กองทุนน้ำมันชี้คุย 10 แบงก์ลุยทำแผนเงินกู้ 2 หมื่นล้าน

กองทุนน้ำมันชี้คุย 10 แบงก์ลุยทำแผนเงินกู้ 2 หมื่นล้าน ลั่นชำระคืนภายใน 3 ปี ภายใต้เงื่อนไขดอกเบี้ย 2.5 – 3 บาท พร้อมเผยพร้อมเริ่มชำระคืนช่วงไตรมาสที่ 2-3 ปี 66

1 ธ.ค. 2564 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุผผนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยความคืบหน้าการกู้เงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อนำมาอุดหนุนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรว่า ปัจจุบันกำลังรอความชัดเจนของแต่ละสถานบันการเงิน ซึ่งล่าสุดทางกองทุนเข้าไปเจรจากับสถาบันการเงิน 10 แห่ง โดยเฉพาะธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน เนื่องจากเป็น 2 สถานบันการเงินที่เคยทำการกู้เงินด้วยในอดีตปี 2554 เพื่อนำมาดูแลราคาน้ำมันเช่นกัน ซึ่งคาดว่าได้รับเงินภายในเดือนมิ.ย. 2565 ภายใต้อัตราดอกเบี้ยที่ประมาณ 2.5 บาท ถึง 3 บาทกว่า

“คาดว่าสถาบันการเงินที่ทำการให้กู้จะมีความชัดเจนภายในช่วงเดือนม.ค. 2565 โดยจะนำเข้าที่ประชุมบริษัท และจ่ายเงินออกมาหลังจากนั้นเป็นงวด ๆ ซึ่งทางกองทุนฯได้วางแผนชำระเงินกู้อยู่ที่ประมาณ 3 ปี ซึ่งคาดว่าจะเริ่มชำระคืนได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2-3 ของปี 2566 ซึ่งทางกองทุนมั่นใจว่าจะสามารถชำระคืนได้ครบถ้วน”นายวิศักดิ์ กล่าว

นายวิศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกแล้ว เห็นได้ว่าในในปัจจุบันที่เป็นช่วงของฤดูหนาวที่ทำให้ราคาพลังงานเพิ่มขึ้นสูง จึงต้องมีการอุดหนุนราคาไปก่อน แต่ในช่วงถัดไปที่จะมีการใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีกำลังการผลิตในตลาดโลกที่เพียงพอ จะส่งผลให้สามารถเก็บเงินเข้ากองทุนได้เป็นปกติและนำไปจ่ายชำระเงินที่กู้มาได้ตามกำหนด อย่างไรก็ตามในอนาคตหากสถานการณ์พลังงานยังไม่คลี่คลาย จะมีการเตรียมแผนเพื่อขอกู้งบเงินเพิ่มเติมอีก 10,000 ล้านบาท เพื่อมาใช้หลังจากได้รับเงินก้อนแรกในเดือนมิ.ย. 65 รวมถึงใช้กลไกอื่น ๆ อาทิ ลดการชดเชยและมีการไปเจรจากับกระทรวงการคลังเพื่อใช้กลไกทางภาษี เช่น ภาษีสรรพสามิต

“ในอดีตปี 2554 กองทุนฯ เคยดำเนินการกู้เงินเพื่อนำมาอุดหนุนราคาน้ำมันแล้ว 20,000 ล้านบาท และสามารถดำเนินการชำระเงินกู้ได้ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีเสถียรภาพทางการเงินที่ดี และยืนยันว่าในช่วง 4 เดือนที่รอเงินกู้นั้น กองทุนยังมีสภาพคล่องโดยสถานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ล่าสุดคงเหลือสุทธิ ณ วันที่ 28 พ.ย. 2564 อยู่ที่ 1,426 ล้านบาท”นายวิศักดิ์ กล่าว

นายวิศักดิ์ กล่าวว่าในส่วนของสถานการณ์ราคา LPG ได้เข้าไปอุดหนุนเพื่อตรึงราคา LPG ตามนโยบายรัฐบาลเพื่อลดผลกระทบค่าครองชีพประชาชนในช่วงสถานการณ์ดังกล่าวตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มีนาคม 2563 ไปแล้ว 13,251 ล้านบาท ส่งผลให้ส่วนบัญชี LPG มีวงเงินติดลบอยู่ที่ 20,974 ล้านบาท แต่ก็ยังยืนยันว่าจะมีแผนใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลราคาต่อไป โยได้มีการขยายกรอบวงเงินอุดหนุนจากเดิมอยู่ที่ 21,000 ล้านบาท เป็น 23,000 ล้านบาท เพื่อให้ชดเชยได้ครบจนถึงสิ้นปี 64

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังงาน แย้มจ่อหารือสรรพสามิต หวังใช้ภาษีช่วยอุ้มดีเซล

พลังงาน แย้มจ่อหารือสรรพสามิต หวังใช้กลไกภาษีช่วยอุ้มราคาดีเซล หลังกองทุนน้ำมันรับภาระอ่วม แบกต้นทุนทะลุ 5.30 บาท/ลิตร ลั่นยืนราคาได้แค่สิ้น มี.ค. นี้ หวั่นติดลบแสนล้านในเม.ย. 67

ครม.เห็นชอบลดภาษี 'น้ำมันดีเซล' 1 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (16 มกราคม 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่นๆ

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ถึง มี.ค.

มติ กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค.67 ตามมาตราการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

ครม. ไฟเขียวมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน น้ำมันดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน

'พิชัย' อวยรัฐบาลแก้ปัญหามาถูกทางแม้ราคาน้ำมันพุ่ง-ศก.จีนทรุด

'พิชัย' เตือน ราคาน้ำมันพุ่ง จะทำหนี้กองทุนน้ำมันทะลุแสนล้าน ห่วงปัญหาเศรษฐกิจจีนฉุดเศรษฐกิจไทย ชี้รัฐบาลมาถูกทางเร่งแก้ปัญหาพร้อมกันหลายด้าน