ขนส่งฯตรวจเข้มยกระดับมาตรการสกัด PM2.5 ต่อเนื่องถึงปี 65

กรมขนส่งทางบก จับมือหน่วยงานรัฐและเอกชน ตรวจเข้มยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากภาคการขนส่งอย่างเข้มข้นต่อเนื่องทุกมาตรการ ตั้งแต่ช่วงปลายปี64 ต่อเนื่องไปถึงต้นปี65

2 ธ.ค.2564-นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จึงได้ยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากภาคการขนส่งอย่างเข้มข้นต่อเนื่องทุกมาตรการ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ต่อเนื่องไปถึงต้นปี 2565

สำหรับการออกตรวจวัดควันดำจากท่อไอเสียของรถบรรทุกและรถโดยสารทุกวัน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพิ่มความถี่ในการปฏิบัติงานออกตรวจวัดควันดำทั่วประเทศ โดยเฉพาะบนถนนสายหลักและสายรองที่เข้า-ออกกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่ 15 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี นครปฐม ฉะเชิงเทรา สระบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี นครนายก สุพรรณบุรี นนทบุรี และปทุมธานี หากตรวจพบค่าควันดำเกินกำหนดจะลงโทษเปรียบเทียบปรับสถานหนักและสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” โดยเจ้าของรถต้องนำรถไปแก้ไขสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินกำหนดและนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจสอบจึงจะนำไปใช้งานได้

ทั้งการตรวจสภาพรถบรรทุกและรถโดยสาร เข้มงวดการตรวจสภาพรถตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด รวมทั้งดำเนินการตรวจวัดค่าควันดำรถทุกประเภทที่เข้ารับการตรวจสภาพรถ และรถที่มาดำเนินการทางทะเบียนในด้านอื่นๆ ที่สำนักงานขนส่ง ,การตรวจสอบการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถ เข้มงวดตรวจสอบการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถในพื้นที่รับผิดชอบ รวมทั้งการออกไปสุ่มตรวจการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถ ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ทางราชการกำหนด และการตรวจสอบยานพาหนะของหน่วยงานราชการ ตรวจสอบควันดำรถราชการในพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจังหวัดให้แจ้งส่วนราชการภายในจังหวัดนำรถเข้ามาตรวจวัดควันดำ ณ สำนักงานขนส่ง

นอกจากนี้ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมควบคุมมลพิษ และกรุงเทพมหานคร ออกตรวจวัดควันดำรถบริเวณที่มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูง ในเขตกรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่อเนื่องเพื่อลดปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงในเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน ส่วนสำนักงานขนส่งจังหวัดร่วมกับสถานีตำรวจภูธรจังหวัด ตรวจวัดควันดำรถบนท้องถนนทั่วประเทศ พร้อมกำชับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เข้มงวดตรวจสอบสภาพรถโดยสารไม่ให้ปล่อยควันดำขณะนำมาใช้งานบนท้องถนน

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 จากยานพาหนะอย่างยั่งยืน กรมการขนส่งทางบก เร่งส่งเสริมการใช้รถพลังงานสะอาดหรือพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การนำรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิง มาใช้ในระบบขนส่งสาธารณะและขนส่งสินค้าทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งได้พิจารณากำหนดมาตรการด้านภาษี กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก ผู้ประกอบการขนส่งฯ

ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า และส่งเสริมให้ภาคเอกชนนำรถพลังงานสะอาดมาให้บริการ รวมถึงการใช้มาตรฐานค่าควันดำใหม่ที่เข้มงวดขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐานค่าควันดำและวิธีการตรวจวัดที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้กำหนด ซึ่งจะเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ช่วงเดือนเมษายน 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาลเผย กรมการขนส่งทางบกสนองนโยบายรัฐบาลดิจิทัล

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี

รอเลยรัฐบาลเตรียมหาแนวทางช่วยเหลือคนจนรับ 'คนละครึ่งเฟส 5' เกิดยาก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวต่อถึงกรณีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้พิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชน

ขนส่งไฟเขียว 2 บริษัทให้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านแอปฯ

“กรมขนส่งทางบก” เปิดข้อมูมมีผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบแอปฯ ผ่านการรับรองแล้ว 2 ราย ย้ำผู้ที่ให้บริการอยู่ตอนนี้ ต้องยื่นขอรับการรับรองภายใน 31 มี.ค.นี้ ด้านGrab ยังไม่ผ่าน

นายกฯ ติดตามแก้ปัญหาค่า PM 2.5 พบยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

โฆษกรัฐบาล  เผย นายกฯ ติดตามการแก้ปัญหา PM 2.5 พบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ คาดการณ์ช่วง 25-28 ม.ค. ค่าฝุ่นมีแนวโน้มสูงขึ้น เตือนปชช.สวมหน้ากาก งดเผา เฝ้าระวังสถานการณ์

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ระเบียบกรมขนส่งทางบก ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุใบขับขี่

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุ การแก้ไขรายการ และการออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564