'ธปท.' สั่งแบงก์เข้มยกระดับภัยหลอกลวงออนไลน์

20 ม.ค. 2566 – นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และโฆษก ธปท. เปิดเผยว่า ธปท. ได้กำชับให้สถาบันการเงินปรับปรุงและพัฒนาระบบการรักษาความปลอดภัยให้เท่าทันวิธีการหลอกหลวงรูปแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยจะกำหนดให้สถาบันการเงินต้องยกระดับการจัดการภัยหลอกลวง และ ภัยทุจริตเป็นความเสี่ยงระดับองค์กร และต้องกำหนดแนวปฏิบัติอย่างชัดเจนโดยเร็ว

ตัวอย่างเช่น กำหนดจำนวนบัญชีผู้ใช้งาน mobile banking หรือบัญชีกระเป๋า e-Wallet ของแต่ละผู้ให้บริการทางการเงิน และให้ใช้งานบน 1 อุปกรณ์ เพื่อลดความเสี่ยงจากการนำบัญชีผู้ใช้งาน mobile banking หรือกระเป๋า e-Wallet ไปใช้ในทางไม่สุจริต มีกระบวนการพิสูจน์ความเป็นเจ้าของเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขั้นตอนการเปิดบัญชีเงินฝาก และการเปิดบัญชี e-Money โดยตรวจสอบให้ชื่อเจ้าของบัญชีเงินฝาก หรือบัญชี e-Money ที่ใช้โอนเงินสอดคล้องตรงกันกับชื่อเจ้าของเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่

นอกจากนี้ ให้งดเว้นแนบลิ้งก์ผ่านช่องทางข้อความสั้น (SMS) อีเมล และ โซเชียลมีเดีย ที่เป็นการขอข้อมูลในการยืนยันตัวตนและข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน รหัสผ่านใช้ครั้งเดียว (OTP) รหัส PIN หมายเลขบัตรประชาชนชน วันเดือนปีเกิด เป็นต้น
ทั้งนี้ ธปท. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคการเงิน อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สมาคมธนาคารไทย และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ในการบูรณาการความร่วมมือเพื่อวางมาตรการป้องกันปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

โดยประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความตระหนักรู้ และแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนผ่านช่องทางของหน่วยงาน อีกทั้งยังอยู่ระหว่างร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทยในการกำหนดแนวทางแลกเปลี่ยนข้อมูลการทุจริต และบัญชีม้า ระหว่างธนาคาร เพื่อลดจำนวนบัญชีม้า และลดความเสียหายจากการถูกทำทุจริตด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธปท. ฟุ้งเศรษฐกิจไตรมาส 3 ยังแจ่ม อานิสงส์บริโภค-ลงทุนหนุนเต็มพิกัด

“ธปท.” ฟุ้งเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/2565 ยังฟื้นตัวต่อเนื่อง อานิสงส์การบริโภค-ลงทุนเอกชนปรับตัวดีขึ้น จับตาการปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุน ค่าจ้าง และราคาสินค้า อุปสงค์ของต่างประเทศที่ชะลอตัว และการระบาดของโควิด-19

“แบงก์ชาติ”เหยียบเบรกมาตรการ LTV มั่นใจไม่กระทบผู้ซื้อรายได้น้อย คลังจ่อยืดมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

“แบงก์ชาติ” แจงไม่ต่ออายุมาตรการ LTV หลังครบกำหนด 31 ธ.ค. นี้ ชี้ทิศทางเศรษฐกิจ-ภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัว มั่นใจไม่กระทบผู้ซื้อรายได้น้อย ด้าน “คลัง” แจงลุยถกขยายเวลามาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนอง