‘กรมทางหลวงชนบท’ แจงปมปรับปรุง ‘วงเวียนปี่พระอภัยมณี’

14 ก.พ.2566 – นายอติราช วราวิกสิต ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทระยอง เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวในสื่อโซเชียลเกี่ยวกับการก่อสร้าง “วงเวียนปี่พระอภัยมณี” บริเวณแยกหน้าโรงเรียนกวงฮั้ว ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นั้น โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการก่อสร้างของแขวงทางหลวงชนบทระยอง โดยใช้งบประมาณตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2565 ของ จ.ระยอง โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของ ทช. ในการดำเนินการก่อสร้างและที่มาของงานประติมากรรมปี่พระอภัยมณีบริเวณทางแยกโรงเรียนกวงฮั้ว กม.ที่ 3+170 

ทั้งนี้เกิดจากความต้องการของผู้ใช้รถใช้ถนน ที่ต้องการให้ยกเลิกการเปิดใช้สัญญาณไฟจราจร เนื่องจากแยกดังกล่าวอยู่ใกล้บริเวณโรงเรียน มีปริมาณการจราจรจำนวนมากในช่วงเช้า-เย็น และมีการจอดรถรับส่งนักเรียนบนผิวถนน ทำให้เหลือช่องจราจรเพียงช่องเดียว ดังนั้น การเปิดใช้สัญญาณไฟจราจร จะทำให้เกิดปัญหารถติดมากยิ่งขึ้น

นายอติราช กล่าวต่อว่า แขวงทางหลวงชนบทระยองจึงได้ให้บริษัทที่ปรึกษา ศึกษารูปแบบการแก้ไขปัญหาจราจร พร้อมออกแบบบริเวณทางแยก จึงเป็นที่มาของการแก้ไขปัญหาในรูปแบบวงเวียนประติมากรรมปี่พระอภัยมณี ทั้งนี้ผู้ออกแบบต้องการสอดแทรกสาระความเป็นมาของวรรณคดีใน จ.ระยอง ให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนได้รับรู้และรับทราบถึงเรื่องราวความเป็นมาของวรรณคดีพระอภัยมณี และต้องการให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในจังหวัด รวมถึงต้องการเชิดชูเกียรติท่านสุนทรโวหาร (ภู่) ประกอบกับคณะทำงานฯ ในสมัยนั้น ต้องการออกแบบประติมากรรมบริเวณวงเวียนในรูปแบบปี่พระอภัยมณีให้มีความโดดเด่น ส่วนบริเวณลิ้นปี่ คณะทำงานฯ ต้องการให้เป็นในรูปแบบพระอภัยมณีเป่าปี่ ความสูง 2 เมตร นั่งอยู่บนปี่ตามภาพที่ปรากฏในข่าวและสื่อโซเชียลมีเดีย

สำหรับโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสาย รย.5037 แยกทางหลวงชนบท รย.4006-บ้านเชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 5.775 กิโลเมตร (กม.) ใช้งบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 39,989,000 บาท แบ่งออกเป็นงานปรับปรุงเสริมผิวลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ระยะทาง 4.639 กม. งานขยายถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) ระยะทาง 0.813 กม. และงานก่อสร้างวงเวียนปี่พระอภัยมณี จำนวน 1 แห่ง เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 2566

นายอติราช กล่าวอีกว่า แขวงทางหลวงชนบทระยองได้รับทราบในความคิดเห็นของประชาชน และขอขอบคุณทุกความคิดเห็นของประชาชนที่มีความห่วงใยต่อรูปแบบประติมากรรม “ปี่พระอภัยมณี” เบื้องต้นแขวงทางหลวงชนบทระยองจะเร่งดำเนินการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบวงเวียนให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง รวมทั้งจะนำ QR Code ไปติดตั้งในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อรวบรวมความคิดเห็นประชาชน และนำมาปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวภูเก็ตเดือดร้อน เอกชนปิดทางลงหาดแหลมหงา รวมตัวทวงคืนพื้นที่สาธารณะ

ชาวภูเก็ตและชาวบ้านตำบลรัษฎา รวมตัวกัน กว่า 300 คน บริเวณประตูทางเข้าของเอกชนที่ปิดกั้นถนนหลวง ของ บริษัท แหลมหงา ดิเวลล็อบเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นถนนที่กรมทางหลวงชนบทได้เป็นผู้สร้างเอาไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537

ชาวมหาสารคาม-ร้อยเอ็ด เฮ! ทช.เปิดใช้ 2 ถนน บรรเทาจราจรติดขัด - สัญจรสะดวกปลอดภัย

กรมทางหลวงชนบท เชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมให้สมบูรณ์อย่างยั่งยืน เปิดใช้ถนนตักสิลาวิถี และถนนจำปาบุรี ผังเมืองรวมเมืองมหาสารคาม บรรเทาการจราจรติดขัด ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวกปลอดภัย

ทช.นำร่องถนนราชพฤกษ์ ประเดิมใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม.ต่อชม.

“กรมทางหลวงชนบท” ประเดิมใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม.ต่อชม. ถนนราชพฤกษ์ 7.250 กม. เร่งติตตั้งแบริเออร์คอนกรีต 2 สายทาง “ราชพฤกษ์-นครอินทร์” ให้แล้วเสร็จ เพิ่มระยะทางให้ใช้ได้ครบ 30 กม. เดือน ม.ค.66 เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย

งดงาม! ไฟประดับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 28 ก.ค. เปิดให้ชมถึงเที่ยงคืน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพและข้อความบนทวิตเตอร์ ttraisuree ระบุว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 กรมทางหลวงชนบทร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเฉลิมพระเกียรติ

ศักดิ์สยาม เดินหน้าบูรณาการ 3 หน่วยงาน ทล.-ทช.-กทพ. พัฒนานวัตกรรม และโครงข่ายทางถนน ลดความซ้ำซ้อน เพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการดำเนินงาน มุ่งแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างยั่งยืน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการบูรณาการการพัฒนานวัตกรรม