ปตท.ดันบริษัทลูกเข้าถือหุ้นบริษัทผลิตยาไต้หวัน

ปตท.ฟุ้งอินโนบิก เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น โลตัส ฟาร์มาซูติคอล บริษัทผลิตตยาไต้หวัน พร้อมดึงความร่วมมือต่างประเทศ บุกตลาดยาขนาดใหญ่ระดับโลก พร้อมเพิ่มโอกาสการเข้าถึงยามาตรฐานสากลให้แก่คนไทย

27 พ.ย. 2564 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (อินโนบิก) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100%ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคอล จำกัด บริษัทผู้ผลิตยาสามัญชั้นนำจากไต้หวัน เพื่อเสริมสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจใหม่ให้กับกลุ่ม ปตท. และเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยในประเทศไทยและอาเซียนสามารถเข้าถึงยารักษาโรคได้มากขึ้น

สำหรับสัดส่วนการถือหุ้นที่เพิ่มขึ้นมีผลภายหลังจากที่อินโนบิกได้ร่วมกับแอซทีค (Aztiq) เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท อัลโวเจน อีเมอร์จิง มาร์เก็ต โฮลดิ้ง จำกัด (AEMH) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลัก โลตัส ฟาร์มาซูติคอล และถือหุ้น 100% ของ บริษัท อดัลโว จำกัด (Adalvo) บริษัทชั้นนำด้านการซื้อขายยาและสิทธิบัตรที่มีเครือข่ายทั่วโลก ในมูลค่าเงินลงทุนรวม 475 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้อินโนบิกก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน Lotus Pharmaceutical ในสัดส่วนประมาณ 37% จากเดิม 6.66%) และถือหุ้น60% ใน Adalvo โดยการทำธุรกรรมครั้งนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1 ปี 2565 หลังจากได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

“ปตท. มีความยินดีกับการร่วมลงทุนในครั้งนี้ โดยกลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนจึงเร่งพัฒนาธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตให้ สอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีโลก โดยมีอินโนบิกเป็นหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจนี้ให้แก่กลุ่ม ปตท. ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายคือการมุ่งเพิ่มความสามารถการเข้าถึงยาสามัญที่มีคุณภาพตานายอรรถพล กล่าวมมาตรฐานสากลให้กับประเทศ “นายอรรถพล กล่าว

ทั้งนี้การลงทุนจะเป็นก้าวสำคัญสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond ของกลุ่ม ปตท. คือการที่มุ่งขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังแห่งอนาคต ตลอดจนผลักดันยุทธศาสตร์ประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางทางด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพของอาเซียน พร้อมเพิ่มโอกาสการลงทุนด้านเทคโนโลยีผลิตยาขั้นสูงจากต่างประเทศในไทยอีกด้วย

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด กล่าว ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยย่นระยะเวลาและทำให้อินโนบิกสามารถก้าวกระโดดเป็นผู้ดำเนินธุรกิจยาแบบครบวงจรได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งการเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน Lotus Pharmaceutical ทำให้อินโนบิกมีศักยภาพความพร้อมในการดำเนินธุรกิจยาครบวงจรตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาสูตรยา รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่าย

“เรามุ่งเน้นที่ยาสามัญครอบคลุมหลายกลุ่มโรคโดยเฉพาะโรคมะเร็งและโรคระบบประสาท เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงยาที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล @นอกจากนี้ ความพร้อมทางด้านเครือข่ายและศักยภาพทางธุรกิจของทั้ง Adalvo และอินโนบิกในการรองรับการขยายการลงทุนธุรกิจยาในภูมิภาคเอเชียและระดับโลก ทำให้การลงทุนในครั้งนี้เป็นตามเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ในการขับเคลื่อนธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยและอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม”นายบุรณิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปตท.' เป็นบริษัทเดียวในไทยติดอันดับมูลค่าแบรนด์สูงสุดของโลกประจำปี 2567

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. เป็นแบรนด์เดียวของไทยที่ได้รับการจัดอันดับติดหนึ่งใน 500 แบรนด์แรกของโลก โดยมีมูลค่าแบรนด์สูงกว่าแปดพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จัดอยู่อันดับที่ 267 สูงขึ้น 78 อันดับ

รัฐบาลสกัดข่าวเท็จ ปตท.ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง

รองโฆษกรัฐบาล ขออย่าเชื่อปม “ปตท. ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง”  ยืนยัน “เป็นข้อมูลเท็จ” ชี้ ผลิตน้ำมันเครื่องมีมาตรฐาน

ปลัดพลังงาน ขึ้นแท่นประธานบอร์ด ปตท. ยันทำหน้าที่สร้างสมดุลทั้งช่วยรัฐ และทำหน้าที่เอกชน

'ประเสริฐ' ยัน นั่งบอร์ด ปตท. เป็นไปตามกลไกปกติ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ จะสร้างสมดุลให้ ปตท ซึ่งเป็นทั้งรัฐ และ บริษัทมหาชน เน้นดูแลทุกภาคส่วน ด้วยนโยบาย มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืนสอดรับกับนโยบายและกรเปลี่ยนแปลงทางพลังงานในกระแสโลก

ปตท. โชว์กำไร 9 เดือนเฉียด 8 หมื่นล้านโต 9.3%

ผลการดำเนินงาน ปตท. และบริษัทย่อย 9 เดือนแรก ปี 66 ปรับตัวดีขึ้น รวมนำเงินส่งรัฐกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท พร้อมสนับสนุนนโยบายลดค่าไฟช่วยเหลือภาคประชาชน