พาณิชย์ ลุย “อมก๋อย” โมเดล” นำผู้ประกอบการซื้อผลผลิตจากเกษตรกรอำเภออมก๋อย 25,200 ตัน 

30 เม.ย. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันที่ 29 เม.ย.2566 กรมฯ ได้รับนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นำผู้ประกอบการจำนวน 9 ราย มาลงนามข้อตกลงรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรใน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่นี่ถือเป็นจุดกำเนิดของอมก๋อย โมเดล โดยมารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร 4 กลุ่ม จำนวนเกษตรกร 642 ราย ใน 5 สินค้า ประกอบด้วยฟักทอง กะหล่ำปลี พริก มะเขือเทศ และบุก ปริมาณรวม25,200 ตัน ในราคานำตลาดหรือไม่น้อยกว่าราคาตลาด คิดเป็นมูลค่าประมาณ 250 ล้านบาท 

ทั้งนี้ การนำผู้ประกอบการมารับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรในอำเภออมก๋อยภายใต้ อมก๋อยโมเดล ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ประกอบการทั้ง 9 ราย ได้แก่ รอแยลฟู้ดส์, ยิ่งไพศาลการเกษตร, เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์, เจียงฮายมาร์เก็ต (ตลาดล้านเมือง), มาตาเทรดดิ้ง, นานาฟรุ๊ต, มิสเตอร์ฟรุ๊ตตี้, เรดเลม่อน และห้องเย็นกวางทองพืชผล มีผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพดีไปใช้ในการประกอบธุรกิจ แต่จะช่วยให้เกษตรกรมีหลักประกันว่าจะสามารถจำหน่ายผลผลิตที่เพาะปลูกได้ และจำหน่ายได้ในราคาดี มีรายได้ในการเลี้ยงชีพ 

สำหรับโครงการอมก๋อย โมเดล เริ่มต้นเมื่อเดือน ส.ค.2563 หลังจากที่นายจุรินทร์ ได้นำผู้ประกอบการเดินทางมารับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรในอำเภออมก๋อย จึงเกิดเป็นอมก๋อย โมเดล และต่อมากรมการค้าภายในได้ใช้โครงการนี้ในการเข้าไปช่วยเหลือพืชผลทางการเกษตรที่มีปัญหาผลผลิตล้นตลาด หรือมีปัญหาด้านราคา ไม่ว่าจะเป็นข้าว พืชไร่ ผัก ผลไม้ ปศุสัตว์ และสัตว์น้ำ โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ดำเนินการเชื่อมโยงซื้อสินค้าพืชผลทางการเกษตรไปแล้วกว่า 400,000 ตัน มูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ในปัจจุบันกรมการค้าภายในยังเดินหน้าขับเคลื่อนอมก๋อย โมเดลต่อ โดยช่วงต้นเดือน พ.ค. 2566 จะนำผู้ประกอบการ เข้าไปรับซื้อสับปะรดภูแล ในราคานำตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด และหากพืชผลทางการเกษตรตัวใด มีปัญหาผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ก็จะใช้อมก๋อย โมเดล นำผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อทันที และจากนั้น จะนำไประบายผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โมบายพาณิชย์ งานพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน และในห้างค้าส่งค้าปลีก เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน