ออมสินลุยปล่อยกู้สร้างงาน-อาชีพครม.ตั้ง1.5พันล.อุ้มหนี้เสีย

ครม. สั่ง “ออมสิน” ควัก 5 พันล้านบาท ลุยปล่อยกู้สร้างงาน สร้างอาชีพ เคาะสูงสุดไม่เกินรายละ 3 แสนบาท พร้อมตั้ง 1.5 พันล้านบาท ชดเชยกรณีเป็นหนี้เสียด้าน

24 พ.ย. 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 ได้เห็นชอบมาตรการสินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ ดำเนินการโดยธนาคารออมสิน วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยไม่เกิน 3.99% ต่อปี ปล่อยกู้ให้รายละไม่เกิน 3 แสนบาท เพื่อช่วยเหลือผู้เริ่มประกอบอาชีพและผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งผู้ที่ผ่านการอบรมอาชีพช่างทุกประเภท และผู้ที่ไม่ใช้ช่าง เช่น ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม และร้านขายสินค้าออนไลน์ ที่มีใบประกาศนียบัตรหรือวุฒิบัตรผ่านการอบรม หรือมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ รวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการขนาดย่อม ทั้งค้าปลีก ค้าส่ง โชห่วย แฟรนไชส์ และผู้ขับขี่รถสาธารณะ
โดยระยะเวลาการขอสินเชื่อตั้งแต่วันที่ ครม.เห็นชอบถึง 30 ก.ย.2565 มีระยะเวลาการให้กู้ยืม รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 5 ปี ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 งวดแรก

นอกจากนี้ ครม. ยังได้ตั้งงบประมาณสำหรับชดเชยความเสียหายที่เกิดจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 100% สำหรับเอ็นพีแอล ที่ไม่เกิน 30% ของวงเงินสินเชื่อที่อนุมัติทั้งหมด รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1,500 ล้านบาท

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยเหลือประชาชนให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพ หรือดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เสริมสภาพคล่องและบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบของโควิด-19 ได้ประมาณ 60,000 ราย

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังอนุมัติให้ปรับปรุงรายละเอียดที่เป็นสาระสำคัญของโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจเอสเอ็มอี โดยให้เงินอุดหนุนที่รัฐจ่ายให้นายจ้างที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยนายจ้างไม่ต้องนำเงินอุดหนุนนี้ไปคำนวณเป็นรายได้และรายจ่ายในการหักภาษี รวมทั้งขยายเวลาการลงทะเบียนให้นายจ้างที่อยู่ในฐานทะเบียนประกันสังคม ณ วันที่ 16 ต.ค. 2564 โดยผู้ลงทะเบียนรอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. – 20 ธ.ค. 2564 จะได้รับเงินอุดหนุนตามจำนวนการจ้างงานจริงลูกจ้างสัญชาติไทยเป็นเวลา 2 เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

ทึ่ง! เด็กหนุ่ม 18 สู้ชีวิต ทำธุรกิจรถเข็นขาย 'แพนเค้กจิ๋ว' ขยาย 3 สาขา

นายอัสซาน ไข่แก้ว อายุ 18 ปี ชาวชุมชนเตาอิฐได้นำรถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาทำเป็นร้านแฟรนไชส์ขาย “มินิแพนเค้ก” ให้กับกลุ่มวัยรุ่นและประชาชนทั่วไปซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าทั้งเด็กแล

'อาคม' แจงยังไม่ต้องขยายเพดานวงเงิน มาตรา 28 แม้มีเงินเหลือ 1.8 หมื่นล้านบาท

“อาคม” ชี้ยังไม่จำเป็นต้องขยายเพดานมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง สั่ง สศค. ไล่เช็คบิลหน่วยงานเร่งปิดโครงการคืนยอดเพื่อให้มีวงเงินนอกงบใช้จ่ายมากขึ้น

'ตุ๊ก เดือนเต็ม - สปาย ภาสกรณ์' ปลื้มใจร่วมส่งต่อโอกาสที่ดีให้เยาวชน

ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล นักแสดงมากความสามารถ และ สปาย-ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์ ศิลปินหนุ่มเสียงดีจากรายการ The Golden Song ร่วมกิจกรรม "Open House" ซึ่งชมรมคู่สมรสตุลาการศาลยุติธรรม ร่วมกับ กลุ่มจิตอาสาพัฒนาเด็กและเยาวชน จัดขึ้น เพื่อรองรับเด็กและเยาวชนที่จะพ้นมาตรการของสถานพินิจและศูนย์ฝึกบ้านบึง ให้มีอาชีพและอนาคต โดยที่ไม่เป็นภาระของครอบครัว

'คลัง' การันตีเศรษฐกิจไทยแกร่งแจงบาทอ่อนหนุนส่งออก

“คลัง” การันตีเนื้อแท้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง มองบาทอ่อนช่วยหนุนมูลค่าส่งออก พร้อมเกาะติดตลาดการเงินโลก ชี้หากสัญญาณออกมาดีเป็นผลบวกกับไทย กำชับตลาดทุนดูแลคริปโตฯ เดินเครื่องคุย กฟผ. เล็งขายบอนด์อุ้มโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก