เปิดผลตอบแทนดาวเทียมไทยคม 9 ประมาณ 4.95 หมื่นล้านบาท แต่กสทช.ประมูลแค่ 417 ล้าน

'ดร.นิว' เปิดผลตอบแทนดาวเทียมไทยคม 9 ดีกว่าไทยคม 4 อย่างมาก ประเมินรายได้15ปี เป็นเงินประมาณ 4.95 หมื่นล้านบาท แต่กสทช.จัดประมูลวงโคจรเพียงแค่ 417 ล้านบาท ซัดเอื้อบริษัทเอกชนในราคาถูก ขัดรธน.

20 ม.ค.2566 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

คนไทยทั้งประเทศยอมรับกันได้จริงๆ หรือครับ?

ข้อมูลจากหลักทรัพย์กสิกรไทยวิเคราะห์ว่า "เราเชื่อว่าผลตอบแทนของไทยคม 9 จะดีกว่าไทยคม 4 ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมามาก" สอดคล้องกับข้อมูลที่ผมได้ออกมาเปิดโปงเกี่ยวกับดาวเทียมไทยคม 9

ดาวเทียมไทยคม 9 (TCSTAR-1) จะถูกยิงขึ้นสู่วงโคจร 119.5E ราวเดือนธันวาคม 2566 โดยจะเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงดวงใหม่ ซึ่งจะมาแทนที่ดาวเทียมไทยคม 4 (IPSTAR-1)

เมื่อประเมินรายได้ขั้นต่ำของดาวเทียมไทยคม 9 จากรายได้ดาวเทียมไทยคม 4 ที่เคยปรากฏในสื่อต่างชาติ 100 MUSD อายุการใช้งาน 15 ปี (1 USD = 33 THB) ก็จะเป็นเงินราว 4.95 หมื่นล้านบาท

ดาวเทียมไทยคม 9 ดวงเดียวในวงโคจร 119.5E นี้ จะมีรายได้ขั้นต่ำๆ ถึงหลายหมื่นล้านบาทโดยที่ยังไม่รวม 120E แต่วงโคจรสำคัญสองวงนี้ ถูกจัดชุดประมูลในราคาประมูลเพียงแค่ 417 ล้านบาทเท่านั้น

ดังนั้น ข้อมูลจากหลักทรัพย์กสิกรไทยจึงตอกย้ำการกระทำของ กสทช. ที่เปิดการประมูลสมบัติของชาติเอื้อบริษัทเอกชนในราคาถูก จนมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทเหลือเพียงแค่ไม่กี่ร้อยล้านบาทเท่านั้น

การประมูลสิทธิวงโคจรดาวเทียมของ กสทช. ในวันที่ 15 มกราคม 2566 จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนตามมาตรา 60 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยอย่างร้ายแรง

แม้ กสทช. มักชอบอ้างว่าเปิดประมูลเพื่อรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม แต่ในความเป็นจริง การรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมสามารถทำได้หลายแนวทาง โดยไม่จำเป็นต้องประมูล

รัฐสามารถดำเนินการเองทั้งหมด, รัฐสามารถจ้างบริษัทเอกชนดูแลดาวเทียม หรือ จะตั้งรัฐวิสาหกิจ แล้วให้รัฐถือหุ้นเกินกึ่งหนึ่งก็ย่อมได้ ล้วนแต่เป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์มหาศาลต่อประชาชนทั้งสิ้น

การ #ทวงคืนดาวเทียม ที่เป็นสมบัติของชาติให้กลับมาเป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชนได้สำเร็จ จะเป็นรูปธรรมของการสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง

ดร.ศุภณัฐ
20 มกราคม พ.ศ. 2566
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ
อ้างอิง...
https://www.kasikornsecurities.com/.../company.../vtXNjy
https://rethinkresearch.biz/.../turbulent-times-as-geo.../

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'วุฒิสภา' ชงสอบแต่งตั้ง 'เลขาฯ กสทช.' ล่าช้าเกือบ 4 ปี ชี้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย

“กมธ. ไอซีที วุฒิสภา” ชงสำนักนายกฯ -ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการ หลังพบความผิดปกติ กระบวนการตั้งเลขา กสทช. เกือบ 4 ปียังไม่ได้ตัว จนรักษาการจะครบวาระ ยันไม่ได้ก้าวก่าย แต่ส่งกระทบผลประโยชน์ชาติเสียหาย

ศาลอาญาฯ ประทับฟ้อง 'พิรงรอง รามสูต' กสทช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนคดีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัดยื่นฟ้อง ศาสตร

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก