‘จุรินทร์’ ยกทีมลุยยุโรปเจรจาทำ FTA ไทย-อียู

“จุรินทร์”เตรียมลุยเอง นำคณะเยือนกรุงบรัสเซลส์ พบคณะกรรมาธิการด้านการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) 25-26 ม.ค.นี้ ตั้งเป้าประกาศเจตจำนงสองฝ่ายเจรจาทำ FTA ไทย-อียู เผยหากเห็นพ้องต้องกัน จะเริ่มต้นนับหนึ่งการเจรจา และดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการของแต่ละประเทศ เชื่อหากทำสำเร็จ ไทยได้ประโยชน์เพียบ

23 ม.ค. 2566 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะนำคณะเดินทางไปเยือนกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม พบกับนายวัลดิส ดอมโบรฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการด้านการค้าของสหภาพยุโรป หรือตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการค้าของรัฐบาลสหภาพยุโรป ในวันที่ 25-26 ม.ค.2565 เพื่อพบและประชุมร่วมกันในการแสดงเจตจำนงทางการเมืองทั้งสองฝ่ายในการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งนี้ เรื่อง FTA ไทย-สหภาพยุโรป เป็นเรื่องที่คาดหวังกันมายาวนาน แต่ยังไม่บรรลุผล เพราะติดขัดเรื่องการเจรจามาตั้งแต่ช่วงปี 2557 ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้และตนจะมารับผิดชอบกระทรวงพาณิชย์ โดยในครั้งนี้ จะเป็นตัวแทนประเทศไทยแจ้งความจำนงว่าประเทศไทย รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ของไทย มีความพร้อมที่จะทำ FTA ระหว่างไทย-สหภาพยุโรป ถ้าสหภาพยุโรปเห็นพ้องต้องกัน แต่ละประเทศจะได้กลับมาดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการของแต่ละประเทศ  

“จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประชุมและการเจรจาที่ผมจะเดินทางไป ซึ่งตั้งความหวังว่าจะสำเร็จ และจะได้เริ่มนับหนึ่ง FTA ไทย-อียู เพราะเป็น FTA ที่ภาคเอกชนมีความประสงค์และต้องการมานาน แต่ยังไม่บรรลุผล ถ้าประสบความสำเร็จ จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปได้มากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะโอกาสทางการค้า จะส่งออกสินค้าไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปมีตัวเลขที่ดีขึ้น เป้าหมายภาษีระหว่างกันเป็นศูนย์ ทำให้ได้แต้มต่อประเทศคู่แข่งที่ไม่มี FTA กับสหภาพยุโรป 27 ประเทศ โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุด ให้มีโอกาสสำเร็จ จะเป็นการสร้างอนาคตให้กับประเทศต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว    

ข้อมูลจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ในปี 2565 อียูเป็นคู่ค้าสำคัญของไทยอันดับที่ 5 รองจากอาเซียน จีน สหรัฐฯ และญี่ปุ่น โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 41,038.06 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.46 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 6.95% ของการค้าไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปอียู 22,794.40 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8.10 แสนล้านบาท สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และแผงวงจรไฟฟ้า และนำเข้าจากอียู มูลค่า 18,243.66 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.48 แสนล้านบาท สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การแพทย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

‘จุรินทร์’ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต บทเรียนประชานิยม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นเรื่องดิจิตอล วอลเล็ต ภายหลังมีข่าว ปปช.เตรียมเสนอความเห็นต่อรัฐบาลในทางที่อาจมีปัญหาเรื่องการทุจริตและผิดกฎหมาย

'จุรินทร์' จี้รัฐบาลเปิดคำตอบกฤษฎีกาปมดิจิตอลวอลเล็ต ชี้ มี 7 ประเด็นต้องแจง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถงกรณีกฤษฎีกาให้ความเห็นเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม' รมต.พาณิชย์คนใหม่

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม'รมต.พาณิชย์คนใหม่ที่มาทำงานไม่ถึง 4 เดือน โวผลงานตนเด่นชัด เจราสหภาพยุโรป-UAE ทำ 'อาร์เซป' สำเร็จ เป็น FTA ใหญ่สุดในโลก เมินนายกฯสวมถุงเท้าชมพูมาเพื่อล้อเลียน ตอกกลับหลังตนตั้ง 'ฉายานักกู้ถุงเท้าสีชมพู'