ขร.กางตัวเลขช่วงสงกรานต์ประชาชนใช้บริการระบบราง 5.4 ล้านคน

”กรมราง” เปิดตัวเลขวันหยุดสงกรานต์ 6 วัน ใช้บริการ 5.4 ล้านคน ยังมีผู้โดยสารเดินทางเข้ากรุงเทพฯ สั่งพ่วงตู้เพิ่มเส้นทางผู้โดยสารหนาแน่น พร้อมจัดขบวนรถพิเศษ 3 ขบวน รองรับอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร เพิ่มความถี่รถช่วงเย็น 17 เม.ย. ถึงเช้า 18 เม.ย.

18 เม.ย. 2566 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 6 วันที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย. 2566 มีประชาชนใช้บริการระบบรางรวม 5,408,895 คน-เที่ยว ต่ำกว่าประมาณการ 148,843 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 2.68% ประกอบด้วย รถไฟระหว่างเมืองของ รฟท. มีผู้ใช้บริการรวม 412,655 คน-เที่ยว แบ่งเป็น ผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 184,302 คน-เที่ยว และเชิงสังคม 228,353 คน-เที่ยว มีผู้โดยสารขาออกสะสม 211,164 คน-เที่ยว และขาเข้า 201,491 คน-เที่ยว

ทั้งนี้ในวันที่ 17 เม.ย. 2566 ยังคงมีผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางรางหนาแน่น ซึ่ง ขร. ได้เตรียมพร้อมรองรับประชาชนเที่ยวกลับต่างจังหวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยด้านการอำนวยความสะดวก ได้ประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) พ่วงตู้เพิ่มไปกับเส้นทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่น รวมทั้งจัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร 3 ขบวน (ขบวน 934 อุบลราชธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์ ขบวน 962 ศิลาอาสน์-กรุงเทพอภิวัฒน์ และขบวน 936 อุดรธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์)

นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมรถเข็นให้บริการที่บริเวณชานชาลาขาเข้าและชั้นล่างของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อรองรับประชาชนที่มีสัมภาระจำนวนมาก/น้ำหนักมากด้วย พร้อมทั้งจัดรถ shuttle bus ให้บริการฟรีระหว่างสถานีกลางฯ-สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และประสานผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า พิจารณาเพิ่มความถี่ในช่วงเย็นของวันที่ 17 เม.ย. 2566 และช่วงเช้าของวันที่ 17-18 เม.ย. 2566 เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน

สำหรับส่วนด้านความปลอดภัย ยังคงขอความร่วมมือจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัครช่วยกันดูแลประจำจุดตัดทางลักผ่าน/จุดตัดที่ไม่มีเครื่องกั้น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟกับถนนเสมอระดับ พร้อมทั้งกำชับผู้ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการด้านการเดินรถไฟ/รถไฟฟ้าต้องไม่มีแอลกอฮอล์ และปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับในการเดินรถ รวมถึงจัดตำรวจรถไฟ/เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัย และกู้ภัย รฟม./สุนัข K-9 กระจายกำลังบนขบวนรถไฟ/รถไฟฟ้า และที่สถานี ส่วนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ประสานงานกับฝ่ายความมั่นคง เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน ดูแลความปลอดภัย และชีวิตแก่ผู้ใช้บริการระบบราง ทั้งนี้ที่ผ่านมา 5 วัน จนถึงวันนี้ ยังไม่มีผู้โดยสารที่ใช้บริการระบบรางได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

เปิดผลงานรัฐบาลบิ๊กตู่ พัฒนาระบบรางสุดปัง

“ไตรศุลี” เผยตลอดระยะเวลาเป็นผู้นำรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” ผลักดันโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลเปิดให้บริการแล้ว 8 เส้นทาง ส่งโครงการระหว่างก่อสร้างทั้งรถไฟฟ้าในเมือง 5 เส้นทาง ไฮสปีด และทางคู่ให้รัฐบาลหน้าสานต่อ

'กรมราง' ย้ำราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกทำได้จริง

”กรมราง”เร่งศึกษาการกำหนดอัตราค่าโดยสารระบบรางต้องเท่าเทียม ลุ้นพ.ร.บ.ขนส่งทางรางผ่านสภาผู้แทนราษฎร ชี้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคาถูกตามนโยบายรัฐบาลใหม่ทำได้จริง เล็งใช้บังคับสายใหม่ทันทีหลังเกิดกฎหมายขนส่งทางราง

ขร.เปิดตัวเลขแห่ใช้ระบบรางพุ่ง 1.1 ล้านคน

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า วันที่ 12 เม.ย. 2566 จะมีประชาชนใช้บริการระบบรางมากที่สุด จึงได้ประสานผู้ให้บริการระบบราง

‘ศักดิ์สยาม’ ลงนามญี่ปุ่นสานความร่วมมือด้านระบบราง - พัฒนาเมืองอัจฉริยะ

‘คมนาคม’ลงนามร่วม ‘MLIT’ญี่ปุ่น หวังส่งเสริมความรู้พัฒนาระบบราง พร้อมต่ออายุความร่วมมือพัฒนาเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อ ผลักดันแผนแม่บท ลุยพัฒนาเมืองอัจฉริยะรอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์