กพท.กางแผนปี 66 เร่งออกใบรับรองสนามบินสาธารณะ 13 แห่ง

กพท.เตรียมออกใบรับรองสนามบินสาธารณะ คาดปีนี้ออกครบ 13 แห่ง ขณะที่ปี 67 ครบทั้ง 39 แห่ง เครื่องหมายการันตีสนามบินปลอดภัยได้มาตรฐานสากล

13 ก.พ. 2566 – นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กพท. อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ (Public Aerodrome Aerodrome Operating Certificate: PAOC) ให้แก่ท่าอากาศยานของไทยทั้ง 39 แห่ง เพื่อรับรองว่าสนามบินสามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานสนามบินที่ กพท. กำหนด และมาตรฐานสากล โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในกลางปี 2566 จะสามารถออกใบรับรองฯ ให้แก่ท่าอากาศยานของไทยได้รวม 13 แห่ง ซึ่ง กพท. จะเชิญองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) เข้ามาตรวจมาตรฐานด้านความปลอดภัยสนามบินของไทยในช่วงปลายปี 2566 ด้วย เพื่อแสดงถึงความพร้อมของท่าอากาศยาน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีท่าอากาศยานที่ได้รับใบรับรองฯ แล้ว 5 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานเบตง, ท่าอากาศยานอู่ตะเภา, ท่าอากาศยานสมุย, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานเชียงใหม่ ส่วนอีก 34 แห่งอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่ากลางปีนี้จะสามารถออกใบรับรองฯ ได้อีก 8 สนามบิน ได้แก่ ท่าอากาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานภูเก็ต, ท่าอากาศยานหาดใหญ่, ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย, ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์, ท่าอากาศยานอุดรธานี และท่าอากาศยานกระบี่ ทั้งนี้ กพท. ต้องเร่งออกใบรับรองให้กับท่าอากาศยานกระบี่, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานอุดรธานี ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่ให้ ทอท. เข้ามาบริหารจัดการแทน ทย. ซึ่งต้องแล้วเสร็จก่อนเดือน พ.ค.66 เพราะเบื้องต้น ทอท. จะเริ่มเข้ามาบริหารท่าอากาศยานดังกล่าวเดือน พ.ค.นี้แล้ว

สำหรับท่าอากาศยานอีก 26 แห่งนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามกระบวนการออกใบรับรองฯ ในขั้นตอนต่างๆ คาดว่า กพท. จะสามารถออกใบรับรองฯ ให้ได้ภายในปี 2567 อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ต้องมีการออกใบรับรองฯ เนื่องจากที่ผ่านมามีการแก้ไข และประกาศใช้ พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2562 จึงทำให้ต้องออกใบรับรองฯ ใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายฉบับใหม่ และเป็นไปตามกระบวนการใหม่ตามมาตรฐานสากล

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การดำเนินการออกใบรับรองฯ ใหม่นี้ ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานท่าอากาศยานในประเทศไทย ใบรับรองนี้จะเป็นเครื่องยืนยันให้กับท่าอากาศยานทั้ง 39 แห่งของไทยได้ว่า ได้มาตรฐานความปลอดภัย อีกทั้งยังเหมือนเป็นตัวกำกับการดำเนินงานของท่าอากาศยานต่างๆ หากท่าอากาศยานใดปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือปล่อยปละละเลยเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย ทาง กพท. จะสามารถเพิกถอน หรือพักใช้ใบรับรองฯ ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไอเคโอ ต้องการให้หน่วยงานกำกับมีเครื่องมือที่จะควบคุมการดำเนินงานสนามบินให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ขอบคุณ 'คมนาคม-กพท.' เร่งแก้ตั๋วเครื่องบินแพง จ่อเพิ่มอีก 8 สายการบิน 60 ลำ

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกรณี ผู้โดยสารและประชาชนร้องเรียนปัญหาตั๋วเครื่องบินแพงในช่วงเทศกาล ว่า ต้องขอบคุณนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เอาแล้ว กพท. เรียก ‘นกแอร์’ คุยหลังถูกร้องเรียนปมยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย

กพท.เรียก สายการบิน’นกแอร์‘หลังยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย กำชับปรับแผนให้เหมาะสมเครื่องบินที่มี ถ้ายกเลิกเที่ยวบินต้องเช่าเหมาลำให้ผู้โดยสาร แนะสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารรับทราบถึงปัญหา

9 สายการบินแห่จดทะเบียนใหม่รับอุตสาหกรรมการบินฟื้น

กพท.เปิดรายชื่อ 9 สายการบินจดทะเบียนใหม่ หนุนภาพอุตสาหกรรมการบินไทยฟื้นตัว การันตีแอร์ไลน์ในไทยยังฐานะการเงินแข็งแกร่ง มั่นใจปี 66 ผู้โดยสารพุ่ง 127 ล้านคน ส่วนปี 67 มั่นใจเป็นปีแห่งการฟื้นตัว

กพท.ชี้อุตสาหกรรมการบินกลับมาโตอีกครั้งภายในปี 67-68

กพท.มั่นใจแนวโน้มอุตสาหกรรมการบินหลังโควิด-19 คาดกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 67-68 หลังผู้โดยสาร-เที่ยวบินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งสัญญาณดี พร้อมเร่งแผนแม่บทโดรนรองรับการขยายตัว คาดเคาะร่างฉบับแรกภายในปีนี้