'พาณิชย์'หาทางเร่งส่งออกน้ำมันปาล์ม

“พาณิชย์”เล็งปรับเงื่อนไขสนับสนุนส่งออกน้ำมันปาล์ม เตรียมลดเกณฑ์สต๊อกเหลือ 2.5-3 แสนตัน หากเกินนี้ให้ส่งออกได้ แต่เกณฑ์ราคาตลาดโลกยังคงเดิม ที่ต้องสูงกว่าราคาในประเทศ ชง ครม.ไฟเขียวอุดหนุนกิโลกรัมละ 2 บาท เป้าหมาย 1.5 ล้านตัน เพื่อเร่งระบายสต๊อก และรักษาสมดุลปาล์มทั้งระบบ

13 ก.พ. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เร่งรัดผลักดันให้มีการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบให้มากขึ้น เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาของปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยล่าสุดเดือนม.ค.2566 ปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ในประเทศขยับขึ้นมาอยู่ที่กว่า 357,607 ตัน หรือเพิ่มขึ้นเกินกว่าระดับปลอดภัยที่ 300,000 ตัน มาตั้งแต่เดือนก.ย.2565 ทำให้ราคาผลปาล์มสด แม้ยังอยู่ในระดับสูง แต่ได้ลดลงมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก) ละ 4.90-5.10 บาท และซีพีโออยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 28-29 บาท และปีนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คาดการณ์ว่าผลผลิตปาล์มของไทยจะอยู่ที่ 18.98 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อนที่มี 18.42 ล้านตัน จึงต้องเร่งรัดการส่งออก เพื่อระบายสต๊อกส่วนที่ยังเกินอยู่

“ช่วงนี้ เหมาะที่จะส่งออก เพราะราคาซีพีโอตลาดโลกสูงกว่าราคาในประเทศของมาเลเซีย ซึ่งใช้เป็นราคาอ้างอิงอยู่ที่กก.ละ 29.50 บาท และสต๊อกในประเทศเกินกว่า 300,000 ตันแล้ว ซึ่งเข้า 2 เงื่อนไขที่จะอนุญาตให้ส่งออกได้ แต่เมื่อดูแนวโน้มแล้ว สต๊อกในประเทศอาจเพิ่มขึ้นอีก กระทรวงพาณิชย์ จึงได้พิจารณาปรับเกณฑ์สต๊อกซีพีโอในประเทศให้อยู่ที่ 250,000-300,000 ตัน ก็จะอนุญาตให้ส่งออกได้ จากเดิมต้องมีสต๊อกตั้งแต่ 300,000 ตันขึ้นไป แต่เกณฑ์ราคาซีพีโอตลาดโลกยังคงเดิม ที่ต้องสูงกว่าราคาในประเทศ”นายวัฒนศักย์กล่าว

ทั้งนี้ ผลจากการเร่งรัดผลักดันส่งออกในช่วงที่ผ่านมา เดือนม.ค.2566 ส่งออกแล้วประมาณ 40,000 ตัน เดือนก.พ.2566 คาดว่าจะส่งออกได้กว่า 80,000 ตัน และทั้งปี 2566 ตั้งเป้าหมายส่งออกมากกว่าปี 2565 ที่ส่งออกได้มากถึง 920,000 ตัน เพิ่มขึ้น 57% จากปี 2564 ที่ส่งออกได้ 620,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 90% แม้ว่าผู้ส่งออกมองว่าปีนี้ขีดความสามารถการแข่งขันด้านราคาของไทยอาจลดลง เพราะค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้ราคาสินค้าไทยอาจสูงกว่าของคู่แข่ง

อย่างไรก็ตาม ในเร็ว ๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบที่กก.ละ 2 บาท ปริมาณเป้าหมายส่งออก 1.5 ล้านตัน ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติให้ช่วยเหลือไปแล้ว เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันให้กับผู้ส่งออกไทย

