ส.อ.ท. ชี้ปิด SVB ไม่กระทบแบงก์ไทย แต่จับตาภาวะเศรษฐกิจถดถอย

13 มี.ค. 2566 – นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีล่าสุดที่ธนาคาร ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ ( SVB) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 16 ของสหรัฐต้องปิดตัวลง ว่า กระทรวงการคลังและทางธนาคารกลางสหรัฐ ( เฟด ) ได้ยืนยันประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่SBV รวมถึงธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในรัฐนิวยอร์กซึ่งถูกสั่งปิดไปแล้วนั้น สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน

ขณะที่ เฟดจะจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB ถือเป็นสัญญาณที่ดี จึงต้องติดตามใกล้ชิดว่าภาพรวมจะมีทิศทางอย่างไร 

แต่สำหรับไทยยังเชื่อมั่นว่าสถาบันการเงินของไทยโดยเฉพาะภาคธนาคารมีความแข็งแกร่งสะท้อนจากผลกระกอบการที่ดี เนื่องจากมีบทเรียนจากวิกฤติต้มยำกุ้งทำให้มีความระมัดระวังในการบริหารงานสำหรับภาคอุตสาหกรรมแล้วสิ่งที่กังวลมาตลอดและยังคงต้องติดตามต่อไปคือ การที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องซึ่งจะมีผลให้เศรษฐกิจของโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย(Recession)มากขึ้นและจะกระทบต่อประเทศเกิดใหม่ที่มีฐานะการคลังอ่อนแอคิดเป็น 1 ใน 3 ของทุกประเทศทั่วโลกซึ่งประเด็นนี้จะเห็นถึงกระทบภาคส่งออกมาตั้งแต่เดือนต.ค. 65 จนถึงม.ค. 66 ที่การส่งออกมีมูลค่าติดลบต่อเนื่องจึงทำให้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ต้องลดคาดการณ์การส่งออกปี 2566 จากเดิมโต 1-2% เป็น 0 ถึง -1% จากปีก่อน ดังนั้นการส่งออกของไทยครึ่งปีแรกจึงมีแนวโน้มผันผวนในลักษณะขาลงไปตามสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

“ การล้มลงของSVB ระยะสั้นอาจทำให้ตลาดเงินตลาดทุนผันผวน และหลายคนมองว่าเป็นแค่จุดเริ่มต้น ดังนั้นต้องดูนโยบายที่สหรัฐออกมาว่าจะสามารถสกัดกั้นการลุกลามเป็นโดมิโนกลายเป็นวิกฤติใหญ่ได้หรือไม่ในระยะต่อไป โดยเฉพาะที่หลายฝ่ายกังวลคือแบงก์ขนาดกลางและเล็กของสหรัฐและประเทศอื่นๆ ท่ามกลางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่ยังคงส่งสัญญาณจะขยับดอกเบี้ยขั้นสุดท้ายที่อาจไปแตะระดับ 5.25-5.50 % ”นายเกรียงไกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

มพช. แจงปมของบ ส.อ.ท. ทำวิจัย

ดร.สุวิทย์ ธรณินทร์พานิช ประธานคณะกรรมการมูลนิธิพลังงานสะอาดเพื่อประชาชน (มพช.) พร้อมด้วยคุณพรอรัญ สุวรรณพลาย กรรมการและเหรัญญิก มพช.