โฆษกรัฐบาลเผย กรมการขนส่งทางบกสนองนโยบายรัฐบาลดิจิทัล


1 ก.ค.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ทันสมัย รองรับการพัฒนาประเทศสู่การเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ยกระดับขีดความสามารถเชิงดิจิทัลของภาครัฐไทยให้เป็นเอกภาพสู่รัฐบาลดิจิทัล ที่มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน มีการทำงานแบบอัจฉริยะ ให้บริการโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง นั้น ล่าสุดกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมได้ประชาสัมพันธ์สำหรับผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก (70) ในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถยื่นดำเนินการขออนุญาตหรือต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทาง รวมถึงการขอเพิ่มรถ บรรจุรถ ถอนรถ ฯลฯ ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT E-Transport License) ได้ที่เว็บไซต์ etl.dlt.go.th

โดยขั้นตอนการดำเนินการขออนุญาตและต่ออายุใบอนุญาตฯ เริ่มตั้งแต่การยื่นคำขอและส่งเอกสารหลักฐานแบบออนไลน์ การชำระเงินค่าธรรมเนียม ผ่านระบบ E-Payment ของกรมบัญชีกลาง และได้รับใบเสร็จรับเงิน และใบอนุญาตประกอบการขนส่งในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ พร้อมกันนี้ กรมการขนส่งทางบกมีแผนที่จะขยายผลการให้บริการระบบงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT E-Transport License) ให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยจะเริ่มนำร่องใช้งานสำหรับผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก (70) ในส่วนภูมิภาค 4 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ สระบุรี ชลบุรี และนนทบุรี ในเดือนมิถุนายน 2566 ก่อนขยายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในปี พ.ศ. 2567 ต่อไป

“ระบบดังกล่าวที่กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาขึ้น เพื่อมุ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดการใช้กระดาษ ลดระยะเวลาการเดินทางและการติดต่อเจ้าหน้าที่ เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการขนส่ง สามารถขอหรือต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งได้ทุกที่ทุกเวลา โดยที่ผู้ประกอบการขนส่งไม่ต้องเดินทางมาติดต่อที่กรมการขนส่งทางบก รวมถึงสามารถนำเอกสารดังกล่าวไปดำเนินการหรือติดต่อกับหน่วยงานอื่นได้อย่างรวดเร็ว อันเป็นการสนับสนุนและเอื้อต่อการประกอบธุรกิจและเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อทุกภาคส่วน สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย” นายอนุชาฯ กล่าว

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการขออนุญาตและต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT e-Transport License) มีดังนี้ล
1. ลงทะเบียนใช้งานผ่านระบบยืนยันตัวบุคคลกลางสำหรับบริการภาครัฐ (Open ID)
2. ยื่นเอกสารและคำขอฯ แบบออนไลน์ผ่านระบบงาน DLT e-Transport License ที่เว็บไซต์ etl.dlt.go.th
3. เจ้าหน้าที่นัดหมายผู้ประกอบการขนส่งแบบออนไลน์ เพื่อตรวจสอบสถานที่เก็บ ซ่อม บำรุงรถ และรายงานผลการตรวจสถานที่ผ่านแอปพลิเคชัน DLT ETL
4. เจ้าหน้าที่จัดทำรายงานการตรวจสอบสถานที่ฯ ทำวาระการประชุมและจัดการประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
5. ชำระเงินแบบออนไลน์ผ่านระบบรับชำระเงินของกรมบัญชีกลาง และได้รับใบเสร็จในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ทันที
6. ระบบจัดส่งใบอนุญาตประกอบการขนส่งในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ โดยการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้กับผู้ประกอบการขนส่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรบ.งบ 67 มีผลบังคับใช้แล้ว นายกฯ เชื่อมั่นจะช่วยให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พ.ร.บ. งบฯ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท มีผลบังคับใช้แล้ว โดยแบ่งได้ ดังนี้ งบกลาง 6.15 แสนล้านบาท

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล