กกพ.จ่อเปิดประชาพิจารณ์ชง 3 ระดับราคาค่าไฟ ก่อนให้บอร์ดเคาะ 22 มี.ค. นี้

8 มี.ค. 2566 – แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกพ. ที่มีนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกกพ. เป็นประธาน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 ได้รับทราบภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) งวดใหม่ พ.ค. – ส.ค. 66  โดยให้สำนักงาน กกพ. นำค่าเอฟทีประมาณการ และแนวทางการจ่ายภาระต้นทุนคงค้างของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่แบกรับไปคำนวณ แบ่งเป็น 3 กรณี จากนั้นให้ชี้แจงรายละเอียดกับสื่อมวลชนในวันที่ 10 มี.ค. นี้ เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ระหว่างวันที่ 10 – 20 มี.ค. 66 ก่อนที่จะเสนอบอร์ดกกพ.พิจารณาอนุมัติค่าไฟงวดใหม่ต่อไปในวันที่ 22 มี.ค.

โดยค่าไฟงวดใหม่ที่จะเปิดประชาพิจารณ์ 3 กรณี กรณีราคาต่ำสุด จะมีราคาสูงกว่าหน่วยละ 4.72 บาท ซึ่งเป็นอัตราค่าไฟในงวดปัจจุบัน (ม.ค. – เม.ย.) แต่จะไม่ถึงหน่วยละ 4.80 บาท ส่วนกรณีอัตราสูงสุด เป็นการคืนหนี้ให้กฟผ. 1 แสนกว่าล้านบาทเต็มจำนวน คาดว่า อยู่ที่มากกว่าหน่วยละ 6 บาท

“ตอนนี้ทางกกพ. ยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดตัวเลขที่ชัดเจนได้ เพราะต้องนำผลการประชุมครั้งนี้ไปคำนวณอีกครั้ง โดยค่าไฟงวดใหม่ จะแบ่งเป็น 3 กรณี แบบงวดที่ผ่านมา เพื่อเปิดประชาพิจารณ์  แต่ละกรณีจะแบ่งการจ่ายคืนหนี้ให้กฟผ. ที่ต้องแบกภาระต้นทุนแทนประชาชนไปก่อนหน้านี้ประมาณ 1 แสนกว่าล้านบาท เช่น ทยอยจ่ายหน่วยละ 30 -40 สตางค์ หรือจ่ายทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ค่าไฟฟ้าราคาสูงสุดเกินกว่าหน่วยละ 6 บาท” แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผลสุดท้ายจะต้องฟังประชาพิจารณ์ทั้งหมด และกลับมาเสนอให้บอร์ดกกพ.พิจารณาอีกครั้งประมาณวันที่ 22 มี.ค. นี้ ขณะเดียวกันในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในวันที่ 9 มี.ค. นี้ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการสอบถามในเรื่องดังกล่าว คาดว่า จะมีการชี้แจงให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