การท่าเรือขีดเส้นเอกชนประมูลงานส่วนที่ 2 แหลมฉบังเฟส 3 เดือนก.ย.นี้

การท่าเรือฯ ลุ้นเอกชนร่วมประมูลงานภาครัฐส่วนที่ 2 สร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ขีดเส้นต้องได้ตัวภายใน ก.ย.นี้ ลั่นหากพลาดเป้า หวั่นกระทบสัญญาร่วมลงทุน เล็งเจรจากลุ่มกิจการร่วมค้า GPCขยายเวลาสัมปทาน 

5 พ.ค. 2566 – รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โดยระบุว่า ภาพรวมในขณะนี้ต้องยอมรับว่างานก่อสร้างส่วนของภาครัฐที่ กทท.ต้องดำเนินการถึง 4 ส่วน ประกอบด้วยส่วนที่ 1 งานก่อสร้างทางทะเล ส่วนที่ 2 งานก่อสร้างอาคาร ท่าเทียบเรือ ระบบถนนและระบบสาธารณูปโภค 

ส่วนที่ 3 งานก่อสร้างระบบรถไฟ และส่วนที่ 4 งานจัดหาประกอบและติดตั้งเครื่องจักรและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ยังมีความล่าช้าอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้รับเหมาไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน กทท.ได้เริ่มงานภาครัฐในส่วนที่ 1 งานก่อสร้างทางทะเลแล้ว โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ช่วง และพบว่าภาพรวมของทั้ง 3 ช่วงงานก่อสร้าง ขณะนี้ยังล่าช้าและเอกชนผู้รับเหมาโครงการได้มีการทยอยจ่ายค่าปรับแล้ว ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ต้องยอมรับว่าหากงานก่อสร้างทางทะเลแล้วเสร็จไม่ทันกรอบกำหนด ก็จะส่งผลกระทบต่อการส่งมอบพื้นที่ให้กับเอกชนคู่สัญญาร่วมทุนโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 หรือกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC

“งานถมทะเลตอนนี้ก็คืบหน้าไปเรื่อยๆ เราจะพยายามบังคับผู้รับจ้างให้เร่งก่อสร้างทันกำหนด จะให้ทางคณะทำงานทำแผนความเสี่ยง ถ้าผู้รับจ้างทำงานล่าช้า จะถูกปรับตามสัญญา ซึ่งตอนนี้ถูกปรับไปพอสมควรแล้ว หลังจากนี้ผู้คุมงานอาจต้องหารือร่วมกับคณะทำงานเพิ่มเติมเพื่อประเมินความเสี่ยง ว่าจะมีความเสี่ยงกรณีงงานล่าช้าอีกหรือไม่ และจะกระทบการส่งมอบงานล่าช้าไปอย่างไร กระทบสัญญาอื่นอีกหรือไม่”แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากปัญหาความล่าช้าของงานก่อสร้างทางทะเลแล้ว ปัจจุบัน กทท.ยังอยู่ระหว่างเตรียมเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนรับเหมางานส่วนที่ 2 งานก่อสร้างอาคา ท่าเทียบเรือ ระบบถนนและระบบสาธารณูปโภค ซึ่งถือว่าการดำเนินงานขณะนี้ล่าช้าไปกว่าแผน เนื่องจากก่อนหน้านี้ กทท.ได้เปิดประกวดราคาจัดหาผู้รับเหมาแล้ว แต่กลับพบว่ามีเอกชนยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว ทำให้ต้องยกเลิกการประกวดราคาออกไป

รายงานข่างยังระบุด้วยว่า กทท.อยู่ระหว่างเตรียมเปิดประมูลงานส่วนที่ 2 โดยจะเปิดประชาพิจารณ์เอกสารประกวดราคา (TOR) ในเดือน พ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนคัดเลือกเอกชนในเดือน ก.ค.2566 และคาดการณ์ว่าจะได้ตัวเอกชนรับเหมางานส่วนที่ 2 ภายในเดือน ก.ย.นี้ โดยการประกวดราคาครั้งนี้ หากมีเอกชนมายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว กทท.ก็จะเสนอเอกชนรายดังกล่าวให้คณะกรรมการ (บอร์ด) กทท.พิจารณาผลการประกวดราคา เนื่องจากงานส่วนที่ 2 ปัจจุบันล่าช้าอย่างมาก และหากยังไม่เริ่มดำเนินการอาจจะกระทบต่อการส่งมอบพื้นที่ให้กลุ่ม GPC

สำหรับสาเหตุที่จะนำไปสู่การเจรจาแก้สัญญาร่วมลงทุนท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 นั้น เนื่องจากเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญาดังกล่าว กทท.จะต้องส่งมอบพื้นที่ไม่เกิน 4 ปี หลังลงนามสัญญาร่วมลงทุน หรือไม่เกิน ก.ย.2568 โดยหากปัจจุบันงานก่อสร้างส่วนที่ 2 ยังไม่สามารถเริ่มดำเนินการได้ภายใน ก.ย.นี้ ก็เชื่อว่าจะมีความเสี่ยงสูงที่อาจทำให้กทท.ผิดสัญญาในการส่งมอบพื้นที่ 

อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องเจรจาแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน ถือเป็นทางออกที่สามารถดำเนินการได้ เพราะสัญญาฉบับนี้ได้มีการระบุเงื่อนไขแนบท้าบสัญญาไว้แล้วว่า สามารถเจรจาแก้ไขรายละเอียดได้ หากมีผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดย กทท.ประเมินว่าทางออกของการเจรจามี 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1.การลดหย่อนค่าสัมปทาน ผลตอบแทนที่จะมอบให้แก้รัฐ และ 2.ขยายเวลาสัญญาสัมปทาน 

ทั้งนี้ จากการประเมินแนวทางที่เหมาะสม และไม่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ตอบแทนแก่รัฐ คือ การเจรจาขยายเวลาสัญญาสัมปทาน เพราะนอกจากจะทำให้รัฐยังไม่ผลประโยชน์ตอบแทนเช่นเดิมแล้ว ยังทำให้เอกชนมีโอกาสในการบริหารสัญญาเพิ่มขึ้นจากผลกระทบที่ได้รับด้วย แต่อย่างไรก็ดี การเจรจาจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ต้องอยู่ที่การประกวดราคางานภาครัฐส่วนที่ 2 ว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันกรอบกำหนดใน ก.ย.นี้หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กดีล! 'การท่าเรือ' ประกาศคว้า 'อัสนาวี' กัปตันทีมชาติอินโดนีเซีย เสริมแกร่ง

การท่าเรือ เอฟซี ปิดดีลสำคัญในวันส่งท้ายตลาดซื้อขายนักเตะ หลังประกาศคว้า อัสนาวี มังกูวาลัม แบ็คขวากัปตันทีมชาติอินโดนีเซีย มาร่วมทัพ เพื่อสู้ศึกในช่วงเลกสอง ฤดูกาล 2023/24 อย่างเป็นทางการ ในฐานะแข้งโควตาอาเซียน

'การท่าเรือ' เสริมทัพ เซ็นสัญญาคว้าตัว 'เฟลิเป้' คัมแบ็คไทยลีก เลกสอง

รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค หัวหน้าผู้ฝึกสอน การท่าเรือ เอฟซี เปิดตัว เฟลิเป้ อโมริม แนวรุกชาวบราซิล เข้ามาร่วมทัพอย่างเป็นทางการในช่วงเลกสอง ของศึกรีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 พร้อมประเดิมฝึกซ้อมกับทีมทันที

การท่าเรือดึง'ณัฐวุฒิ-เจนภพ' คืนถิ่นเลกสอง พร้อมปล่อย5นักเตะ

"สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือ เอฟซี ประกาศยืนยันดึง ณัฐวุฒิ สมบัติโยธา และ เจนภพ โพธิ์ขี กลับมาช่วยทีมในช่วงเลกสอง อย่างเป็นทางการ หลัง รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชต หัวหน้าผู้ฝึกสอนต้องการให้เข้ามาเป็นหนึ่งในตัวเลือกของทีม และ ล่าสุดเดินทางมาฝึกซ้อม ร่วมกับ สิงห์เจ้าท่า เป็นที่เรียบร้อย

'มาดามแป้ง'ดูแล'มิคเกลสัน' ก่อนเข้าแคมป์ช้างศึก ดูแลค่าใช้จ่าย ไฟเขียวซ้อมท่าเรือ

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย รับหน้าที่ดูแล นิโคลัส มิคเกลสัน แบ็คขวาจากโอบี โอเดนเซ เต็มที่ หลังเดินทางถึงประเทศไทยเรียบร้อย ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ก่อนเตรียมเข้าแคมป์ช้างศึก ในชุดที่เตรียมบุกอุ่นเครื่องพบกับ ทีมชาติญี่ปุ่น

การท่าเรือกำลังแรง เปิดบ้านถล่มบุรีรัมย์4-1 บิ๊กแมตช์ไทยลีก

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2566 ณ สนามแพท สเตเดียม เกมบิ๊กแมตช์ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 4 ที่มี 21 คะแนน จากการลงสนาม 11 นัด บุกไปเยือน “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟซี ทีมอันดับ 3 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 13 นัด

บินมาจากญี่ปุ่น 'อวิสป้าจับมือการท่าเรือ' จัดฟุตบอลคลินิค-อุ่นเครื่องU14

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสร การท่าเรือ เอฟซี ยังให้ความสำคัญในเรื่องเยาวชนต่อเนื่อง ล่าสุดผลักดันจัดฟุตบอลคลินิค ภายใต้ความร่วมมือกันระหว่าง เมืองไทยประกันภัย , การท่าเรือ เอฟซี , การท่าเรือแห่งประเทศไทย และ อวิสป้า ฟูกูโอกะ ในฐานะสโมสรพันธมิตร เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก และ อบอวลไปด้วยความสุขของเยาวชนที่มีโอกาสเข้าร่วม