'พาณิชย์' สำรวจด่านโม่ฮาน เปิดทางสะดวกผลไม้ไทย

“ปลัดพาณิชย์”นำทีมลุยสำรวจด่านบกโม่ฮาน และด่านรถไฟโม่ฮาน พบหารือผู้บริหารด่านศุลกากร ขอช่วยอำนวยความสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน พร้อมตรวจสอบพื้นที่ลานตรวจสอบจำเพาะของสินค้าผลไม้ หวังใช้เป็นทางสะดวกส่งผลไม้ไทยเข้าจีน

29 มี.ค. 2566 – นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปสำรวจด่านโม่ฮาน และด่านรถไฟโม่ฮาน และได้พบหารือกับผู้บริหารด่านศุลกากร เพื่อขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งออกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ไทยปี 2566 ที่กำลังจะออกสู่ตลาด และยังได้ตรวจสอบพื้นที่ลานตรวจสอบจำเพาะของสินค้าผลไม้ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการขนส่งในฤดูผลไม้ของไทยผ่านด่านสำคัญของจีน

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ตั้งแต่มีการเปิดใช้งานลานตรวจจำเพาะสินค้าผลไม้เมื่อปลายปี 2565 จนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2566 มีการขนส่งผลไม้โดยผ่านเส้นทางรถไฟลาว-จีนทั้งสิ้น 22 ล็อต 157 ตู้ ปริมาณรวม 3,675 ตัน ผลไม้ ได้แก่ ทุเรียน 4 ตู้ ลำไย 90 ตู้ กล้วย 53 ตู้ และผลไม้อื่นๆ (ส้มโอ มะพร้าวและมะม่วง) 10 ตู้ โดยคาดว่าในช่วงฤดูกาลผลไม้ที่จะถึงนี้ จะมีปริมาณผลไม้ไทยผ่านเส้นทางนี้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับด่านทางบกโม่ฮาน เป็นด่านรถบรรทุก เดิมการจราจรเข้า-ออก ค่อนข้างหนาแน่นจากการเดินรถช่องทางดียว โดยในช่วงฤดูกาลผลไม้จะมีรถเข้าออกด่านประมาณ 500 คัน/วัน และเจ้าหน้าที่จะต้องทำงานล่วงเวลาถึง 20.00-21.00 น. แต่ปัจจุบันจีนเปิดช่องทางเดินรถเพิ่ม (เข้า-ออก คนละช่องทาง) ส่งผลให้การระบายรถขนส่งสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบกับปัจจุบันทางการจีนได้ยกเลิกมาตรการ Zero Covid โดยไม่ตรวจกรดนิวคลีอิกทั้งคนขับรถและสินค้าแล้ว

ส่วนด่านรถไฟโม่ฮาน สามารถนำเข้าผลไม้ด้วยตู้ Cold chain ได้ โดยมีเที่ยวรถไฟลาว-จีนขนส่งสินค้าเข้าจีน 7 ขบวน/วัน (Cold chain และ Non Cold chain) และลานตรวจจำเพาะสินค้า มีช่องตรวจสินค้าผลไม้ ธัญพืช และสัตว์น้ำแช่เย็น รวมทั้งสิ้น 26 ช่องตรวจ แบ่งเป็นช่องตรวจจำเพาะสินค้าผลไม้ 15 ช่องตรวจ ธัญพืช 7 ช่องตรวจ และสัตว์น้ำแช่เย็น 4 ช่องตรวจ ปัจจุบันเปิดใช้งานเฉพาะลานตรวจสินค้าผลไม้ ขณะที่ลานตรวจสินค้าธัญพืชและสัตว์น้ำแช่เย็น หน่วยงาน GACC ของจีนได้เข้ามาทำการตรวจรับการก่อสร้างแล้ว และคาดว่าจะประกาศให้ลานดังกล่าวสามารถนำเข้าสินค้าเฉพาะที่เกี่ยวข้องได้ในเร็วๆนี้

ทางด้านการเดินทางโดยรถไฟลาว-จีน ปัจจุบัน ผู้โดยสารจากลาวจะต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ณ ด่านบ่อเต็น (สปป. ลาว) ก่อนผ่านเขตกั้นชายแดนลาว – จีน ซึ่งมีระยะทางประมาณ 200 เมตร เพื่อผ่านด่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองทางบกโม่ฮาน (จีน) อีกครั้ง แล้วจึงเดินทางจากด่านไปสถานีรถไฟโม่ฮาน (ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร) ซึ่งมีความยุ่งยากและใช้เวลามากในการเดินทาง ซึ่งหน่วยงานจีนมีแผนที่จะเปิดให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟลาว-จีนได้โดยตรง คาดว่าพร้อมเปิดให้บริการในช่วงเดือนเมษายน 2566 นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย 'กีรติ-ปลัดฯพาณิชย์' เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

บุตรสาว ของนายกีรติ รัชโน ได้แจ้งให้ทราบว่า คุณได้เสียชีวิตอย่างสงบ และก่อนที่จะจากไป พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้เทศน์นำทางก่อนลมหายใจสุดท้ายผ่านทางโทรศัพท์

'พาณิชย์-DITP' ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง ถกผู้บริหารด่าน เปิดทางสะดวกผลไม้ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง หารือผู้บริหารด่านการค้า เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ตั้งแต่ เม.ย.นี้ พร้อมดันร้านอาหาร Thai SELECT เป็นจุดขายสินค้าและโชว์วัฒนธรรมไทย

ส่งออกไทยบวก 4 เดือนติดลุ้นทั้งปีติดลบน้อยกว่า 1.5% 

“พาณิชย์”เผยส่งออก พ.ย.66 มีมูลค่า 23,479.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 4.9% บวกต่อเนื่อง 4 เดือนติด โดยสินค้าเกษตร เพิ่ม 7.7% อุตสาหกรรมเกษตร เพิ่ม 1.7% และสินค้าอุตสาหกรรม เพิ่ม 3.4% ส่วนยอดรวม 11 เดือน เหลือติดลบ 1.5% คาดเดือน ธ.ค. ยังส่งออกได้ดี มีลุ้นทั้งปีติดลบน้อยกว่า 1.5% แน่นอน อาจจะลบ 1% หรือต่ำกว่าก็ได้

'แพลททินัม ฟรุ๊ต' คว้ารางวัลสุดยอดผู้ส่งออกผลไม้สด หนุนสินค้าเกษตรไทยลุยตลาดโลก

นายณธกฤษ เอี่ยมสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลททินัม ฟรุ๊ต จำกัด ผู้ส่งออกผลไม้สดเกรดพรีเมี่ยมชั้นนำของไทย อาทิ ทุเรียน ลำไย มังคุด มะพร้าว เปิดเผยว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับรางวัล “Supply Chain Initiative of the Year” จากเวที Asian Export Awards 2023

พาณิชย์มอบของขวัญปีใหม่ ลุยแก้กม.ด่วน 35 ฉบับเพิ่มดูแลประชาชน - ผู้ประกอบการ

“ภูมิธรรม” เตรียมของขวัญปีใหม่ ปรับปรุง กม.พาณิชย์ ด่วน 35 ฉบับ เร่งอำนวยความสะดวกประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันประเทศ