จับตาเลือกตั้งผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ ส่อแววล็อกสเปก

จับตาเลือกตั้งผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ แว่วล็อกสเป็ก “นิทัศน์ วรพนพิพัฒน์” แย้มใบสั่งจากบิ๊กพลังงาน

10 ก.พ. 2566 – แหล่งข่าวจากวงการพลังงาน แจ้งว่าหลังจากกรรมการสรรหาผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มี น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช เป็นประธานออกมาเปิดเผยรายชื่อ 4 ผู้สมัครผู้ว่าการกฟผ. แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระในวันที่ 21 ส.ค.นี้ โดยผู้สมัครผู้ว่าการกฟผ.คนใหม่ ล้วนเป็นระดับรองผู้ว่าการ กฟผ. ประกอบด้วย นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน

นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง และ น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง แต่ล่าสุดบรรยากาศการคัดเลือกผู้ว่าการกฟผ. เริ่มตึงเครียดภายในองค์กรกฟผ. เพราะมีกระแสข่าวว่าบิ๊กพลังงานของประเทศได้มีคำสั่งล็อกบุคคลที่จะให้รับตำแหน่งผู้ว่าการกฟผ.คนใหม่ นั่นคือ นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง เพราะเห็นว่ามีอายุงานมากถึง 8 ปี ปัจจุบันอายุ 52 ปี เกษียณอายุเมื่อครบ 60 ปี นอกจากนี้ยังมีความสนิทสนมกับบิ๊กพลังงานด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า นอกจากการล็อกชื่อผู้ว่าการกฟผ.คนใหม่ ยังมีการกำหนดวันสัมภาษณ์อย่างเร่งรีบ ล็อกบุคคลที่จะเป็นประธานการสัมภาษณ์จากฝั่งบิ๊กพลังงาน เพื่อเร่งเคาะชื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายในวันที่ 14 มี.ค. 2566 ซึ่งจะเป็นการประชุมครม.นัดสุดท้ายด้วย

“การล็อกสเปกของบิ๊กพลังงานที่ระบุว่าต้องเป็นนายนิทัศน์ ทำให้เกิดแรงต้าน เกิดคำถามถึงความเหมาะสม แม้นายนิทัศน์จะอายุงานถึง 8 ปี แต่คนกฟผ.มองว่านายนิทัศน์เพิ่งจะขึ้นเป็นรองผู้ว่าการไม่นานเพียง 4 เดือน คือ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 ขณะที่ผู้สมัครรายอื่นมีประสบการณ์ ความสามารถที่ได้รับการยอมรับมากกว่า”แหล่งข่าว กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขื่อนอุบลรัตน์ประกาศเฝ้าระวังระดับน้ำ

กฟผ. เฝ้าระวังระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ และช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล โดยชะลอการระบายน้ำตามมติคณะกรรมการลุ่มน้ำชี ในขณะที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมบริหารจัดการตามแผนฉุกเฉินเมื่อระดับน้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤตเพื่อความปลอดภัยของประชาขน ย้ำเตือนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

กฟผ. เปิดบ้านพลังงานสีเขียวรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

กฟผ. เปิดบ้านพลังงานสีเขียว โชว์ศักยภาพการใช้งานครบวงจร ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้ไฟฟ้าที่หลากหลาย รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงาน สะอาด

กฟผ.ประกาศปิดประตูยืดหนี้หวั่นสะเทือนกระแสเงินสด

“กฟผ.” ลั่นไม่ยืดหนี้ คงจ่ายคืนงวดสุดท้าย เม.ย. 68 ยันมีภาระต้องดูแล หวั่นกระทบสภาพคล่อง-เรตติ้ง ทำดอกเบี้ยลงทุนแพง ส่งผลค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค. อยู่ที่ 4.45 บาท/หน่วย

กฟผ. รับมือภัยแล้งน้อย ปรับแผนการกักเก็บและระบายน้ำ

กฟผ. ร่วมพันธมิตร บริหารจัดการน้ำและโรงไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ เฝ้าระวังเขื่อนที่เสี่ยงน้ำน้อย ปรับแผนการกักเก็บและระบายน้ำ พร้อมเตรียมปริมาณสำรองเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค รับสภาวะเอลนีโญ