ขณะเดียวกัน จะเดินหน้าทำโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ฤดูการผลิตปี 2565/66 หรือต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 กำหนดราคาประกันที่ กก. ละ 4 บาท ใช้งบประมาณ 6,128 ล้านบาท รวมถึงมาตรการคู่ขนาดเพื่อรักษาเสถียรภาพราคา รวมถึงการผลักดันส่งเสริมการใช้น้ำมันบี 7 ที่นำน้ำมันปาล์มมาผลิต ซึ่งจะช่วยดูดซับปริมาณซีพีโอออกจากท้องตลาดได้ โดยมาตรการทั้งหมดนี้ จะช่วยทำให้ราคาปาล์มและน้ำมันปาล์มในประเทศ มีเสถียรภาพ และไม่ตกต่ำแน่นอน ส่วนราคาน้ำมันปาล์มขวด ขณะนี้ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ขวด (ลิตร) ละ 47 บาท ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับราคาผลปาล์มดิบและน้ำมันซีพีโอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พณ.ปลื้ม'Mobile ธงฟ้าสู่ชุมชน' ลดค่าครองชีพปชช.ช่วยชาวสวน

พาณิชย์ลุย! Mobile ธงฟ้า  จัดสินค้าราคาประหยัดสู่ชุมชน รวมไปถึงยังนำสินค้าเกษตร หอมแดง พริกสด มาจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนอย่างต่อเนื่อง  

พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคานมย้ำให้ปรับตามต้นทุนที่สูงขึ้น

กรมการค้าภายในไฟเขียวผู้ประกอบการปรับขึ้นราคานมและผลิตภัณฑ์ เฉพาะตามต้นทุนน้ำนมดิบที่สูงขึ้นเท่านั้น ส่วนต้นทุนอื่น ไม่พิจารณาให้ เหตุต้องดูแลผู้บริโภค ไม่ให้ได้รับผลกระทบมากเกินไป และผู้ผลิตอยู่ได้ เผยในการยื่นขอปรับราคา ต้องแนบหลักฐานการซื้อนมดิบ สัดส่วนการใช้ เพื่อประกอบการพิจารณา ย้ำจะให้ขึ้นไม่เท่ากัน โดยดูสัดส่วนการใช้นมดิบเป็นสำคัญ

‘ภูมิธรรม’ จับมือ 2 สมาคมปุ๋ย ลดราคาต่อเนื่องถึง มี.ค.67

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงประเด็นการดูแลราคาปุ๋ย พร้อมด้วยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

'พาณิชย์' ถกตั้งค่าหัวจ่ายน้ำมัน ป้องกันเติมน้ำมันแล้วปริมาณขาด

กรมการค้าภายในถกผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ตกลงร่วมกัน ตั้งค่าหัวจ่ายน้ำมันให้มากกว่า 0 ป้องกันเติมน้ำมันแล้วปริมาณขาด ก่อนเข้าไปตรวจซ้ำ ถ้าพบจ่ายขาดติดต่อกัน 2 ครั้ง แม้อยู่ในค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ก็จะสั่งหยุดใช้หัวจ่าย ต้องแก้ไข และตรวจรับรองใหม่ ส่วนการกำหนดค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 1% รอคณะกรรมการชั่งตวงวัดเคาะ จะปรับเกณฑ์หรือไม่

กกร.ออกประกาศเลิกคุมราคาขายปลีกน้ำตาล

กกร.ยกเลิกประกาศฉบับเดิม คุมราคาขายหน้าโรงงานและราคาขายปลีกน้ำตาลทราย หลัง ครม. มีมติให้ปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 2 บาท ออกประกาศใหม่ คุมราคาแค่หน้าโรงงาน น้ำตาลทรายขาว กก.ละ 21 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 22 บาท ส่วนราคาขายปลีกไม่กำหนด แต่ผู้ค้าต้องขายให้สอดคล้องกับต้นทุน ในห้างกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่ควรเกิน กก.ละ 26-27 บาท พร้อมยกเลิกควบคุมส่งออกเกิน 1 พัน กก. ต้องขอ เป็นแค่แจ้งปริมาณส่งออกและสต๊อกคงเหลือ ดีเดย์บังคับใช้ 15 พ.ย.เป็นต้นไป