โบรกฯ ลุ้นเลือกตั้งใหม่หนุนหุ้นไทยวิ่งทะลุ 1,700 จุด

“บล.ทิสโก้” มองเลือกตั้งใหม่ช่วยหนุนตลาดหุ้นไทยช่วง 3-4 เดือน คาดดัน SET Index วิ่งทะลุ 1,700 จุด พร้อมแนะลงทุนหุ้นผลประกอบการแจ่ม-หุ้นปันผลเด่น และหุ้นที่ได้รับปัจจัยบวก

5 ก.พ. 2566 – นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บล.คาดว่าตลาดมีแนวโน้มปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยลง จากเดิมประเมินไว้ที่ 3.7% ขณะที่บล.ทิสโก้คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 3.3% โดยมีสมมติฐานการส่งออกไทยเป็นติดลบอยู่แล้วที่ -3.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนประมาณการกำไรของตลาดมีโอกาสปรับลงเช่นกัน หลังจากที่งบกลุ่มแบงก์โดยรวมต่ำกว่าคาดมาก และการประกาศผลประกอบการของหุ้นใน Real Sector ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมามีสัญญาณที่ไม่ค่อยดีนัก

ทั้งนี้ บล.ทิสโก้คาดว่ารัฐบาลจะตัดสินใจยุบสภาภายในปลายเดือนมี.ค. นี้ หรือก่อนที่ ส.ส.จะอยู่ครบวาระ 4 ปีในวันที่ 23 มี.ค. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 – 60 วัน ดังนั้น จะเหลือเวลาก่อนการเลือกตั้งอีกประมาณ 3 เดือนเศษ อิงจากการศึกษาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในช่วงก่อนการเลือกตั้ง 3 เดือน, 2 เดือน และ 1 เดือน มักจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย +5.6%, +2.5% และ +2.3% ตามลำดับ และมีระดับความเชื่อมั่นโดยเฉลี่ย 70% ดังนั้นแนวโน้มการเลือกตั้งยังเป็นปัจจัยบวกเฉพาะตัวที่ทำให้ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า โดยมีเป้าหมายเชิงกลยุทธ์กรณีฐานที่ 1,700-1,720 จุด และกรณีดีที่ 1,750-1,780 จุด

“ยังไม่มองว่า SET Index จะสามารถขึ้นทะลุระดับ 1,800 จุดได้ในปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอยและการตรึงนโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อไปของธนาคารกลางสำคัญต่าง ๆ ของโลก ซึ่งยังไม่รวมถึงประมาณการจีดีพีและกำไรบริษัทจดทะเบียนไทยที่มีโอกาสถูกปรับลงตามที่กล่าวไว้ในตอนต้นแล้ว” นายอภิชาติกล่าว

อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของตลาดหุ้นไทยในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า แต่ด้วย Upside ตลาดที่เริ่มจำกัด การเลือกหุ้นต่อจากนี้จะต้องรอบคอบมากขึ้น โดยมองหุ้นที่คาดงบจะออกมาดี, หุ้นปันผลเด่น และหุ้นที่คาดมีปัจจัยบวกเฉพาะยังเป็นหุ้นที่น่าเก็งกำไรหลักในเดือน ก.พ. แนะนำ AP, BBL, CKP, GLOBAL, MAJOR, MAKRO, PRM และ TIPH

เพิ่มเพื่อน