‘วินมอเตอร์ไซค์ - แท็กซี่’ บุกคมนาคมทวงถามคืบหน้าแก้ปัญหาความเดือดร้อน 

‘วินมอเตอร์ไซค์-แท็กซี่’ทวงถามคืบหน้าแก้ปัญหาความเดือดร้อน พร้อมติดตามการทำงานตามกฎกระทรวงเรียกรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชั่น-ปรับอัตราค่าโดยสาร ด้านกระทรวงคมนาคมรับเรื่องพิจารณา ก่อนนัดประชุมให้คำตอบอีกครั้ง

22 มี.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.30 น.  ที่กระทรวงคมนาคม นายสันติ ปฏิภาณรัตน์ นายกสมาคมผู้ขับขี่จักรยานยนต์ไฟฟ้า EV รับจ้างสาธารณะ พร้อมด้วยนายอนุวัตร ยาวุฒิ นายกสมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า และสมาชิก กว่า 30 คน มายื่นหนังสือถึงนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะรักษาการ รมว.คมนาคม เรื่องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของรถจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้างสาธารณะ และ เร่งรัดติดตามการปฏิบัติตามกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างระบบอิเล็กทรอนิกส์และการปรับอัตราค่าโดยสาร โดยมีนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เข้ารับหนังสือ และร่วมประชุม 

นายสันติ เปิดเผยว่า เนื่องจากสมาคมฯ ได้ทำหนังสือร้องเรียนในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนมาหลายปีและหลายฉบับ ซึ่งปัจจุบันปัญหาหลายเรื่องยังไม่ได้รับการแก้ไขให้แล้วเสร็จ ประกอบด้วย 5 ข้อดังนี้ 1.ขอให้ทบทวนเรื่องหมวดรถ จยย. ส่วนบุคคล หรือ ป้ายขาว ที่นำมาจดทะเบียนเป็นป้ายสาธารณะ หรือป้ายเหลือง วิ่งผ่านแอปพลิเคชั่น และเรื่องเสื้อกั๊ก ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ทราบผล

2.ขบ. ได้ประกาศรับรองแอปพลิเคชั่นสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท แกร็บ (Grab) แล้ว แต่ปัจจุบันบริษัทยังนำรถผิดกฎหมายมาให้บริการอยู่ ซึ่งเป็นการนำรถผิดกฎหมายมาแข่งขันแบบไม่เป็นธรรมกับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่อยู่ในระบบ 3.บริษัทแกร็บยังสนับสนุนให้สมาชิกมารับผู้โดยสารที่หน้าวิน สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กะบผู้ขับขี่วินทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งที่มีประกาศออกมาชัดเจนว่า ห้ามรถ จยย. รับจ้างให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นมารับผู้โดยสารที่หน้าวิน แต่บริษัทยังให้สมาชิกมารับหน้าวินเหมือนเดิม

4.เมื่อไหร่ ขบ. จะบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทแกร็บให้หยุดนำรถผิดกฎหมายมาให้บริการเสียทีทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด และ 5.ให้เร่งรัดขึ้นทะเบียนวิน และผู้ขับขี่รถ จยย. สาธารณะใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพวิน จยย. รับจ้างเข้ามาสู่ระบบ 

ด้าน นายอนุวัตร กล่าวว่า  ด้วยสมาคมฯ เป็นหนึ่งในสมาคมที่เห็นด้วยในการออกกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างมาแข่งขันอย่างเท่าเทียมกับาอาชีพแท็กซี่ โดยกฎกระทรวงมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.64 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน เพื่อนำรถยนต์ส่วนบุคคลเข้ามาจดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง 

ทั้งนี้สมาคมฯ จึงไม่มีข้อเรียกร้องใดๆ แต่จากข้อมูล ขบ. เมื่อเดือน ก.พ.66 ปรากฏว่า มีรถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างเพียง 537 คัน สมาคมฯ จึงมีความเห็นว่า บริษัท แอปพลิเคชั่น ไม่มีความจริงใจ ในการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง อีกทั้งการปรับอัตราค่าโดยสารครั้งที่ผ่านมา กฎกระทรวงรถรับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ควรได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่ สมาคมฯ ขอให้เร่งรัดดำเนินการ 3 ข้อดังนี้

 1.กระทรวงคมนาคม และ ขบ. จะมีมาตรการใด หากแอปฯ ยังนำรถยนต์ส่วนบุคคลที่ยังไม่ได้จดทะเบียนรับรองเป็นรถรับจ้างให้บริการผ่านแอปฯ 2.การนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอปฯ โดยที่ไม่นำไปจดทะเบียน สมาคมฯ เห็นว่าทำให้ผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากผู้ใช้บริการลดลงไปใช้บริการรถที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นกระทรวงคมนาคม และ ขบ. จะดำเนินมาตรการอย่างไรที่จะนำรถยนต์ที่ผิดกฎหมายออกจากแอปฯ 

นายอนุวัตร กล่าวต่อว่า และ 3.กฎกระทรวงรถรับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ซึ่งใช้มายาวนานและเป็นข้อความเดิมๆ ควรออกกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คนขึ้นมาใหม่ให้ทันกับสถานการณ์ และขอให้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 1 คณะ เพื่อศึกษาในการปรับอัตราค่าโดยสาร เพื่อให้ได้อัตราค่าโดยสารที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ดังนั้นขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว 

อย่างไรก็ตามภายหลังประชุมกระทรวงคมนาคมได้นำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาและจะประชุมภายในร่วมกับ ขบ. อีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุป หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคมจะนัดสมาคมผู้ขับขี่จักรยานยนต์ไฟฟ้า EV รับจ้างสาธารณะ และสมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อร่วมประชุมในการดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สุริยะ’สั่ง ขบ.แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

‘สุริยะ’ ขานรับนโยบาย ’นายกฯ’สั่ง ขบ. เร่งยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ ลุยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่ หวังอำนวยความสะดวกการเดินทาง-ปลอดภัย-ราคาเหมาะสม

แท็กซี่หัวร้อน! สาวหมัดใส่ รปภ.

5 ก.พ.2567 - พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทบริเวณหน้าโรงพยาบาลมหาชัย1 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจรถจยย.ออกไประงับเหตุ

แท็กซี่คนดี เก็บเงินกว่า 6 หมื่นส่งคืนเจ้าของ เตรียมไว้ค่าเทอมลูก

ที่สถานีวิทยุ สวพ.FM91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจ คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมด้วยด้วย น.ส.จิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและจิตอาสาสัมพันธ์ สวพ.FM91

โชเฟอร์แท็กซี่คนดี เก็บทองหนัก 5 บาท เงินสด 2 แสน คืนเจ้าของวัย 85 ปี

ที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.FM91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทวิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์จำกัด ผู้ร่วมดำเนินงานสถานีวิทยุ สวพ.FM91 คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร

'ออมสิน' ลุยอุ้มวินมอ'ไซค์-ไรเดอร์ปล่อยกู้รายละแสน-ดบ.1%ต่อเดือน

“ออมสิน” ผุดสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระ เดินเครื่องอุ้มวินมอเตอร์ไซด์-ไรเดอร์-ตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่ ดึง “บสย.” ปักหมุดช่วยค้ำประกัน เคาะกู้รายละไม่เกิน 1 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ต่อเดือน