ไร่  พื้นที่ใช้สอยรวมของสถานีกลางฯ 298,200 0 ตารางเมตร ใช้งบประมาณก่อสร้าง 34,142 ล้านบาท  เป็นอาคาร 5 ชั้น มีห้องน้ำ713ห้อง  ประกอบด้วย

ชั้นใต้ดินพื้นที่ 72,000 ตารางเมตร จอดรถยนต์ได้ 1,681 คัน  จอดรถผู้พิการ 19 คัน รวมทั้งหมด 1,700 คัน  

ชั้นลอย 12,000 ตารางเมตร  เป็นพื้นที่ร้านค้า จำหน่ายสินค้าโอท็อป และห้องควบคุมสถานีกลางฯ 

ชั้นที่ 1 พื้นที่ 86,000 ตารางเมตร จำหน่ายตั๋วโดยสาร ร้านค้า ศูนย์อาหาร ที่พักคอยและจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน  

ชั้นที่ 2 พื้นที่รวม 86,000 ตารางเมตร  เป็นชั้นชานชาลา รองรับรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และรถไฟฟ้าสายสีแดง 4 ชานชาลา 

ชั้นที่ 3 พื้นที่รวม 67,000 ตารางเมตร  เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ทเรลลิ้งก์ เชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2 ชานชาลา  และชานชาลารถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) 10 ชานชาลา รวม 24 ชานชาลา  รองรับผู้โดยสารได้ 624,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน เทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำระดับสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตีแสกหน้า 'ครม.สัญจร' พกข้อมูลไม่ถูกต้องเจื้อยแจ้วนักลงทุนขายฝันแลนด์บริดจ์ 'ฉบับศักดิ์สยาม'  

“ศิริกัญญา” แนะ ’รัฐบาล‘ ลองไปสบตา ปชช.ที่ต้องถูกเวรคืนที่ดินก่อน ค่อยกลับมาทบทวน ‘รื้อรายงาน-คุัมค่าจริงหรือไม่’ หากต้องการเดินหน้าต่อ 

‘ก้าวไกล’ ไม่แตะถึงขั้นยุบ ‘พรรคภูมิใจไทย’ หลัง ‘ศักดิ์สยาม’ พ้นรมต.ปมซุกหุ้น!

รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ7 ต่อ1ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี จากการถือหุ้นหจก.บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น

'ศักดิ์สยาม' สิ้นความเป็นรมต. 'ศาลรธน.' ชี้ให้นอมินีถือหุ้นบุรีเจริญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาล

ป.ป.ช.สั่งตรวจสอบข้อมูลเพิ่ม ปมร้องเรียน 'ศักดิ์สยาม' เอี่ยวที่ดินเขากระโดง

"นิวัติไชย" เผย ป.ป.ช. สั่งตรวจสอบข้อมูลเพิ่ม ปมร้องเรียน "ศักดิ์สยาม" เอี่ยวครองที่ดินเขากระโดง ระบุหากมีมูล ต้องเข้าสู่ชั้นไต่สวนต่อไป