ปตท. ประกาศชัดปรับสัดส่วนรายได้ 30% จากธุรกิจลดคาร์บอน

ปตท. ประกาศชัดปรับสัดส่วนรายได้ 30% จากธุรกิจลดคาร์บอน ภายในปี 2573 พร้อมจัดงานแสดงศักยภาพทั้งบริษัทในเครือและพันธมิตร

2 มี.ค. 2566 นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ภายหลังการร่วมเปิดงาน PTT Group Tech & Innovation Day ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. – 3 มี.ค. 2566 ว่าภายใต้เป้าหมายการประกาศเจตนารมณ์ของ กลุ่ม ปตท. ถึงประเด็นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 นั้นทั้งกลุ่ม ปตท. ก็ได้มีการดำเนินงานที่เห็นเป็นภาพชัดเจนแล้วหลายด้าน โดย ปตท. เองก็ได้ประกาศปรับสัดส่วนรายได้ภายในปี 2573 จะมีรายได้จากธุรกิจใหม่ที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน 30% โดยแบ่งเงินลงทุนในช่วง 5 ปี 2565-2569 อยู่ที่ปีละประมาณ 300,000 ล้านบาท หรือประมาณ 30% จากงบลงทุนในแต่ละปี

“ในปัจจุบันมีหลายธุรกิจของ ปตท. ที่เน้นดำเนินงานภายใต้การดูแลการปล่อยคาร์บอนนั้นสามารถสร้างรายได้ หรือทำกำไรให้กับบริษัทได้แล้ว อย่างเช่นการลงทุนในบริษัท บริษัท ฮอริษอน พลัส จํากัด ก็เริ่มเห็นความชัดเจนทั้งเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า และเรื่องแบตเตอรี่ ขณะที่ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ที่ได้ไปร่วมทุนกับ บริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Lotus Pharmaceutical) บริษัทยาระดับโลกของไต้หวัน ก็สามารถทำตลาดได้ดี และในปี 2565 โลตัส ฟาร์มาซูติคอล ก็มียอดขายที่ 15,000 ล้านบาท ทำกำไรได้เกือบ 2,000 ล้านบาท”นายบุรณิน กล่าว

อย่างไรก็ตามการจัดงาน PTT Group Tech & Innovation Day เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทิศทางกลยุทธ์ การดำเนินงาน และการลงทุนด้านนวัตกรรมของกลุ่ม ปตท. โดยมีแกนหลักคือ สถาบันนวัตกรรม ปตท. ผ่านความร่วมมือทั้งจากในกลุ่ม ปตท. และจากเครือข่ายพันธมิตรชั้นนำภายนอก จนเกิดเป็นกลุ่มงานนวัตกรรมและธุรกิจใหม่ 7 ด้านมาร่วมจัดแสดง ประกอบด้วย พลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) , ยานยนต์แห่งอนาคต (Future Mobility) , ธุรกิจยาและการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Life Science) , ปัญญาประดิษฐ์ (AI) , หุ่นยนต์ ระบบออโตเมชั่น และการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ (Robotics & Digitalization) , การขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน (Logistics & Infrastructure) , ธุรกิจเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน (Decarbonization) และ ระบบนิเวศของนวัตกรรม (Innovation Ecosystem)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปตท.' เป็นบริษัทเดียวในไทยติดอันดับมูลค่าแบรนด์สูงสุดของโลกประจำปี 2567

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. เป็นแบรนด์เดียวของไทยที่ได้รับการจัดอันดับติดหนึ่งใน 500 แบรนด์แรกของโลก โดยมีมูลค่าแบรนด์สูงกว่าแปดพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จัดอยู่อันดับที่ 267 สูงขึ้น 78 อันดับ

รัฐบาลสกัดข่าวเท็จ ปตท.ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง

รองโฆษกรัฐบาล ขออย่าเชื่อปม “ปตท. ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง”  ยืนยัน “เป็นข้อมูลเท็จ” ชี้ ผลิตน้ำมันเครื่องมีมาตรฐาน

Dow เปิดตัว BETAFOAM นวัตกรรมโฟมลดเสียงรบกวนสำหรับยานยนต์ เพิ่มความปลอดภัย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

กรุงเทพฯ – 12 ธันวาคม 2566 – กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ผู้นำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) เปิดตัว BETAFOAM นวัตกรรมโฟมปิดช่องว่างประสิทธิภาพสูงสำหรับยานยนต์

ปลัดพลังงาน ขึ้นแท่นประธานบอร์ด ปตท. ยันทำหน้าที่สร้างสมดุลทั้งช่วยรัฐ และทำหน้าที่เอกชน

'ประเสริฐ' ยัน นั่งบอร์ด ปตท. เป็นไปตามกลไกปกติ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ จะสร้างสมดุลให้ ปตท ซึ่งเป็นทั้งรัฐ และ บริษัทมหาชน เน้นดูแลทุกภาคส่วน ด้วยนโยบาย มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืนสอดรับกับนโยบายและกรเปลี่ยนแปลงทางพลังงานในกระแสโลก