IRPC เปิดแผนธุรกิจ วางงบ 5 ปี 4.3 หมื่นล้านบาท พร้อมรุกธุรกิจนิว เอส-เคิร์ฟ

IRPC เปิดแผนธุรกิจ วางงบ 5 ปี 4.3 หมื่นล้านบาท ต่อยอดธุรกิจสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมรุกธุรกิจนิว เอส-เคิร์ฟ ตั้งเป้าปี 65 รายได้ทิศทางดี ลั่นอยู่ระหว่างดีลซื้อกิจการ 2 ราย คาดชัดเจน Q1/65 ตั้งเป้า EBITDA มากกว่า 20,000 ล. ในปี 2568

24 พ.ย. 2564 นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยภายในงาน “Approaches on the new journey” ว่าบริษัทวางงบลงทุนในช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี65-69) ไว้ประมาณ 43,000 ล้านบาท โดยได้กำหนดกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ด้วยการพัฒนาและขยายธุรกิจที่มีความชำนาญไปยังห่วงโซ่คุณค่าใกล้เคียงของธุรกิจ และการแสวงหาธุรกิจใหม่ ๆ ได้แก่ การต่อยอดการเติบโตจากกลุ่มธุรกิจในปัจจุบัน , การลงทุนในกลุ่มธุรกิจข้างเคียง) และการสร้างธุรกิจใหม่

รวมถึงการขยายการลงทุนต่อยอดธุรกิจเดิม และการแสวงหาธุรกิจใหม่ ๆ ภายใต้การร่วมมือลงทุนกับพันธมิตรและการเข้าซื้อกิจการ (M&A) รวมถึงการสร้างธุรกิจใหม่ที่บริษัทยังไม่เคยดำเนินการ โดยคาดว่างบลงทุนดังกล่าวจะแบ่งออกเป็นการใช้สำหรับธุรกิจใหม่สัดส่วนกว่า 35-40% นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมงบสำรองอีกกว่า 20,000 ล้านบาท สำหรับใช้ในโครงการขนาดใหญ่ๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยตั้งเป้าหมายกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย(EBITDA) มากกว่า 20,000 ล้านบาท ในปี 2568

ขณะที่แผนธุรกิจในปี 65 บริษัทคาดว่ารายได้และอัตราผลกำไรจะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ เนื่องจากคาดว่าปริมาณการกลั่นปิโตรเลียมจะใกล้เคียงปีนี้ที่ระดับ 1.85-1.9 แสนบาร์เรลต่อวัน แม้อาจมีกำหนดการที่จะปิดซ่อมบำรุงใหญ่โรงกลั่นตามแผน 5 ปีในไตรมาส 3-4/65 ขณะที่ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีคาดว่าจะยังปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสเปรดธุรกิจน้ำมันคาดว่าจะดีขึ้นเช่นกัน หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายและมีการเปิดประเทศมากขึ้น โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 65-68 เหรียญต่อบาร์เรล และค่าการกลั่น (GIM) จะอยู่ที่ระดับ 13-14 เหรียญต่อบาร์เรล

“งบลงทุนปีหน้าบริษัทเตรียมไว้ประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการสำหรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ประมาณ 35-40% หรือมูลค่าราว 8,000 ล้านบาท และใช้ลงทุนโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นและปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลให้ได้ตามมาตรฐานยูโร 5 (UCF) ประมาณ 6,000 ล้านบาท และที่เหลือใช้ในการซ่อมบำรุงและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตต่างๆ”นายชวลิต กล่าว

นายชวลิต กล่าวว่าปัจจุบันอยู่ระหว่าง M&A อยู่จำนวน 2 ราย ซึ่งในส่วนของดีลแรกอยู่ระหว่างการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะทางธุรกิจ (ดิวดิลิเจนท์) ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในช่วงไตรมาส 1/65 และอีก 1 โครงการอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควร โดยในส่วนของงบลงทุน M&A บริษัทวางไว้ประมาณ 8,000 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IRPC จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ e-Meeting

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) ได้จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 (AGM) ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting)

ทรู ประกาศทิศทางธุรกิจ ปี 2024 ดึงพลัง AI ยกระดับลูกค้า

ทรู ดึงพลัง AI ขับเคลื่อนองค์กร มุ่งสร้างประสบการณ์ลูกค้าระดับเวิลด์คลาส ประกาศ 3 กลยุทธ์หลัก ปูทางเติบโตอย่างยั่งยืน ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

IRPC เยี่ยมชม สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

คุณอนุชา สมจิตรชอบ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์นวัตกรรม บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชม สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

IRPC เข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณและเข็มที่ระลึกจากโครงการขาเทียมฯ

IRPC เข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณและเข็มที่ระลึกจากโครงการขาเทียมฯ โดยได้บริจาคแผ่นพลาสติก Polypropylene เกรด 3340H จำนวน 11,000 แผ่น

SCG ปรับตัวครั้งใหญ่ เปิด 4 ภารกิจ เดินหน้าทำกำไรจากธุรกิจสีเขียว 

SCG ชวนจับตาหลายวิกฤติทั่วโลก ลั่นเตรียมพร้อมรับทุก "เซอร์ไพรส์" เปิด 4 ภารกิจหลัก เดินหน้าสร้างสังคม Net Zero ตั้งเป้ายอดขายนวัตกรรมกรีน 67% ปี 2573